Gói thầu giao thông 668 tỷ đồng tại Huế: Gánh nặng cho nhà thầu liên danh?

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Theo quy định pháp luật về đấu thầu, năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu liên danh được xác định bằng tổng năng lực, kinh nghiệm của các thành viên, trong đó phải bảo đảm từng thành viên đáp ứng năng lực, kinh nghiệm đối với phần việc đảm nhận trong liên danh. Tuy nhiên, thực tiễn vận dụng tại Gói thầu số 21 thuộc Dự án Đường Tố Hữu nối dài đi sân bay Phú Bài, tỉnh Thừa Thiên Huế lại không tuân thủ nguyên tắc này, gây phản ứng từ nhà thầu.
Phối cảnh Dự án Đường Tố Hữu nối dài đi sân bay Phú Bài, tỉnh Thừa Thiên Huế
Phối cảnh Dự án Đường Tố Hữu nối dài đi sân bay Phú Bài, tỉnh Thừa Thiên Huế

Gói thầu số 21 Xây lắp đoạn tuyến có mặt cắt quy hoạch 60 m (đoạn 1 và đoạn 2 dài khoảng 6,1 km) và trạm biến áp trên tuyến có dự toán 668,861 tỷ đồng, phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ ngày 24/11 - 12/12/2024. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên Huế là chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu.

Theo phản ánh của nhà thầu, đối với kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự, HSMT quy định: “Trường hợp gói thầu chỉ bao gồm 1 công trình độc lập (ví dụ công trình A), nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn: (1) 1 hợp đồng/công trình đường giao thông từ cấp II trở lên, có giá trị tối thiểu 285 tỷ đồng/hợp đồng; (2) 1 hợp đồng/công trình thi công xây dựng cầu bằng bê tông cốt thép từ cấp III trở lên có kích thước nhịp ≥ 35 m (trong đó cầu bê tông cốt thép có thi công cọc khoan nhồi) với giá trị tối thiểu 125 tỷ đồng; (3) 1 hợp đồng/công trình thi công xây dựng xử lý nền đất yếu bằng cọc xi măng đất (CDM) trong các công trình giao thông với giá trị tối thiểu 65 tỷ đồng/hợp đồng; (4) 1 hợp đồng thi công đường dây trung thế có điện áp từ 22KVA trở lên và trạm biến áp, điện chiếu sáng với giá trị tối thiểu 5,6 tỷ đồng; (5) 1 hợp đồng thi công trồng cây xanh với giá trị tối thiểu 1,7 tỷ đồng”.

Về tiêu chí nêu trên, một số nhà thầu kiến nghị cho rằng, theo Mẫu số 3A ban hành kèm theo Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT, trường hợp bên mời thầu xác định gói thầu chỉ bao gồm 1 công trình độc lập, HSMT chỉ được yêu cầu về loại kết cấu, cấp công trình của công trình độc lập đó (quyết định phê duyệt dự án thể hiện dự án đang xét là công trình giao thông, cấp II). Trong trường hợp này, mặc dù xác định Gói thầu chỉ gồm 1 công trình độc lập, song Bên mời thầu lại xây dựng HSMT theo hướng yêu cầu kinh nghiệm tương tự đối với 5 công trình, điều này không phù hợp với quy định pháp luật đấu thầu.

Cũng tại tiêu chí hợp đồng tương tự, trường hợp liên danh, HSMT quy định ít nhất trong liên danh phải có một thành viên có tối thiểu: (1) 1 hợp đồng/công trình đường giao thông từ cấp II trở lên, có giá trị tối thiểu 285 tỷ đồng/hợp đồng; (2) 1 hợp đồng/công trình thi công xây dựng cầu bằng bê tông cốt thép từ cấp III trở lên có kích thước nhịp ≥ 35 m với giá trị tối thiểu 125 tỷ đồng; (3) tối thiểu 1 hợp đồng/công trình thi công xử lý nền đất yếu bằng cọc xi măng đất trong các công trình giao thông với giá trị tối thiểu 65 tỷ đồng/hợp đồng. Các thành viên còn lại yêu cầu hoàn thành 1 hợp đồng tương tự tương ứng quy mô mình đảm nhận với giá trị tối thiểu ≥ 50% giá trị đảm nhận trong liên danh.

Theo các nhà thầu, vì không đủ năng lực, kinh nghiệm để dự thầu với tư cách độc lập, nên nhà thầu mới phải liên danh. Mặt khác, Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT quy định, trường hợp nhà thầu là liên danh thì các thành viên chỉ cần đáp ứng tương đương với phần công việc đảm nhận. Như vậy, tiêu chí nêu trên được xây dựng trái với hướng dẫn lập HSMT theo quy định và làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu, đặc biệt là nhà thầu liên danh.

Phản hồi nhà thầu, Bên mời thầu lý giải, gói thầu đang xét là công trình giao thông tương đối phức tạp, có nhiều hạng mục khác nhau, đặc biệt có phương án xử lý nền đất yếu bằng cọc CDM, nên yêu cầu của Bên mời thầu là phù hợp với quy mô và tính chất công trình (yêu cầu kinh nghiệm tương ứng với 5 quy mô tương ứng của công trình). Đối với trường hợp liên danh, nhằm phù hợp với tình hình thực tế, giảm thiểu manh mún, cản trở nhau trong quá trình thi công và có thể gây khó khăn trong phương án phân luồng giao thông, ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ, Bên mời thầu yêu cầu kinh nghiệm như trên là phù hợp. Theo đó, Bên mời thầu khuyến nghị các nhà thầu đi khảo sát thực thực địa để nghiên cứu liên danh dự thầu cho phù hợp.

Theo chuyên gia đấu thầu, trường hợp xác định công trình gồm nhiều tổ hợp, thì loại và cấp công trình của từng tổ hợp phải được thể hiện rõ trong quyết định phê duyệt đầu tư dự án để làm cơ sở xây dựng yêu cầu về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự tại HSMT. Liên quan đến kinh nghiệm của nhà thầu liên danh, chuyên gia cho rằng, việc xây dựng tiêu chí này cần tuân thủ quy định pháp luật đấu thầu, không thể viện dẫn quy mô, tính chất để đưa ra các yêu cầu trái với quy định, hạn chế sự tham gia của nhà thầu.

Tin cùng chuyên mục