Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet |
Gói thầu có giá 13,3 tỷ đồng, phát hành HSMT từ ngày 7 - 25/11/2024, do Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng thương mại dịch vụ Toàn Tâm D.T.D tư vấn lập HSMT.
Sau khi HSMT được phát hành, nhiều nhà thầu kiến nghị cần điều chỉnh một số tiêu chí. Theo phản ánh, về thiết bị, HSMT yêu cầu 15 danh mục chủng loại, với 169 thiết bị kèm các thông số kỹ thuật mang tính ấn định. Trong đó, nhiều chủng loại thiết bị có công suất không phù hợp, không cần thiết. Đơn cử máy đánh sàn đơn yêu cầu “điện áp 220V, công suất 1.600W, tốc độ 175, đường kính pad 17, độ ồn ≤ 70db”, đây là thiết bị có công suất rất lớn, không phù hợp với nhu cầu thực tế. Nhà thầu cho biết, các bệnh viện có quy mô lớn hơn Bệnh viện Quân y 175/BQP như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Hùng Vương, Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Quân đội 108... khi mời thầu cũng không yêu cầu công suất máy chà sàn đơn lớn như tại gói thầu này.
Tương tự đối với các thiết bị như máy hút nước (công suất ≥ 3.600W; dung tích bình chứa ≥ 80L; độ ồn ≤ 70db; số lượng 10 máy), máy sàn liên hợp có người lái (công suất chà 650W*2; công suất hút 550W...), các nhà thầu khẳng định HSMT yêu cầu công suất lớn hơn nhu cầu sử dụng thực tế, hạn chế khả năng tham gia của nhà thầu.
“Đối với xe thang nâng, qua khảo sát thực tế tại Viện Chấn thương chỉnh hình, nhà thầu nhận thấy không có khu vực cần thực hiện công tác vệ sinh trên cao nào đạt đến độ cao 18m, do đó, việc HSMT yêu cầu thiết bị xe thang nâng, với số lượng 3 chiếc là quá nhiều, không bám sát thực tế công việc mời thầu”, một nhà thầu cho biết.
Cũng theo các nhà thầu, Gói thầu có nội dung công việc không thay đổi so với gói thầu tương tự của năm 2024, nhưng giá dự toán lại thấp hơn. Do đó, việc gia tăng yêu cầu về chủng loại, số lượng máy móc, thiết bị tại gói thầu đang xét là không có cơ sở, không loại trừ khả năng tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu nhất định.
Về nhân sự chủ chốt, ngoài đáp ứng trình độ học vấn, kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự, HSMT cũng yêu cầu các vị trí cán bộ quản lý (1 người) và cán bộ giám sát (4 người) đồng thời có tối thiểu nhất 9 loại chứng chỉ/chứng nhận, bao gồm: ISO 9001:2015; ISO 14001:2015; ISO 45001:2018; Chứng nhận thực hành tốt 5S; Chứng chỉ (hoặc chứng nhận hoặc thẻ) chống nhiễm khuẩn; Chứng chỉ (hoặc chứng nhận) quản lý chất thải y tế; Chứng chỉ (hoặc chứng nhận) công tác giám sát chất lượng vệ sinh bề mặt môi trường; Chứng chỉ (hoặc chứng nhận) kỹ năng làm sạch trong môi trường bệnh viện; Chứng chỉ (hoặc chứng nhận) huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy. Ngoài ra, các nhân sự này phải có sơ yếu lý lịch xác nhận không vi phạm pháp luật trong vòng 2 tháng trước thời điểm đóng thầu.
Một nhà thầu cho rằng, đối với yêu cầu về “sơ yếu lý lịch xác nhận không vi phạm pháp luật”, theo hướng dẫn của Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực (Bộ Tư pháp), “Đề nghị UBND cấp xã không ghi nội dung về việc chấp hành pháp luật, chủ trương, chính sách của Nhà nước, địa phương vào sơ yếu lý lịch của công dân”. Căn cứ hướng dẫn vừa nêu, không có cơ quan, đơn vị nào cấp sơ yếu lý lịch xác nhận không vi phạm pháp luật cho nhân sự. Mặt khác, pháp luật đấu thầu không có quy định về tài liệu này để chứng minh tính đáp ứng của nhân sự chủ chốt. Do đó, Bên mời thầu không có cơ sở pháp lý khi xây dựng các yêu cầu trên.
Các đề nghị làm rõ, kiến nghị đã được nhà thầu gửi trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia kể từ ngày 12/11/2024. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên chiều ngày 18/11/2024, đại diện đơn vị tư vấn đấu thầu cho biết đang rà soát nội dung kiến nghị.
Theo chuyên gia đấu thầu, Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT đã nêu rõ một số quy định của HSMT vi phạm khoản 3 Điều 44 Luật Đấu thầu tại Phụ lục 8. Theo đó, việc HSMT yêu cầu bất kỳ dạng giấy phép hành nghề, chứng chỉ, chứng nhận nào mà pháp luật chuyên ngành không quy định được coi là hành vi hạn chế nhà thầu. Liên quan đến thiết bị, vị chuyên gia cho rằng, Bên mời thầu chỉ nên đưa ra yêu cầu đối với hạng mục có khối lượng/giá trị lớn trong cấu thành dự toán hoặc những thiết bị có yêu cầu cao về an toàn lao động theo quy định của pháp luật chuyên ngành, đồng thời, dựa trên tính toán nhu cầu thực tế, cùng khả năng đáp ứng của số đông nhà thầu nhằm tạo thuận lợi cho các nhà thầu tham dự.