Dự án Đường ven biển Quảng Trị: Cơ hội cho nhà thầu xây lắp

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Dự kiến cuối tháng 4/2022, Dự án Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị sẽ được khởi công. Sau khi hoàn tất chọn nhà thầu các gói thầu tư vấn, hiện công tác mời thầu các gói xây lắp đang được đẩy nhanh.
Dự kiến cuối tháng 4/2022, Dự án Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị sẽ được khởi công. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Dự kiến cuối tháng 4/2022, Dự án Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị sẽ được khởi công. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Trị (bên mời thầu - BMT) đang lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu VB-XL03 Thi công xây dựng đoạn Km0+00 - Km3+700 thuộc đoạn tuyến từ đường ven biển đến trung tâm TP. Đông Hà. Gói thầu có giá dự toán 120,272 tỷ đồng, được đấu thầu rộng rãi qua mạng, phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ ngày 26/3 đến 16/4/2022, thời gian thực hiện hợp đồng 30 tháng.

Theo tìm hiểu, HSMT Gói thầu VB-XL03 Thi công xây dựng đoạn Km0+00 - Km3+700 đã được BMT cập nhật trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia hơn 10 ngày và hiện chưa ghi nhận văn bản nào của nhà thầu đề nghị làm rõ HSMT. Các tiêu chí về năng lực, kinh nghiệm, đặc biệt yêu cầu về hợp đồng tương tự và nhân sự chủ chốt được BMT xây dựng bám khá sát các quy định hiện hành.

Riêng yêu cầu về nhân sự chủ chốt không đưa ra các tiêu chí kép. Cụ thể, vị trí chỉ huy trưởng công trình cần đáp ứng các yêu cầu: tốt nghiệp đại học trở lên một trong các chuyên ngành giao thông, đường bộ, cầu đường, cầu hầm; có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng công trình giao thông hạng I còn hiệu lực. Trường hợp không có chứng chỉ này thì phải kê khai kinh nghiệm đã làm chỉ huy trưởng ít nhất 1 công trình giao thông đường bộ tương tự từ cấp I hoặc 2 công trình giao thông đường bộ tương tự từ cấp II trở lên và có văn bản xác nhận của chủ đầu tư để chứng minh kinh nghiệm trong các công việc tương tự.

Theo BMT, do đây là công trình giao thông cấp I, dự án nhóm A đặc biệt quan trọng của Tỉnh nên HSMT yêu cầu nhân sự chủ chốt là giám đốc điều hành với 10 năm kinh nghiệm để tăng cường chất lượng quản lý Gói thầu.

Gói thầu VB-XL03 là gói thầu xây lắp lớn đầu tiên thuộc Dự án Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị được công bố mời thầu. Dự án có tổng mức đầu tư 2.060 tỷ đồng với 4 gói thầu xây lắp lớn đều được mời thầu trong quý II/2022.

Theo đó, Gói thầu VB-XL01 Thi công xây dựng đoạn Km0+00 - Km23+060 (từ ranh giới Quảng Bình - Quảng Trị đến phía Bắc cầu Cửa Tùng) có giá dự toán 291,461 tỷ đồng; Gói thầu VB-XL02 Thi công xây dựng đoạn Km26+220 - Km38+620 (từ phía Nam cầu Cửa Tùng đến phía Bắc cầu Cửa Việt) có giá dự toán 260,891 tỷ đồng. Gói thầu có giá trị lớn, phức tạp nhất là Gói thầu VB-XL04 Thi công xây dựng đoạn Km3+700 - Km12+242 và cầu Thạch Hãn thuộc đoạn tuyến từ đường ven biển đến trung tâm TP. Đông Hà (giá dự toán hơn 943,422 tỷ đồng).

Với tỉnh Quảng Trị, đây có thể xem là những gói thầu xây lắp quy mô lớn nhất được tổ chức đấu thầu qua mạng nhằm thu hút sự tham gia của đông đảo nhà thầu trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông trên cả nước.

Để đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà thầu các gói xây lắp, BMT cho biết đã hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu đối với 10 gói thầu tư vấn. Đó là, Gói thầu VB-MTXL-TV23 Tư vấn lập HSMT các gói thầu thi công xây dựng; Gói thầu VB-TVBM Tư vấn khảo sát, lập phương án kỹ thuật và giám sát thi công rà phá bom mìn, vật nổ; Gói thầu VB-TV14 Tư vấn đo đạc địa chính thu hồi đất đoạn qua địa phận huyện Triệu Phong; Gói thầu VB-TV10 Tư vấn đo đạc địa chính thu hồi đất đoạn qua địa phận TP. Đông Hà; Gói thầu VB-TV05 Điều tra, khảo sát, lập hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng rừng…

Được biết, Dự án có tiến độ thực hiện từ năm 2021 - 2025 với mục tiêu tạo ra trục giao thông kết nối liên vùng. Cùng với Quốc lộ 1, cao tốc Bắc Nam, đường ven biển sẽ là hệ thống giao thông liên tỉnh để phát triển kinh tế, tạo ra liên kết vùng về phát triển kinh tế biển.

Tin cùng chuyên mục