Gói thầu giao thông gần 84 tỷ đồng tại Trà Vinh: Chuyện lạ về 2 nhà thầu bị loại

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Cùng bị loại ở bước đánh giá về kỹ thuật tại Gói thầu XL23 Thi công xây dựng công trình của Dự án Cầu Ba Động kết nối hạ tầng du lịch biển Ba Động, xã Trường Long Hòa, thị xã Duyên Hải có giá 83,944 tỷ đồng, nhưng Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Băng Dương và Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng duyên hải Miền Trung VN lại có những câu chuyện khó hiểu khác nhau.
HSMT yêu cầu nhà thầu cung cấp cần trục tháp từ 25 tấn trở lên nhưng hiện trên thị trường Việt Nam không có thiết bị này. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
HSMT yêu cầu nhà thầu cung cấp cần trục tháp từ 25 tấn trở lên nhưng hiện trên thị trường Việt Nam không có thiết bị này. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Gói thầu do Sở Giao thông vận tải tỉnh Trà Vinh làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Trà Vinh làm bên mời thầu, đấu thầu rộng rãi qua mạng theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Trong thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT), Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) có văn bản đề nghị làm rõ HSMT về phần thiết bị thi công chủ yếu dự kiến huy động để thực hiện Gói thầu. Theo CC1, HSMT yêu cầu nhà thầu cung cấp cần trục tháp từ 25 tấn trở lên nhưng hiện trên thị trường Việt Nam không có thiết bị này. Nhà thầu đề nghị sử dụng 1 loại cẩu tháp khác thay thế, phù hợp với biện pháp thi công đề xuất.

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ của Bên mời thầu cho biết, sau khi xem xét đề nghị làm rõ HSMT của CC1, Chủ đầu tư đã bỏ yêu cầu về thiết bị thi công cần trục tháp từ 25 tấn trở lên và gia hạn đóng thầu đến 17h ngày 9/9/2022. Tuy nhiên, Nhà thầu CC1 sau đó không nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) và cũng không có ý kiến gì thêm.

Biên bản mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật của Gói thầu ghi nhận 3 nhà thầu nộp HSDT. Trong quá trình đánh giá HSDT, Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Băng Dương và Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng duyên hải Miền Trung VN đều bị loại ở bước đánh giá về kỹ thuật. Công ty CP Cầu đường 10 là nhà thầu duy nhất vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật, được mở hồ sơ đề xuất về tài chính và trúng thầu với giá 83,787 tỷ đồng (giảm 0,157 tỷ đồng so với giá gói thầu).

Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng duyên hải Miền Trung VN bị loại vì không đáp ứng yêu cầu về doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây lắp; không đáp ứng yêu cầu về nhân sự chủ chốt thực hiện Gói thầu và thiết bị thi công chủ yếu huy động cho Gói thầu.

Như Báo Đấu thầu đã thông tin, Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Duyên hải Miền Trung VN thành lập ngày 3/8/2018, địa chỉ tại Phường 9, TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Công ty chưa được công bố trúng gói thầu nào trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và đại diện của nhà thầu này cũng thừa nhận chưa từng trúng thầu trong vòng 4 năm qua. Như vậy, việc tham gia đấu thầu gói thầu có giá gần 84 tỷ đồng nói riêng và một số gói thầu quy mô lớn của các chủ đầu tư khác trên địa bàn tỉnh Trà Vinh là “ngoài tầm với” của Nhà thầu. Như vậy, rất khó để lý giải về động cơ dự thầu của Nhà thầu này.

Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Băng Dương bị loại tại Gói thầu XL23, vì sau khi làm rõ HSDT, nhà thầu này không đáp ứng yêu cầu về thiết bị thi công chủ yếu huy động cho Gói thầu. Trong khi đó, nhà thầu này từng trúng nhiều gói thầu quy mô hơn 100 tỷ đồng. Mới đây nhất, ngày 29/7/2022, Công ty được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Định lựa chọn trúng Gói thầu số 03 thuộc Dự án Xây dựng tuyến đường tránh phía Nam thị trấn Phú Phong với giá trúng thầu 180,588 tỷ đồng (thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng). Trước đó, nhà thầu này cũng được lựa chọn trúng Gói 1 Xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 - Giai đoạn 1 với giá trúng thầu 406,659 tỷ đồng… Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Băng Dương thành lập năm 2005, có địa chỉ tại phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP.HCM.

Về đơn vị trúng thầu Gói XL23, trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty CP Cầu đường 10 cho biết, hiện Nhà thầu đã ký hợp đồng với Chủ đầu tư và đang làm các thủ tục để tiếp nhận mặt bằng thi công. Dự kiến, công trình này sẽ bắt đầu được triển khai từ tháng 11/2022.

Tin cùng chuyên mục