![]() |
Lạm phát yêu cầu về năng lực nhân sự chủ chốt tại Gói thầu cây xanh tại Hồng Ngự (Đồng Tháp). Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet |
Gói thầu nêu trên có giá 16,327 tỷ đồng, phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ ngày 5 - 24/3/2025, do Ban Quản lý chợ và Dịch vụ công cộng TP. Hồng Ngự giữ vai trò chủ đầu tư, giao Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng Thái A làm bên mời thầu.
Theo kiến nghị, HSMT phát sinh bất cập, trọng tâm là yêu cầu về nhân sự chủ chốt, thiết bị chưa phù hợp với các quy định liên quan, tạo rào cản đối với nhà thầu. Thông tư số 22/2024/TT-BKHĐT quy định, không yêu cầu về nhân sự chủ chốt đối với gói thầu dịch vụ phi tư vấn không đòi hỏi nhân sự có chuyên môn cao, trừ trường hợp cần lao động có trình độ cao, lao động lành nghề thực hiện công việc đặc thù. Theo nhà thầu, gói thầu đang xét có tính chất đơn giản gồm các công tác duy trì, chăm sóc cây xanh với chu kỳ 3 năm. Do đó, việc HSMT yêu cầu nhân sự chủ chốt đối với các vị trí chỉ huy trưởng, cán bộ phụ trách an toàn lao động; có giải pháp đề xuất nhân sự tại các vị trí cán bộ kỹ thuật phụ trách quản lý khối lượng thanh quyết toán công trình (trình độ đại học chuyên ngành kinh tế xây dựng hoặc hạ tầng kỹ thuật), cán bộ kỹ thuật (trình độ đại học chuyên ngành cảnh quan hoặc chuyên ngành cảnh quan và kỹ thuật hoa viên) là vượt quá yêu cầu cần thiết, gây hạn chế cạnh tranh.
Về tiêu chuẩn nhân sự, HSMT yêu cầu cán bộ phụ trách an toàn lao động có “chứng chỉ hoặc chứng nhận huấn luyện an toàn lao động - vệ sinh lao động cấp II hoặc hạng II”, là loại chứng chỉ hành nghề lĩnh vực an toàn lao động trong hoạt động xây dựng, trong khi gói thầu đang xét thuộc loại hình dịch vụ phi tư vấn. Do đó, nhà thầu đề nghị Bên mời thầu loại bỏ yêu cầu về chứng chỉ/chứng nhận cho phù hợp với quy định chuyên ngành.
Liên quan đến thiết bị chủ yếu, HSMT yêu cầu về thiết bị ô tô tưới nước (≥ 9 m3) - 2 chiếc. Một nhà thầu cho biết, căn cứ Quyết định số 593/QĐ-BXD ngày 30/5/2014 của Bộ Xây dựng về việc công bố định mức dự toán duy trì cây xanh đô thị, danh mục định mức ban hành không có xe tưới nước 9 m3. Ngoài ra, đối chiếu khối lượng công tác mời thầu với định mức ban hành, các công tác này chỉ được định mức bằng xe bồn 5 m3. “Sự chênh lệch, sai khác về dung tích xe tưới tại HSMT với định mức Bộ Xây dựng ban hành sẽ làm ảnh hưởng đến đơn giá dự thầu. Bên mời thầu cần làm rõ cơ sở pháp lý đưa ra yêu cầu dung tích xe tưới nước nêu trên nhằm đảm bảo không làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu”, nhà thầu kiến nghị.
Phúc đáp đề nghị điều chỉnh HSMT từ phía các nhà thầu, Bên mời thầu cho biết, HSMT không yêu cầu chứng chỉ hành nghề trong hoạt động xây dựng mà chỉ đưa ra yêu cầu về chứng chỉ hoặc chứng nhận huấn luyện an toàn lao động, do đó yêu cầu này là phù hợp. Đối với thiết bị, Bên mời thầu thừa nhận yêu cầu thiết bị tưới nước có dung tích 9 m3 là sai sót trong quá trình nhập liệu, theo đó, nhà thầu đề xuất thiết bị có dung tích ≥ 5 m3 được xét là đạt.
Nội dung phúc đáp về tiêu chuẩn nhân sự bị nhà thầu cho rằng chưa thỏa đáng. Nhà thầu cho biết, chứng chỉ hoặc chứng nhận huấn luyện an toàn lao động - vệ sinh lao động cấp II hoặc hạng II là loại chứng chỉ hoặc chứng nhận hành nghề an toàn lao động trong xây dựng được quy định tại Luật Xây dựng 2014 và Nghị định số 59/2015/NĐ-CP. Tuy nhiên hiện nay, 2 văn bản pháp lý này đã hết hiệu lực. Luật Xây dựng 2020 không còn sử dụng “chứng chỉ hoặc chứng nhận hành nghề an toàn lao động” đối với loại hình công trình công viên cây xanh. Mặt khác, tính chất Gói thầu là dịch vụ phi tư vấn, do đó, điều kiện an toàn, vệ sinh lao động được quy định tại khoản 5 Điều 1 Nghị định số 140/2018/NĐ-CP, quy định đối tượng cấp chứng nhận an toàn vệ sinh lao động là theo “nhóm”, không phải theo “cấp” hoặc “hạng” trong lĩnh vực xây dựng như tại HSMT.
Theo chuyên gia đấu thầu, Phụ lục 10 Thông tư số 22/2024/TT-BKHĐT nêu rõ một số quy định của HSMT vi phạm khoản 3 Điều 44 Luật Đấu thầu. Theo đó, việc HSMT yêu cầu số lượng nhân sự chủ chốt quá mức cần thiết để thực hiện gói thầu hoặc yêu cầu bất kỳ dạng giấy phép hành nghề, chứng chỉ, chứng nhận nào mà pháp luật chuyên ngành không quy định có thể dẫn đến hạn chế nhà thầu.