Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet |
Gói thầu có giá 370,656 tỷ đồng, được đấu thầu qua mạng, đóng thầu ngày 8/7/2024 với 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT). Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng là chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu.
Trong 3 nhà thầu nộp HSDT, Liên danh Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng - Tổng công ty Xây dựng số 1 là nhà thầu có giá dự thầu thấp nhất (322,607 tỷ đồng). Bên mời thầu cho biết, trong HSDT, Xây dựng Bạch Đằng (thành viên đứng đầu liên danh) nộp 6 hợp đồng kinh tế để chứng minh nhà sản xuất (Công ty TNHH Cơ khí môi trường Hồng Hà) có kinh nghiệm sản xuất, cung cấp các loại cửa phai. Kết quả kiểm tra xác suất của Bên mời thầu cho thấy, Hợp đồng số 01/VDIC-HH-2022 ngày 20/5/2022 về việc sản xuất cung cấp van bướm điện điều khiển tự động giữa Công ty TNHH Cơ khí môi trường Hồng Hà và Công ty TNHH Kỹ thuật VDIC không triển khai thực hiện. Công ty TNHH Cơ khí môi trường Hồng Hà xác nhận, trên thực tế, doanh nghiệp này chưa từng sản xuất loại van bướm có thông số như trong Hợp đồng số 01/VDIC-HH-2022.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho rằng, Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng có dấu hiệu cố ý cung cấp thông tin, tài liệu không trung thực, có thể làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, vi phạm các hành vi bị cấm trong đấu thầu quy định tại Điều 16 Luật Đấu thầu 2023. Quá trình đánh giá HSDT, Bên mời thầu phát hiện tài liệu dự thầu có dấu hiệu không trung thực nên đã xác minh sự việc, chứ không phải HSDT có nội dung không rõ. Do đó, Bên mời thầu không yêu cầu Liên danh nhà thầu làm rõ.
Trao đổi với phóng viên, cán bộ của Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng cho biết, đã gửi đơn kiến nghị về báo cáo đánh giá HSDT và cho rằng, trong quá trình đánh giá HSDT, Bên mời thầu không cho Nhà thầu được giải trình, làm rõ mà đã kết luận Nhà thầu có dấu hiệu cố ý cung cấp thông tin, tài liệu không trung thực. Sai sót của Nhà thầu là đã thiếu kiểm chứng Hợp đồng số 01/VDIC-HH-2022 ngày 20/5/2022 của Công ty TNHH Cơ khí môi trường Hồng Hà khi đưa tài liệu này nộp trong HSDT, chứ không có động cơ gian lận khi dự thầu.
Ngày 9/8/2024, trả lời phóng viên, ông Bùi Ngọc Hà, Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí môi trường Hồng Hà cho biết, Hợp đồng số 01/VDIC-HH-2022 là hợp đồng ký thật, nhưng không thực hiện bởi khách hàng thay đổi nhu cầu về hàng hóa. Cơ khí môi trường Hồng Hà chưa từng sản xuất van bướm điện điều khiển tự động với các thông số cụ thể như trong Hợp đồng số 01/VDIC-HH-2022, nhưng Công ty có đủ năng lực và kinh nghiệm để sản xuất các loại van, trong đó có van bướm điện D1200. “Chúng tôi không chủ đích cung cấp file scan Hợp đồng số 01/VDIC-HH-2022 cho Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng tham dự thầu. Trên thực tế, Công ty TNHH Cơ khí môi trường Hồng Hà và Công ty TNHH Kỹ thuật VDIC đã thực hiện Hợp đồng số 01/VDIC-HH-2023 ngày 25/7/2023 thay thế cho Hợp đồng số 01/VDIC-HH-2022. Đây là sơ suất của nhân viên văn phòng trong việc đặt tên file scan trên máy tính, dẫn đến sự nhầm lẫn đã gây thiệt hại cho Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng. Đây là lỗi của chúng tôi và chúng tôi xin chịu trách nhiệm trước các cơ quan chức năng”, ông Bùi Ngọc Hà cho biết.
Một chuyên gia về đấu thầu cho biết, về nguyên tắc nhà thầu dự thầu phải chịu toàn bộ trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của các tài liệu trong HSDT (Điều 25 Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT). Do đó, đây là bài học cho các nhà thầu trong liên danh, liên kết với các đối tác, đó là cần phải kiểm chứng kỹ lưỡng tài liệu trước khi dự thầu bởi “sai một ly sẽ đi một dặm”.
Cán bộ của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, Chủ đầu tư đã trả lời kiến nghị của Liên danh Xây dựng Bạch Đằng - Xây dựng số 1 về việc bị loại. Liên danh Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Dacinco - Công ty CP Xây dựng số 5 - Công ty CP Xây dựng công trình thủy Hà Nội - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Nhất Huy được lựa chọn trúng thầu với giá 358,426 tỷ đồng, nhưng hai bên chưa tiến hành ký hợp đồng.