Mỗi giao dịch chuyển tiền/thanh toán đều cần gửi ít nhất 2 tin nhắn cho khách hàng. Ảnh: Internet |
Đó là nội dung chính trong công văn của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) gửi Bộ Thông tin và Truyền thông về việc đề nghị giảm cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính - ngân hàng. Đây là lần thứ 3 trong vòng hơn 3 tháng, VNBA có công văn đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông điều chỉnh giảm giá cước tin nhắn.
Trước đó, ngày 14/5/2020, Cục Viễn thông đã tổ chức họp giữa các doanh nghiệp viễn thông di động và một số ngân hàng thương mại về các nội dung có liên quan đến việc giảm phí SMS cho các ngân hàng thương mại. Cục Viễn thông và Hiệp hội Ngân hàng đề nghị nếu các doanh nghiệp viễn thông không giảm được 50% phí (cước) tin nhắn thì có thể giảm về mức phí tương đương của Vietnammobile (khoảng 300 - 500 đồng/tin nhắn).
Theo thông tin từ VNBA, trong cơ cấu phí thu từ khách hàng, phí SMS banking được ngân hàng thu ở mức thấp và chỉ thu 1 lần/tháng (từ 5.500 - 8.800 đồng/tháng, một vài ngân hàng thu 11.000đ/tháng). Nhiều ngân hàng đang áp dụng chính sách miễn phí cho khách hàng nhằm tăng tiện ích công nghệ cho khách hàng, người dân và đẩy mạnh chuyển đổi sang giao dịch trực tuyến. (Miễn phí: phí quản lý tài khoản, phí chuyển tiền, phí SMS banking, phí phát hành thẻ, phí rút tiền tại ATM...).
Mỗi giao dịch chuyển tiền/thanh toán đều cần gửi ít nhất 2 tin nhắn cho khách hàng. Thực tế một ngân hàng miễn phí cho khách hàng đang phải chi trả và chịu lỗ chi phí tin nhắn bình quân là 1.640đ/giao dịch thanh toán. Bình quân mỗi khách hàng có từ 15 - 20 giao dịch/tháng, tương đương 25 - 30 tin nhắn/tháng, tương đương khoảng 20.000 - 25.000đ/tháng. Trong khi giá cước tin nhắn mà các doanh nghiệp viễn thông đang áp dụng đối với ngân hàng cao gấp 3 lần so với tin nhắn thông thường. Hàng tháng, một ngân hàng qui mô nhỏ phát sinh khoảng 9 - 11 triệu tin nhắn/tháng phải trả doanh nghiệp viễn thông từ 7,5 - 9 tỷ đồng/tháng.
Theo BIDV (1 trong 4 ngân hàng có quy mô lớn nhất thị trường), sản lượng SMS tăng qua các năm, ở mức 365,58 triệu tin, 473,62 triệu tin, 635,48 triệu tin lần lượt trong các năm 2017, 2018, 2019 và đạt mức 320,38 triệu tin trong 5 tháng đầu năm 2020.
Tổng chi phí tin nhắn của ngân hàng này trong 3 năm trước và 5 tháng đầu năm nay là khoảng gần 1200 tỷ đồng. Căn cứ nhịp độ sản lượng tin nhắn năm nay, BIDV ước tính sẽ phải bù lỗ khoảng 500 tỷ đồng.
Chênh lệch chi phí đối với dịch vụ tin nhắn mức giá hiện tại với trường hợp tính giá bằng giá cước thông thường: Căn cứ thực tế của các ngân hàng thì giá phí bình quân 1 tin nhắn qua các năm khoảng 700 đồng/tin nhắn. Nếu các nhà mạng áp mức giá thông thường khoảng 300đ/tin nhắn chi phí sẽ giảm khoảng 50% (BIDV sẽ giảm bù lỗ được khoảng 285 tỷ đồng).