![]() |
Gói thầu số 01XL thuộc Dự án Tuyến đường bộ ven biển tỉnh Phú Yên, đoạn kết nối huyện Tuy An - TP. Tuy Hòa (giai đoạn 1) có giá dự toán 1.018,225 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Khánh Vy |
Gói thầu số 01XL Thi công xây lắp toàn bộ công trình có giá dự toán 1.018,225 tỷ đồng, là gói thầu lớn nhất của dự án trên, do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu.
Gói thầu được phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ ngày 31/12/2024, đóng thầu vào ngày 18/1/2025 với 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu.
Biên bản mở thầu cho thấy, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải có giá dự thầu sau giảm giá là 890,906 tỷ đồng, đề xuất thời gian thực hiện hợp đồng 1.263 ngày. Công ty CP Xây dựng Đèo Cả có giá dự thầu 965,719 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 1.260 ngày. Liên danh Nhà thầu Gói thầu số 01XL (do Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung đứng đầu) có giá dự thầu 987,676 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 1.260 ngày. Cả 3 nhà thầu đều là những tên tuổi lớn trong lĩnh vực thi công hạ tầng giao thông, từng tham gia các dự án cao tốc trọng điểm quốc gia.
Cập nhật trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Gói thầu 01XL đang trong tình trạng xét thầu, chưa có kết quả. Đối chiếu với kế hoạch lựa chọn nhà thầu được UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt, mốc thời gian lựa chọn nhà thầu có dấu hiệu chậm trễ. Cụ thể, đối với Gói thầu 01XL, thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu từ quý IV/2024 với tổng cộng 75 ngày. Tuy nhiên, tính từ thời điểm mời thầu đến nay, đã quá 75 ngày mà Bên mời thầu chưa hoàn tất lựa chọn nhà thầu.
Trong thời gian phát hành HSMT, Gói thầu 01XL phát sinh 16 văn bản đề nghị làm rõ từ các nhà thầu. Theo phản ánh của nhà thầu, một số bản vẽ không được cập nhật đầy đủ trong HSMT như cấu tạo thoát nước dọc và thoát nước ngang công trình đoạn Km20+500 - Km25+625,32; hồ sơ thiết kế bản vẽ trắc ngang chi tiết đoạn Km20+500 đến cuối tuyến; bản vẽ trắc ngang chi tiết từ Km17+260 - Km17+480.
Theo Bên mời thầu, do file bản vẽ hồ sơ thiết kế có dung lượng lớn, nhiều file nên bị lỗi trong quá trình đính kèm trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Bên mời thầu đã đính kèm bổ sung bản vẽ đầy đủ ngay khi tiếp nhận các đề nghị làm rõ của nhà thầu.
Một số nội dung đề nghị làm rõ khác liên quan đến thiết bị như máy lu bánh thép trọng lượng tĩnh ≥ 25T; thiết bị cẩu lao dầm với sức nâng ≥ 80T… vì nhà thầu cho rằng đây là các thiết bị không thông dụng, rất ít nhà thầu có thể huy động. Làm rõ yêu cầu này, Bên mời thầu cho rằng, chủng loại và thiết bị yêu cầu căn cứ vào hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, dự toán, giá gói thầu được thẩm định, phê duyệt. Đồng thời, HSMT đã quy định thiết bị thi công có thể thuộc sở hữu hoặc do nhà thầu huy động nên không vi phạm quy định.
Ngày 20/3/2025, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Đặng Khoa Đãm, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên thừa nhận, tiến độ lựa chọn nhà thầu chậm so với kế hoạch. Tuy nhiên, Chủ đầu tư đang nỗ lực để hoàn tất quá trình này trong tháng 3/2025. "Trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu, Chủ đầu tư cần tiến hành một số thủ tục xác minh, kiểm tra các tài liệu để đảm bảo quá trình đánh giá chính xác, đúng quy định, tránh kiến nghị của nhà thầu", ông Đãm cho biết.
Theo UBND tỉnh Phú Yên, Dự án Tuyến đường bộ ven biển tỉnh Phú Yên là dự án nhóm A, thuộc công trình giao thông đường bộ cấp I có tổng chiều dài tuyến khoảng 14,6 km, chiều rộng nền đường 42 m, tốc độ thiết kế 60 km/h. Dự án có điểm đầu kết nối với Dự án Tuyến đường bộ ven biển đoạn phía Bắc cầu An Hải, điểm cuối tại Trung tâm An điều dưỡng tàu ngầm Hải Quân (xã An Phú, TP. Tuy Hòa). Tổng vốn đầu tư Dự án là 2.228 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn ngân sách trung ương là 800 tỷ đồng; thời gian thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2027.
Dự án được chia làm 2 giai đoạn, vốn đầu tư giai đoạn 2023 - 2025 là 1.328 tỷ đồng (trong đó ngân sách trung ương 800 tỷ đồng, ngân sách Tỉnh 528 tỷ đồng); giai đoạn 2026 - 2028 là 900 tỷ đồng (ngân sách Tỉnh).