(BĐT) - Là 1 trong 2 nhà thầu tham dự tại gói thầu cung cấp xi măng cho chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Hà Giang song bị loại, Công ty CP Xi măng Tân Quang - VVMI liên tục có văn bản kiến nghị Chủ đầu tư đánh giá lại hồ sơ dự thầu (HSDT). Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, Chủ đầu tư vẫn quyết định bảo lưu kết quả lựa chọn nhà thầu đã phê duyệt.
Gói thầu mua xi măng 47 tỷ đồng tại Hà Giang: Loại nhà thầu có thỏa đáng?

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Cụ thể, trong số các tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật, mục biện pháp tổ chức cung cấp, vận chuyển hàng hóa, hồ sơ mời thầu (HSMT) yêu cầu nhà thầu phải chứng minh sở hữu hoặc có khả năng huy động 5 ô tô tự đổ 7 tấn phục vụ vận chuyển xi măng đáp ứng yêu cầu của Gói thầu (cung cấp tài liệu đính kèm bao gồm: bản scan hoặc bản chứng thực hóa đơn mua máy móc, thiết bị; đăng ký; đăng kiểm các loại phương tiện).

Tại HSDT, Công ty Xi măng Tân Quang đề xuất hợp đồng nguyên tắc ký với Công ty CP Vận tải Quang Minh Thiện (địa chỉ tại TP. Tuyên Quang) về việc thuê 5 xe đầu kéo kèm sơ mi rơ moóc tải (tự đổ) có trọng tải > 30 tấn (có kèm theo các giấy đăng ký, đăng kiểm). Nhà thầu cho rằng, các phương tiện vận tải được đề xuất này hoàn toàn đáp ứng đầy đủ chức năng vận chuyển, cũng như tiến độ theo yêu cầu của HSMT.

Trong khi đó, văn bản phúc đáp kiến nghị của Bên mời thầu nêu rõ: “Xem xét nội dung mời thầu, Nhà thầu cần hiểu rõ việc cung cấp 5 xe đầu kéo có tải trọng > 30 tấn là hoàn toàn không phù hợp so với yêu cầu 5 xe ô tô tự đổ ≥ 7 tấn (ô tô thùng tự đổ) mà HSMT yêu cầu. Do vậy, phương án huy động thiết bị phục vụ cho Gói thầu mà Nhà thầu đề xuất được Bên mời thầu đánh giá là không khả thi”. Theo đó, Bên mời thầu bảo lưu toàn bộ nội dung tại báo cáo đánh giá HSDT được duyệt.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu chiều ngày 1/7/2021, ông Trần Văn Hùng, Phó Giám đốc Công ty CP Xi măng Tân Quang - VVMI cho rằng, Bên mời thầu chưa thực sự minh bạch khi đánh giá HSDT. Điều này thể hiện qua việc dù Gói thầu được đấu thầu rộng rãi, qua mạng, song Bên mời thầu không công khai báo cáo đánh giá HSDT chi tiết lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia để các bên liên quan có thể nhìn nhận, đánh giá một cách công bằng, khách quan.

Theo ông Hùng, khi trao đổi trực tiếp với Bên mời thầu, Nhà thầu mới rõ hơn về lý do bị loại. Cụ thể, phương tiện vận tải mà Nhà thầu đề xuất là quá trọng tải đối với các tuyến đường xã - nơi tập kết hàng hóa cần cung cấp. Lý do này không được thể hiện tại báo cáo đánh giá HSDT.

“Nếu quay trở lại đối chiếu, thì HSMT chỉ quy định trọng tải phương tiện từ 7 tấn trở lên, mà không khống chế trọng tải dưới 30 tấn. Do đó, việc chúng tôi đề xuất phương tiện trên 30 tấn là hoàn toàn phù hợp với HSMT. Hơn nữa, giá dự thầu của Xi măng Tân Quang thấp hơn giá gói thầu trên 5 tỷ đồng, thấp hơn giá dự thầu của nhà thầu còn lại tới hơn 2,7 tỷ đồng. Với những lợi thế kể trên, việc chúng tôi bị loại là không thỏa đáng”, ông Hùng chia sẻ.

Gói thầu Mua xi măng thuộc Dự án Mua xi măng hỗ trợ các xã thực hiện bê tông hoá đường giao thông nông thôn chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2021 có giá dự toán 49,85 tỷ đồng, sử dụng ngân sách nhà nước. Chủ đầu tư là Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh Hà Giang, chịu trách nhiệm tổ chức mời thầu là Công ty CP Xây dựng SHPY. Gói thầu được đấu thầu rộng rãi trong nước, qua mạng, mở thầu ngày 10/5/2021.

Ngày 31/5/2021, Chủ đầu tư phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Theo đó, nhà thầu trúng thầu là Công ty CP Xi măng Tuyên Quang, với giá trúng thầu 47,356 tỷ đồng, thấp hơn giá gói thầu 2,494 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng 240 ngày, loại hợp đồng trọn gói.