Dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc: Thu hút nhiều nhà thầu lớn

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Đến thời điểm này, 9 trong số 11 gói thầu xây lắp lớn của Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc có tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng đã mở thầu. Với giá gói thầu trung bình khoảng 300 - 400 tỷ đồng, Dự án thu hút được nhiều nhà thầu lớn. Hiện cơ hội cho các nhà thầu tham gia vào Dự án vẫn còn ở 2 gói thầu lớn sắp mời thầu.
Đến thời điểm này, 9 trong số 11 gói thầu xây lắp lớn của Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc có tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng đã mở thầu. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Đến thời điểm này, 9 trong số 11 gói thầu xây lắp lớn của Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc có tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng đã mở thầu. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Ngày 29/4/2022, Gói thầu XL-01 Xây dựng đoạn Km0+00 - Km18+500 thuộc tuyến nối Lai Châu được mở thầu. Đây là gói thầu thứ 9 trong số 11 gói thầu thuộc Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc đã mở thầu. Giá gói thầu này được cập nhật nhiều lần. Theo Ban Quản lý dự án 2 (BQLDA 2 - Bên mời thầu), trước thời điểm mời thầu 28 ngày, giá gói thầu được cập nhật là khoảng 480 tỷ đồng, do tính thêm biến động giá xăng dầu, nguyên nhiên vật liệu.

Gói thầu XL-01 chỉ có 1 nhà thầu tham dự là Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương - Công ty CP Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành với giá dự thầu 474,157 tỷ đồng.

Trước đó, trong ngày 12/4/2022, 4 gói thầu số hiệu từ XL 02 đến XL 05 thuộc Dự án được mở thầu, giá mỗi gói thầu khoảng 300 đến 400 tỷ đồng. Gói thầu XL-06 mở thầu ngày 12/2/2022, Gói thầu XL-10 mở thầu ngày 28/1/2022. Gói thầu XL-08 và XL-09 mở thầu sớm nhất, cùng ngày 1/10/2021.

Tham dự 9 gói thầu nêu trên có nhiều tên tuổi lớn, như Công ty CP Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68, Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập, Tổng công ty 36, Công ty CP Xây dựng Đèo Cả… Đến thời điểm này, Gói thầu XL-08 đã có kết quả lựa chọn nhà thầu, với nhà thầu trúng thầu là Công ty CP Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68 - Công ty TNHH Số 10 Lai Châu. Các nhà thầu bị loại là Liên danh Toàn Thắng - Hoàn Hảo; Liên danh Vinadelta - Thuận An; Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc đều với lý do không đạt đánh giá kỹ thuật.

Các gói thầu XL-02, 03, 04, 05, 06, 09, 10 đều có từ 2 đến 5 nhà thầu tham dự, nên nhà thầu nào chiến thắng đến nay vẫn là ẩn số. Nhìn vào giá dự thầu, ở Gói thầu XL-2, trong 5 nhà thầu tham dự, Liên danh Công ty CP Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 236 - Công ty CP Xây dựng dịch vụ và Thương mại 68 - Công ty CP Xây dựng tổng hợp Quảng Trị chào thấp nhất (375 tỷ đồng). Gói thầu XL-03 có 2 nhà thầu dự thầu, Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập chào thấp nhất (355,4 tỷ đồng). Gói thầu XL-04 có 5 nhà thầu dự thầu, Công ty CP TACO Trường Sơn chào thấp nhất (325,2 tỷ đồng). Tại Gói thầu XL-05, Công ty CP Lizen chào giá 289,5 tỷ đồng...

Riêng Gói thầu XL-01, cơ hội cho Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương - Công ty CP Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành là rất lớn.

Sau hơn 7 tháng mở thầu, Gói thầu số XL-09 với 4 nhà thầu tham dự vẫn chưa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Cán bộ của BQLDA 2 cho biết đã hoàn thành đánh giá HSDT nhưng thủ tục trình phê duyệt chưa xong. Ban đã gia hạn hiệu lực của HSDT hai lần.

Mở thầu được hơn 3 tháng, GT XL-10 dự kiến sẽ có kết quả trong tháng 5. Các gói thầu đã mở, theo BQLDA 2, chưa dự liệu được chính xác thời gian phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, kế hoạch khởi công cụ thể.

Hiện Dự án còn Gói thầu XL-07 và Gói thầu XL-11 chưa mời thầu. Gói thầu XL-07 có giá gói thầu hơn 360 tỷ đồng, chưa có thời gian mời thầu cụ thể vì đang trong thời gian trình duyệt. Gói thầu XL-11 cũng thuộc đoạn tuyến qua tỉnh Lai Châu, có giá gói thầu khoảng 540 tỷ đồng, là gói thầu lớn nhất thuộc Dự án, dự kiến mời thầu trong tháng này theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế.

Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc là dự án quan trọng của ngành giao thông vận tải (GTVT) triển khai trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025, nhằm kết nối Lai Châu, Yên Bái với cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Trước đó, Bộ GTVT đã lưu ý Dự án đang chậm so với tiến độ chung, có thể phải kéo dài thời gian Hiệp định vay nếu không thúc đẩy tiến độ và ảnh hưởng đến công tác giải ngân.

Hiện tại, BQLDA 2 và địa phương có dự án đi qua đang phối hợp đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, để khi lựa chọn được nhà thầu có thể thi công ngay. BQLDA 2 cho biết vẫn đang cố gắng để hoàn thành Dự án đúng tiến độ theo kế hoạch là năm 2024.

Tin cùng chuyên mục