Gói thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công ích công tác quản lý, vận hành hệ thống thoát nước trên địa bàn TP. Thủ Đức năm 2024 có giá 92,584 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Nhã Chi |
Gói thầu có giá 92,584 tỷ đồng, phát hành HSMT từ ngày 16/7/2024, do Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật TP. Thủ Đức làm chủ đầu tư, Công ty TNHH TK GS Thi công xây dựng An Thịnh là tư vấn lập HSMT kiêm bên mời thầu (BMT).
Theo phản ánh của nhà thầu, đây là gói thầu thuộc lĩnh vực dịch vụ phi tư vấn, HSMT yêu cầu số nhân sự chủ chốt lên tới 18 người, bao gồm: chỉ huy trường (1 người); phụ trách quản lý, duy tu hệ thống thoát nước (3 người); phụ trách quản lý chất lượng (3 người); phụ trách quản lý dữ liệu hệ thống thoát nước (1 người); phụ trách kiểm soát ngập (1 người); phụ trách lập hồ sơ nghiệm thu (3 người); phụ trách công tác an toàn lao động (3 người). “Nhà thầu đề nghị BMT làm rõ cơ sở pháp lý, định mức nào để đưa ra yêu cầu số lượng nhân sự chủ chốt như trên? Liệu yêu cầu nói trên có đảm bảo không hạn chế sự tham gia của nhà thầu, đảm bảo cạnh tranh, minh bạch?”, nhà thầu đặt câu hỏi.
Theo các nhà thầu, Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT quy định không yêu cầu nhân sự chủ chốt đối với gói thầu dịch vụ phi tư vấn, không đòi hỏi nhân sự có chuyên môn cao, trừ trường hợp cần lao động có trình độ cao, lao động lành nghề thực hiện công việc đặc thù. Trường hợp dịch vụ phi tư vấn có yếu tố đặc thù, phức tạp cần thiết phải có nhân sự có trình độ cao, lao động lành nghề, nhiều kinh nghiệm đảm nhận thì đưa ra yêu cầu về huy động nhân sự chủ chốt. Đồng thời, việc quy định số lượng nhân sự chủ chốt và thiết bị thi công, thiết bị chủ yếu quá mức cần thiết để thực hiện gói thầu có thể dẫn tới hạn chế cạnh tranh.
Riêng với tiêu chuẩn đánh giá nhân sự chỉ huy trưởng, theo đơn kiến nghị của Công ty CP Đầu tư và Phát triển xây dựng Sông Đà 9, HSMT yêu cầu đã làm chỉ huy trưởng/quản lý chung/phụ trách ít nhất 1 gói thầu quản lý, vận hành, duy tu, nạo vét hệ thống thoát nước có giá trị >=46,293 tỷ đồng là không đúng quy định. Ngoài ra, HSMT còn yêu cầu nhân sự này phải có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật hạng III trở lên, hoặc đã trực tiếp tham gia thi công xây dựng ít nhất 1 công trình hạ tầng kỹ thuật cấp III hoặc 2 công trình hạ tầng kỹ thuật cấp IV. Trong khi đó, đây là gói thầu dịch vụ phi tư vấn, không phải gói thầu xây dựng.
Ngày 3/8/2024, Gói thầu số 03 hoàn tất mở thầu với sự tham gia của 2 nhà thầu. Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Hà Thành (giá dự thầu 74.068.017.914,057 đồng); Liên danh Thoát nước đô thị TP.HCM - Dịch vụ công ích Quận 2 (giá dự thầu 76.920.483.860,7 đồng).
Đối với các thiết bị (xe hút bùn, xe hút chân không, ô tô tải tự đổ, xe tải cẩu, xe bồn chở nước, xe đào), HSMT yêu cầu phải kèm theo giấy phép lái xe ô tô phù hợp với tải trọng chuyên chở hoặc giấy chứng nhận vận hành xe máy cơ giới chuyên dùng của người lái xe và căn cước công dân còn hiệu lực. “Nội dung này không đúng quy định theo Thông tư số 06. Theo đó, yêu cầu về thiết bị chủ yếu chỉ được quy định về thiết bị, đặc điểm của thiết bị, số lượng yêu cầu. Không có quy định nào yêu cầu về nhân sự”, nhà thầu phản ứng.
Tiếp theo, nhiều nhà thầu phản ứng với danh mục thiết bị của HSMT. Cụ thể, nhà thầu Sông Đà 9 cho biết, các thiết bị như máy chủ và phần mềm mô phỏng thủy lực dòng chảy hệ thống thoát nước đô thị có bản quyền; máy bơm nước ly tâm - công suất 500 m3/h; máy đo nồng độ khí độc… không có trong quy trình - định mức thực hiện công việc và không có trong khối lượng công việc mời thầu. Do đó, đưa nội dung này vào HSMT là chưa đúng quy định.
Đến nay, BMT đã có 3 văn bản phúc đáp nhà thầu. Theo đó, BMT bảo lưu toàn bộ các tiêu chí dẫn tới kiến nghị. BMT cho rằng, đây là gói thầu có tính chất đặc thù, cần những nhân sự trình độ cao, lao động lành nghề, nhiều kinh nghiệm. Đồng thời, khối lượng công việc rất lớn, phạm vi rộng nên cần nhân sự để quản lý, vận hành.
Trao đổi với phóng viên, một chuyên gia đấu thầu cho rằng, kiến nghị về yêu cầu đối với chỉ huy trưởng và thiết bị thi công của nhà thầu có cơ sở. Cụ thể, BMT gộp công việc tương tự của nhân sự và hợp đồng tương tự của nhà thầu thành 1 tiêu chuẩn để đánh giá là chưa đúng theo hướng dẫn của Thông tư số 06. Đồng thời, yêu cầu các giấy tờ tùy thân nhân sự khi kê khai thiết bị chủ chốt có thể dẫn tới khó khăn cho công tác dự thầu của nhà thầu.