![]() |
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet |
Gói thầu có giá 1,181 tỷ đồng, phát hành HSMT từ ngày 21/1 - 18/2/2025.
Theo phản ánh, HSMT bộc lộ bất cập trong tiêu chuẩn đánh giá về nhân sự khi thêm vào hàng loạt tiêu chí về bằng cấp, chứng chỉ ngoài phạm vi điều chỉnh của pháp luật về kiểm toán độc lập, có thể gây hạn chế cạnh tranh. Cụ thể, đối với vị trí tư vấn trưởng, ngoài tiêu chuẩn hành nghề theo quy định pháp luật chuyên ngành (bằng cấp chuyên ngành kiểm toán, kế toán, tài chính hoặc các bằng cấp tương đương khác, có chứng chỉ kiểm toán viên do Bộ Tài chính cấp, có Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán kèm theo), HSMT còn yêu cầu nhân sự này có thẻ thẩm định viên về giá. Nhà thầu cho rằng, đây là gói thầu kiểm toán, không phải gói thầu thẩm định giá, nhân sự có đầy đủ bằng cấp, chứng chỉ hành nghề kiểm toán là hoàn toàn đáp ứng năng lực thực hiện Gói thầu. Nhà thầu khẳng định, việc HSMT yêu cầu nhân sự này bắt buộc có thẻ thẩm định viên mới đạt điểm tối thiểu là không phù hợp, hạn chế nhà thầu.
Đối với vị trí tổ trưởng kiểm toán kỹ thuật, HSMT yêu cầu có bằng cấp chuyên ngành điện, có thẻ thẩm định viên về giá, có chứng chỉ hành nghề kỹ sư định giá còn hiệu lực. Ý kiến nhà thầu cho rằng, kiểm toán viên hành nghề là cá nhân được hành nghề kiểm toán theo quy định của Luật Kiểm toán độc lập 2011. Bên cạnh đó, yêu cầu thẻ thẩm định viên về giá được đăng ký hành nghề tại thời điểm tham dự thầu là không phù hợp quy định chuyên ngành, bởi điều kiện để được đăng ký hành nghề thẩm định giá là nhân sự phải làm việc toàn thời gian tại một doanh nghiệp thẩm định giá. Trong khi phạm vi gói thầu đang xét không có nội dung liên quan đến thẩm định giá.
Ngoài ra, HSMT yêu cầu vị trí tổ trưởng tổ kiểm toán pháp lý có bằng cấp chuyên ngành luật; các vị trí kiểm toán viên có thẻ thẩm định viên về giá... Nhà thầu kiến nghị cho rằng, Khoản 1 Điều 4 Luật Kiểm toán độc lập 2011 và Nghị định số 84/2016/NĐ-CP quy định về tiêu chuẩn kiểm toán viên hành nghề không yêu cầu kiểm toán viên phải tốt nghiệp chuyên ngành luật, hay yêu cầu có thẻ thẩm định viên về giá, chứng chỉ khác ngoài chứng chỉ kiểm toán viên. Các yêu cầu này (nếu có) chỉ nên quy định dưới dạng điểm thưởng, điểm cộng ưu tiên, không phải tiêu chí để loại nhà thầu. “Như vậy, các yêu cầu nêu trên là không phù hợp với tiêu chuẩn về hành nghề kiểm toán theo quy định pháp luật kiểm toán và quy định về công việc kiểm toán quyết toán dự án hoàn thành, gây hạn chế nhà thầu theo quy định tại khoản 3 Điều 44 Luật Đấu thầu”, nhà thầu nhận định.
Phúc đáp kiến nghị, Bên mời thầu lý giải HSMT được xây dựng trên cơ sở đề xuất nhân sự tại các vị trí công việc có bằng cấp, chứng chỉ phù hợp với gói thầu và tạo sự cạnh tranh giữa các nhà thầu nhằm lựa chọn được nhà thầu có uy tín và đội ngũ nhân sự có trình độ chuyên môn, năng lực, kinh nghiệm. Nhân sự đề xuất có thể trực thuộc nhà thầu hoặc nhà thầu đi thuê. Do vậy, Bên mời thầu đề nghị nhà thầu đề xuất các nhân sự có trình độ chuyên môn, năng lực, kinh nghiệm phù hợp để nâng cao chất lượng gói thầu.
Liên quan đến các gói thầu kiểm toán, thời gian qua, Báo Đấu thầu liên tục ghi nhận phản ánh của nhà thầu về tình trạng HSMT đưa ra tiêu chuẩn nhân sự hành nghề kiểm toán phức tạp, không phù hợp với quy định liên quan. Trao đổi với Báo Đấu thầu, một chuyên gia trong lĩnh vực kiểm toán cho rằng, Luật Kiểm toán độc lập 2011 và Chuẩn mực kiểm toán Việt Nam số 1000 - Kiểm toán báo cáo quyết toán dự án hoàn thành (Ban hành kèm theo Thông tư số 67/2015/TT-BTC) không có quy định kiểm toán viên hành nghề phải có các bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn trong lĩnh vực khác. Do đó, ngoài tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật về kiểm toán độc lập, việc HSMT yêu cầu thêm nhiều dạng bằng cấp chuyên môn, chứng chỉ hành nghề đối với nhân sự hành nghề kiểm toán là không phù hợp với thực tiễn, không phù hợp với quy định pháp luật chuyên ngành.