Gói thầu số 1A Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ ven biển từ Hòn Đất đi Kiên Lương có giá 1.259,86 tỷ đồng. Ảnh minh họa |
Gói thầu số 1A có giá 1.259,86 tỷ đồng, được đấu thầu rộng rãi không qua mạng, phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ ngày 23/9 - 4/10/2022. Gói thầu do Công ty CP Tư vấn xây dựng và Đầu tư phát triển Hà Nội làm bên mời thầu. Nhà thầu trúng thầu là Liên danh Công ty TNHH Trường Phát - Công ty CP Xây dựng đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương - Công ty CP Hà Đô 1 - Công ty CP Cầu đường 10 - Công ty CP 471 - Công ty CP Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68. Giá trúng thầu là 1.251,43 tỷ đồng.
Nhà thầu bị loại ở bước đánh giá về năng lực, kinh nghiệm là Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn. Cụ thể, Nhà thầu đề xuất các nhân sự chủ chốt gồm: chỉ huy trưởng Trần Dư Hoàng; kỹ sư phụ trách thi công đường Lê Văn Bính; kỹ sư phụ trách thi công cầu Nguyễn Tiến Thành, Nguyễn Đình Thái. Các nhân sự này được nhà thầu kê khai và cung cấp tài liệu chứng minh kinh nghiệm thực hiện Gói thầu XL02 Km15+00 - Km26+500m thuộc Dự án thành phần Đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc Dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Tuy nhiên, Tổ chuyên gia đánh giá, Gói thầu XL02 đang thi công, chưa được nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng nên chỉ huy trưởng Trần Dư Hoàng đang được Nhà thầu huy động thực hiện gói thầu khác, không sẵn sàng huy động để thực hiện gói thầu này. Với các nhân sự còn lại, tính tới thời điểm đóng thầu (ngày 4/10/2022), Gói thầu XL02 vẫn chưa hoàn thành nên các nhân sự còn lại không có công trình tương tự đã hoàn thành. Do đó, các nhân sự theo đề xuất của Nhà thầu không đáp ứng yêu cầu của HSMT. Ngoài ra, thiết bị thi công chủ yếu Nhà thầu đề xuất không đáp ứng yêu cầu của HSMT, kể cả sau khi làm rõ hồ sơ dự thầu (HSDT).
Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, cán bộ của Bên mời thầu cho biết, qua hơn 20 ngày thông báo tới các nhà thầu về kết quả lựa chọn nhà thầu, không có nhà thầu nào phản hồi về kết quả này.
Dừng bước tại gói thầu trên nhưng nhiều năm qua, Xây dựng Trường Sơn là nhà thầu có tần suất trúng thầu lớn. Tính riêng trong tháng 10/2022, Xây dựng Trường Sơn được công bố trúng 12 gói thầu với tổng giá trị trên 384 tỷ đồng. Trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, Xây dựng Trường Sơn đang thi công một số công trình giao thông lớn nhưng tiến độ chậm.
Đơn cử, tại Gói thầu số 3A Phần đường Km10+000 - Km20+800 và 6 cầu (Vàm Răng, Kiên Bình, Tà Lóc, Rạch Phoóc, Vạn Thanh và Hòn Me) thuộc Dự án Đường ven biển từ Rạch Giá đi Hòn Đất, tiến độ thi công của Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng - Công ty CP Trường Sơn 185 chậm. Trong tháng 10/2022, Sở Giao thông vận tải Kiên Giang (Chủ đầu tư) đã nhiều lần nhắc nhở, cảnh báo (trong đó nhắc nhở 2 lần và 1 lần thông báo cảnh báo tới Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn).
Tương tự, tại Gói thầu xây lắp thuộc Dự án Nâng cấp mở rộng đường Dương Đông - Cửa Cạn - Gành Dầu và xây dựng mới nhánh nối đường trục Nam - Bắc do Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng - Công ty TNHH Thiên Thanh thi công, Chủ đầu tư cho biết, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thi công cầm chừng, thi công cầu Cửa Cạn chậm so với cam kết, cũng bị Chủ đầu tư nhắc nhở.
Tình trạng thi công chậm so với cam kết của Nhà thầu Trường Sơn cũng được nêu tại Gói thầu xây lắp thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 963B (đoạn Bến Nhứt - Giồng Riềng); Gói thầu xây dựng thuộc Dự án Cảng hành khách Rạch Giá.
Về phía Liên danh trúng thầu, một số thành viên trong Liên danh đang thi công các công trình giao thông tại Kiên Giang.