Gói thầu số 7 Thi công xây dựng đoạn từ Km18 - Km43 thuộc Dự án Nâng cấp đoạn Km18 - Km80, Quốc lộ 4B có giá dự toán 878,722 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Lê Tiên |
Gói thầu trên có giá dự toán 878,722 tỷ đồng, do Sở Giao thông vận tải Lạng Sơn làm Chủ đầu tư, Ban Quản lý xây dựng và bảo trì hạ tầng giao thông Lạng Sơn mời thầu. Trong 2 nhà thầu nộp HSDT, Liên danh Công ty CP Xây dựng Xuân Quang - Công ty CP Tập đoàn Thuận An - Công ty CP Vinadelta là nhà thầu duy nhất vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật và trúng thầu với giá 878,323 tỷ đồng. Liên danh Miền Trung - Thành Trung bị loại ở bước đánh giá về năng lực, kinh nghiệm.
Theo báo cáo đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật, trong HSDT của Liên danh Miền Trung - Thành Trung, bản scan bằng đại học của nhân sự Nguyễn Văn Tĩnh đề xuất cho vị trí chỉ huy trưởng bị mờ, không đọc được, thiếu hợp đồng nguyên tắc thuê chuyên gia đối với Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi do ông Nguyễn Văn Tĩnh hiện thuộc biên chế của công ty này.
Bên cạnh đó, giấy chứng nhận kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe máy chuyên dùng trong khai thác của thiết bị máy lu bánh thép từ 10 tấn trở lên thuê của Văn phòng đại diện Tổng công ty Thành Trung đã hết hiệu lực. Các hợp đồng nguyên tắc của Liên danh Miền Trung - Thành Trung với các bên cung cấp vật tư, thiết bị, phòng thí nghiệm (Công ty CP Đầu tư thương mại và Xây dựng Bảo Minh, Công ty CP Vận tải và Xây dựng Ngọc Tuân, Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường) không có giấy ủy quyền của người đại diện theo pháp luật cho cấp phó thực hiện ký kết hợp đồng nguyên tắc.
Trong HSDT, Liên danh Miền Trung - Thành Trung đề xuất thuê trạm trộn bê tông nhựa công suất 120 tấn/giờ của Công ty CP Đầu tư phát triển và Xây dựng Minh Đức tại phường Đông Thành, TP. Ninh Bình. Theo đó, khoảng cách từ trạm trộn bê tông đến hiện trường công trình Km18 - Km43, Quốc lộ 4B, tỉnh Lạng Sơn là 240 km. Bên mời thầu yêu cầu Liên danh nhà thầu làm rõ kế hoạch vận chuyển bê tông nhựa, liệu bê tông nhựa khi vận chuyển đến hiện trường còn đảm bảo nhiệt độ rải theo quy định?
Yêu cầu này của Bên mời thầu đã được gửi tới Liên danh Miền Trung - Thành Trung trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, thời gian làm rõ từ ngày 13 - 19/12/2023, nhưng Liên danh nhà thầu không làm rõ, không bổ sung tài liệu.
Cán bộ của Ban Quản lý xây dựng và bảo trì hạ tầng giao thông Lạng Sơn cho biết, do Liên danh Miền Trung - Thành Trung không làm rõ HSDT nên kết quả đánh giá hiện trạng HSDT là không đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm. Trong suốt quá trình đánh giá và công bố kết quả lựa chọn nhà thầu, Bên mời thầu không nhận được bất kỳ ý kiến nào của Liên danh Miền Trung - Thành Trung. Chủ đầu tư đã ký hợp đồng và bàn giao một phần mặt bằng để Liên danh trúng thầu khởi công công trình.
Phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ với cán bộ của Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung (thành viên đứng đầu Liên danh) để tìm hiểu lý do và được thông tin là Nhà thầu chấp nhận kết quả đánh giá của Bên mời thầu nên không tiến hành làm rõ, bổ sung HSDT.
Một chuyên gia đấu thầu cho biết, các nội dung làm rõ HSDT của Liên danh Miền Trung - Thành Trung đều liên quan đến nhân sự, máy móc, thiết bị. Theo quy định của Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT, nhà thầu có quyền được bổ sung, thay thế 1 lần đối với nhân sự, máy móc, thiết bị để chứng minh năng lực và kinh nghiệm của mình. Việc không làm rõ đồng nghĩa với khước từ cơ hội chứng minh năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu tại một công trình quy mô lớn.