Gói thầu hơn 672 tỷ tại Bà Rịa - Vũng Tàu: Vướng tiêu chí nhân sự, 2 lần gia hạn mở thầu

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông và dân dụng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa tiếp tục lùi thời điểm mở thầu Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Đường trục chính Vũng Tàu (đoạn từ nút giao đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận (ĐT.994) đến nút giao vòng xoay đường 51B, C TP. Vũng Tàu). Gói thầu này bị nhiều nhà thầu phản ánh, kiến nghị về một số tiêu chí đối với nhân sự chủ chốt.
Dự án Đường trục chính Vũng Tàu có tổng mức đầu tư 1.998,318 tỷ đồng, gồm 28 gói thầu. Ảnh minh họa: Quang Vinh
Dự án Đường trục chính Vũng Tàu có tổng mức đầu tư 1.998,318 tỷ đồng, gồm 28 gói thầu. Ảnh minh họa: Quang Vinh

Gói thầu có giá 672,698 tỷ đồng, phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ ngày 29/3/2025, dự kiến mở thầu ngày 17/4/2025, do Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông và dân dụng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu; Công ty CP Tư vấn Xây dựng Liên Hiệp là đơn vị lập HSMT, đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT). Ngày 16/4/2025, Báo Đấu thầu có bài viết thông tin về những nội dung các nhà thầu đề nghị làm rõ, kiến nghị liên quan đến HSMT gói thầu trên.

Theo phản ánh của nhà thầu, Gói thầu có chiều dài tuyến khoảng 2,87 km, việc HSMT yêu cầu 26 vị trí nhân sự chủ chốt gây hạn chế số lượng nhà thầu tham dự. Các vị trí này gồm: 1 chỉ huy trưởng; 7 cán bộ kỹ thuật thi công đường; 3 cán bộ kỹ thuật thi công cầu; 2 cán bộ kỹ thuật thi công hạng mục thoát nước; 2 cán bộ kỹ thuật thi công hạng mục điện; 3 cán bộ phụ trách nghiệm thu thanh toán; 2 cán bộ phụ trách an toàn lao động, vệ sinh môi trường; 2 cán bộ phụ trách quản lý chất lượng; 2 cán bộ phụ trách trắc đạc công trình; 2 cán bộ phụ trách mô hình thông tin BIM.

Ngày 16/4/2025, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông và dân dụng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Tứ ký văn bản trả lời đơn kiến nghị của nhà thầu, trong đó nêu rõ: “Dự án này được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt là công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, thời gian thi công ngắn, do đó HSMT yêu cầu cần phải bố trí đủ nhân lực để đảm bảo tiến độ thi công công trình... Đề nghị nhà thầu tham dự thầu thực hiện theo các tiêu chuẩn đánh giá HSDT trong HSMT”.

Tuy nhiên, văn bản trả lời kiến nghị tiếp tục vấp phải sự phản đối của các nhà thầu. Trong kiến nghị mới nhất, nhà thầu vẫn cho rằng, số lượng nhân sự chủ chốt HSMT yêu cầu làm giảm tính cạnh tranh của Gói thầu. Đồng thời, cần điều chỉnh yêu cầu trong thực hiện hợp đồng tương tự của các vị trí nhân sự chủ chốt để tăng khả năng tham gia cho đông đảo nhà thầu.

Gói thầu đã được Bên mời thầu gia hạn thời điểm mở thầu 2 lần. Cụ thể, ngày 17/4/2025, Bên mời thầu lùi thời điểm mở thầu sang ngày 22/4/2025 với lý do căn cứ khoản 5 Điều 131 (Xử lý tình huống trong đấu thầu qua mạng và không qua mạng) Nghị định số 24/2024/NĐ-CP. Đến ngày 22/4/2025, Bên mời thầu tiếp tục thông báo lùi thời điểm mở thầu sang ngày 5/5/2025 với lý do sửa đổi HSMT.

Phóng viên đã tìm hiểu yêu cầu về nhân sự chủ chốt tại một số gói thầu xây dựng công trình giao thông quy mô lớn mời thầu thời gian gần đây. Đơn cử, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Thanh Hóa vừa hoàn tất tổ chức lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 08 Thi công xây dựng (bao gồm bảo hiểm công trình và điều tiết đảm bảo giao thông) thuộc Dự án Đại lộ Nam Sông Mã giai đoạn 2, đoạn từ phường Quảng Hưng đến hết địa phận phường Quảng Tâm. Gói thầu có giá 1.037,6 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 540 ngày. HSMT yêu cầu 9 vị trí nhân sự chủ chốt (1 chỉ huy trưởng; 3 cán bộ kỹ thuật thi công phần giao thông, thoát nước; 2 cán bộ kỹ thuật thi công phần cầu; 1 cán bộ kỹ thuật phụ trách thi công điện; 1 cán bộ quản lý an toàn lao động phần đường; 1 cán bộ quản lý an toàn lao động phần cầu).

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam vừa chốt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu J3-1 Thi công phần khối lượng còn lại của Gói thầu J3 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Gói thầu có giá 672,441 tỷ đồng, bao gồm những hạng mục “khó nhằn” khi thi công công trình cầu có cao độ tĩnh không rất lớn trong điều kiện dòng chảy phức tạp, yêu cầu nhà thầu hoàn thành thi công trong 15 tháng. HSMT yêu cầu 7 vị trí nhân sự chủ chốt gồm: 1 chỉ huy trưởng; 1 kỹ sư đường; 1 kỹ sư khối lượng; 1 kỹ sư vật liệu; 1 chuyên gia an toàn, môi trường; 1 kỹ sư khảo sát.

Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 01XL thuộc Dự án Tuyến đường bộ ven biển tỉnh Phú Yên, đoạn kết nối huyện Tuy An - TP. Tuy Hòa (giai đoạn 1). Gói thầu có giá 1.170,153 tỷ đồng. HSMT yêu cầu 9 nhân sự chủ chốt (1 chỉ huy trưởng; 5 cán bộ kỹ thuật phụ trách thi công giao thông đường bộ; 2 cán bộ kỹ thuật phụ trách thi công giao thông cầu đường bộ; 1 cán bộ kỹ thuật phụ trách thi công hạ tầng kỹ thuật; 1 cán bộ phụ trách an toàn, môi trường).

Tin cùng chuyên mục