Gói thầu về hệ thống chiếu sáng tại huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai): Đếm đèn, đo cáp để yêu cầu hợp đồng tương tự?

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Gói thầu số 01 (xây lắp) thuộc Dự án Cải tạo, sửa chữa và thay thế hệ thống chiếu sáng trên địa bàn huyện (một số tuyến còn sử dụng bóng đèn Sodium) trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu (tỉnh Đồng Nai) ngay khi phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) đã phát sinh nhiều văn bản làm rõ, kiến nghị bởi những bất cập về yêu cầu kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự cũng như nhân sự chủ chốt.
Gói thầu sửa chữa và thay thế hệ thống chiếu sáng trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu (tỉnh Đồng Nai) có giá giá 9,353 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Tiên Giang
Gói thầu sửa chữa và thay thế hệ thống chiếu sáng trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu (tỉnh Đồng Nai) có giá giá 9,353 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Tiên Giang

Gói thầu có giá 9,353 tỷ đồng, dự kiến mở thầu vào ngày 11/4/2025. Gói thầu do Phòng Quản lý đô thị huyện Vĩnh Cửu làm chủ đầu tư (CĐT), Công ty TNHH Hoàng Vạn Thịnh làm bên mời thầu (BMT).

Thống kê của phóng viên tính đến thời điểm ngày 5/4/2025, Gói thầu phát sinh 5 văn bản làm rõ, 1 văn bản kiến nghị, nội dung tập trung vào yêu cầu về kinh nghiệm trong thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự. Cụ thể, HSMT yêu cầu, từ ngày 1/1/2022 đến thời điểm đóng thầu, nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn, tối thiểu 2 công trình có loại kết cấu: công trình hạ tầng kỹ thuật cấp IV, có hạng mục: hệ thống chiếu sáng có khối lượng thi công tương tự gói thầu cụ thể như sau: thi công lắp đặt 272 bộ đèn LED 150W-220V, hệ thống dây chiếu sáng CVV 2x2,5mm2: 1.438 m, cáp LV/ABC 3x3,5mm2: 6.046 m, cáp LV/ABC 3x16mm2: 990 m, thay trụ đèn chiếu sáng bê tông ly tâm, trụ sắt cao 9 m, thay tủ trạm điện, sửa chữa thí nghiệm trạm biến áp, cấp IV. Trong đó, ít nhất một công trình có giá trị là 4.676.870.036 VND và tổng giá trị tất cả các công trình 9.353.740.072 VND, với tư cách là nhà thầu chính (độc lập hoặc thành viên liên danh), nhà thầu quản lý hoặc nhà thầu phụ.

Đối với phần nhân sự chủ chốt, HSMT yêu cầu các vị trí gồm: 1 chỉ huy trưởng công trình, 2 nhân sự phụ trách kỹ thuật thi công trực tiếp, 1 nhân sự phụ trách thanh quyết toán, 1 nhân sự kỹ thuật phụ trách an toàn lao động có tối thiểu 3 năm kinh nghiệm hoặc 2 hợp đồng. Công việc tương tự được hiểu là: đã từng phụ trách ở vị trí tương tự (từ khi khởi công đến khi hoàn thành) hợp đồng thi công đầy đủ: thi công lắp đặt 272 bộ đèn LED 150W-220V, hệ thống dây chiếu sáng CVV2x2,5mm2: 1.438 m, cáp LV/ABC 3x3,5mm2: 6.046 m, cáp LV/ABC 3x16mm2: 990m, thay trụ đèn chiếu sáng bê tông ly tâm, trụ sắt cao 9 m, thay tủ trạm điện, sửa chữa thí nghiệm trạm biến áp. Số năm kinh nghiệm của nhân sự chủ chốt được tính từ thời điểm nhân sự bắt đầu thực hiện công việc tương tự đó đến thời điểm đóng thầu.

Nhà thầu cho biết, theo HSMT, loại kết cấu, cấp công trình được xác định theo Phụ lục II Thông tư số 06/2021/TT-BXD quy định về phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng. Trường hợp công trình/loại kết cấu công trình thuộc gói thầu không có trong Phụ lục II Thông tư số 06/2021/TT-BXD thì HSMT phải đưa ra quy định tính tương tự về bản chất của công trình; riêng đối với cấp công trình được xác định theo Phụ lục I Thông tư số 06/2021/TT-BXD.

Trong khi đó, theo Thông tư số 22/2024/TT-BKHĐT đối với nội dung kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự có quy định yêu cầu xét theo loại kết cấu, cấp công trình.

Căn cứ hồ sơ thiết kế tại HSMT và Mục 2.2.2, Phụ lục II Phân cấp công trình xây dựng theo quy mô kết cấu ban hành kèm theo Thông tư số 06/2021/TT-BXD quy định về phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng, gói thầu đang xét có “Kết cấu dạng cột, trụ, tháp trong công trình hạ tầng kỹ thuật” và là công trình cấp IV. Nhà thầu cho rằng, việc HSMT yêu cầu về hợp đồng tương tự, nhân sự chủ chốt chi tiết đến từng số lượng bóng đèn, độ dài của các loại cáp, chiều cao của trụ sắt là không phù hợp, không tuân thủ quy định pháp luật, gây hạn chế cạnh tranh.

Phúc đáp nhà thầu, BMT cho rằng các tiêu chí của HSMT đã tuân thủ đúng quy định, các nhà thầu căn cứ vào HSMT để lập HSDT. Ngày 4/4/2025, BMT có văn bản điều chỉnh HSMT, nhưng giữ nguyên các tiêu chí bị phản ánh. Ngày 5/4/2025, một nhà thầu tiếp tục có văn bản kiến nghị về các tiêu chí bất cập tại HSMT. Ngày 8/4/2025, BMT công bố lùi thời điểm đóng thầu đến ngày 14/4/2025 với lý do điều chỉnh HSMT.

Theo một chuyên gia đấu thầu, kiến nghị của nhà thầu là có cơ sở, BMT cần rà soát cẩn trọng, nghiêm túc các tiêu chí bất cập của HSMT để điều chỉnh kịp thời, đúng quy định của Thông tư số 06/2021/TT-BXD và Thông tư số 22/2024/TT-BKHĐT, tránh kéo dài thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu.

Tin cùng chuyên mục