Bên mời thầu: Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng đô thị Sài Gòn
Chủ đầu tư: Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
Nội dung kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Tiêu chí HSMT:
Tại Bảng số 03 Yêu cầu về thiết bị chủ yếu Mục b Thiết bị chủ yếu dự kiến huy động để thực hiện gói thầu thuộc Chương III, HSMT yêu cầu: Máy xúc bánh lốp_dung tích gầu ≥ 2m3; Máy phát điện 3 pha ≥ 250 KVA; Máy bơm nước (diesel), công suất ≥ 250m3/h; Trạm đo mưa tự động (vũ lượng ký).
Tại Mục 1 Tính hiệu quả của việc cung cấp dịch vụ Mục 3.2 Đánh giá theo phương pháp đạt/không đạt thuộc Chương III, HSMT yêu cầu:
1.1. Nhà thầu phải có chứng chỉ năng lực hoạt động trong đó thể hiện lĩnh vực thi công công tác xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật (thoát nước) hạng I còn hiệu lực. Trường hợp liên danh dự thầu, tất cả các thành viên trong liên danh phải đáp ứng điều kiện trên.
1.5. Yêu cầu về cơ sở vật chất của nhà thầu phục vụ gói thầu: Nhà thầu độc lập hoặc liên danh phải có trụ sở bố trí để phục vụ công tác quản lý, vận hành và đảm bảo ứng cứu kịp thời sự cố, đồng thời đáp ứng các yêu cầu sau:
(1) Có tối thiểu 01 Văn phòng ban chỉ huy, đội quản lý và bảo trì: Diện tích sàn tối thiểu ≥ 1000m2. Địa điểm: Trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
(2) Nhà kho, bãi tập kết vật liệu, xe máy thi công: Diện tích ≥ 2000m2. Địa điểm: Trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, hoặc tỉnh giáp ranh theo đường bộ với TP. Hồ Chí Minh.
Kiến nghị/đề nghị làm rõ của nhà thầu:
Đối với yêu cầu thiết bị chủ yếu dự kiến huy động để thực hiện Gói thầu, theo tìm hiểu của Nhà thầu về quy trình - định mức thực hiện công việc duy trì, bão dưỡng hệ thống thoát nước đô thị trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đang áp dụng các quy định sau: Quyết định số 3025/QĐ-UBND ngày 13/6/2016 của UBND Thành phố Hồ Chí Minh về công bố định mức dự toán công tác bảo dưỡng, duy trì một số lĩnh vực dịch vụ công ích trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; Quyết định số 341/QĐ-TTHT ngày 31/8/2023 của Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh về quy trình công nghệ quản lý, bảo dưỡng hệ thống thoát nước.
Đối chiếu nội dung công việc của Gói thầu PTV01, Nhà thầu nhận thấy, HSMT đã phát hành đưa ra yêu cầu nhiều loại thiết bị không có trong quy định về quy trình - định mức thực hiện công việc duy trì hệ thống thoát nước đô thị nêu trên. Cụ thể:
Máy xúc bánh lốp có dung tích gầu ≥ 2m3, thiết bị này không có trong định mức dự toán - quy trình thực hiện công việc của Gói thầu. Trong nội dung công việc của Gói thầu, không có công việc nào đòi hỏi phải dùng thiết bị đặc thù là máy xúc phải là bánh lốp và có dung tích gầu lớn như vậy.
Máy bơm nước (diesel) có công suất ≥ 250m3/h, thiết bị này yêu cầu công suất không có trong định mức dự toán - quy trình thực hiện công việc của Gói thầu.
Máy phát điện 3 pha ≥ 250KVA, thiết bị này yêu cầu công suất cao hơn quy định trong định mức dự toán - quy trình thực hiện công việc của Gói thầu (Quyết định số 3025/QĐ-UBND ngày 13/6/2016 của UBND Thành phố Hồ Chí Minh về định mức dự toán công tác bảo dưỡng, duy trì một số lĩnh vực dịch vụ công ích; Quyết định số 341/QĐ-TTHT ngày 31/8/2023 của Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh về quy trình công nghệ quản lý, bảo dưỡng hệ thống thoát nước chỉ có quy định máy phát điện công suất là 30KVA).
Trạm đo mưa tự động (vũ lượng ký), thiết bị này không có trong định mức dự toán - quy trình thực hiện công việc của Gói thầu.
Nhà thầu nêu rõ, dự toán Gói thầu được hình thành dựa trên cơ sở định mức vật liệu, nhân công, máy. Dự toán là cơ sở để lựa chọn nhà thầu; trong trường hợp thay đổi, bổ sung ứng dụng công nghệ vào thi công thì dự toán gói thầu sẽ điều chỉnh tương ứng. Đối với thiết bị không có trong định mức hình thành giá gói thầu, thì chủ đầu tư phải báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép sử dụng, đồng thời điều chỉnh giá gói thầu tương ứng.
Theo Nhà thầu, việc E-HSMT tự đưa ra yêu cầu thiết bị ngoài quy định của quy trình - định mức làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu, tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.
Đối với yêu cầu chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng, Nhà thầu cho rằng, đối chiếu với khoản 2 Điều 94 Nghị định số 175/2024/NĐ-CP quy định về chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng: “Tổ chức khi tham gia hoạt động xây dựng các lĩnh vực quy định từ điểm a đến điểm e khoản 1 Điều này (a. Khảo sát xây dựng; b. Lập thiết kế quy hoạch xây dựng; c. Thiết kế, thẩm tra thiết kế xây dựng; d. Tư vấn quản lý dự án đầu tư xây dựng; đ. Thi công xây dựng công trình; e. Tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình) phải có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này”. Trong khi đó, Gói thầu PTV01 là gói thầu dịch vụ phi tư vấn, không phải là gói thầu thi công xây dựng công trình.
Mặt khác, theo Nhà thầu, để được cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng lĩnh vực thi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật (thoát nước) hạng I, các đơn vị nhà thầu phải có kinh nghiệm thực hiện hợp đồng thi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật (thoát nước) cấp I. Kể cả đối với những nhà thầu đã có kinh nghiệm thực hiện hợp đồng phi tư vấn tương tự với gói thầu này (gói thầu quản lý vận hành hệ thống thoát nước) cũng sẽ không đủ điều kiện để được cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng hạng I (đơn vị nhà thầu từng đề nghị Bộ Xây dựng công nhận kinh nghiệm thực hiện gói thầu dịch vụ phi tư vấn để cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng hạng I, nhưng không được chấp thuận). Do đó, Nhà thầu cho rằng, yêu cầu chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng vi phạm quy định của pháp luật hiện hành, làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu, tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.
Đối với yêu cầu về cơ sở vật chất của nhà thầu phục vụ Gói thầu, Nhà thầu cho rằng, đây là tiêu chí mang tính chất cục bộ, địa phương mà chỉ có một số ít nhà thầu tại địa phương đó mới đáp ứng được, gây hạn chế sự tham gia của các nhà thầu, vi phạm Chỉ thị 03/CT-BKHĐT quy định: Tuyệt đối không đưa ra các nội dung mang tính định hướng, tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu hoặc cản trở sự tham gia của nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng; không đưa ra các tiêu chí đánh giá có tính chất cục bộ địa phương mà chỉ nhà thầu tại địa phương đó mới đáp ứng được.
Khoản 3, 4 Điều 44 Luật Đấu thầu 22/2023/QH15 quy định:
"3. Hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.
4. Trường hợp hồ sơ mời thầu có các nội dung vi phạm quy định tại khoản 3 Điều này thì các nội dung này sẽ bị coi là vô hiệu, không phải là căn cứ để đánh giá hồ sơ dự thầu".
Nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư xem xét lại toàn bộ HSMT và loại bỏ các tiêu chí mời thầu nêu trên cho phù hợp quy định của pháp luật về đấu thầu để đảm bảo cạnh tranh, công bằng, minh bạch.
Trả lời, giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Ngày 05/3/2025,qua rà soát và đánh giá, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh giữ nguyên các nội dung đã công bố trong HSMT và các văn bản liên quan. Đề nghị Nhà thầu tuân thủ theo quy định của HSMT và tiếp tục tham gia quá trình lựa chọn nhà thầu theo quy định.
Kết quả giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Các nội dung đã phát hành của HSMT giữ nguyên.