![]() |
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua TP.HCM cần 6,6 triệu m3 cát đắp nền. Ảnh: Song Lê |
Theo UBND TP.HCM, các nhà thầu chậm tiến độ khi thi công Dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn Thành phố, gồm: Công ty CP Hải Đăng, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Tập đoàn CIENCO4; Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 515; Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vận tải Xây dựng giao thông T&T, Công ty CP 479, Công ty CP Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68. Đây là các nhà thầu thi công 5 gói thầu xây lắp trên địa bàn các huyện Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh (khu vực phía Tây, mốc thông xe kỹ thuật vào 31/12/2025, đưa vào sử dụng dịp 30/4/2026).
Đơn cử, tại Gói thầu XL8 do Liên danh Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vận tải Xây dựng giao thông T&T - Công ty CP Công trình giao thông Sài Gòn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 18 thực hiện, dù đã thi công hơn 62% thời gian theo hợp đồng, nhưng khối lượng theo tiến độ mới đạt trên 25%.
Gói thầu XL10 được đánh giá có tiến độ chậm nhất Dự án do Liên danh Công ty CP 479 Hòa Bình - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty CP Dịch vụ và Thương mại 68 - Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vận tải Xây dựng giao thông T&T - Công ty CP Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68 - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 515 thi công đạt hơn 21% khối lượng, trong khi thời gian thực hiện hợp đồng đã trôi qua gần nửa.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP.HCM, đại diện các nhà thầu cho biết, việc chậm tiến độ và khối lượng thi công đạt thấp chủ yếu do nguồn vật liệu huy động cho 5 gói thầu gặp rất nhiều khó khăn ngay sau khi khởi công. Cụ thể, tổng nhu cầu cát đắp nền đường của Dự án Vành đai 3 khoảng 8,5 triệu m3, trong đó, riêng đoạn qua TP.HCM cần tới 6,6 triệu m3. Đến nay, sau mọi nỗ lực, các cấp chính quyền, Chủ đầu tư và các nhà thầu mới đưa về công trình được 2,1 triệu m3, gồm 1,2 triệu m3 từ nguồn cát thương mại trong nước; 0,62 triệu m3 từ nguồn cát nhập khẩu từ Campuchia và 0,28 triệu m3 từ nguồn cát của 3 địa phương lân cận (Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre).
“Các nhà thầu đã huy động mọi kênh tìm kiếm, khả năng tài chính để mua cát từ nguồn thương mại, chấp nhận giá cao hơn hợp đồng để bảo đảm tiến độ, nhưng nguồn cung khan hiếm, không đáp ứng đồng bộ cho các gói thầu thuộc nhiều dự án đang đồng loạt thi công”, đại diện Liên danh thực hiện Gói thầu XL10 chia sẻ.
Theo tìm hiểu của phóng viên, các đại lý vật liệu xây dựng tại xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè (Công ty TNHH Thanh Tùng Sand) đang có giá bán cát san lấp là 380.000 đồng/m3. Theo công bố của Phòng Tài chính - Kế hoạch quận Gò Vấp, giá cát san lấp trên địa bàn quận đã vượt ngưỡng 381.000 đồng/m3. “Với giá cát san lấp như trên, các nhà thầu phải bù lỗ rất lớn do đơn giá cát khi ký hợp đồng thấp hơn thực tế. Chưa kể, do nguồn cát thương mại có khối lượng nhỏ giọt, các nhà thầu không thể mua với số lượng lớn, dẫn tới bị động trong thi công”, đại diện Liên danh thực hiện Gói thầu XL8 thông tin.
Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư) cho biết, đối với các mỏ cung ứng, đến nay mới hoàn thành cấp phép 10/13 mỏ, các nhà thầu tiếp cận được 8/10 mỏ với khối lượng cát cung cấp về Dự án là 310.000 m3. Đến hết tháng 5/2025, các địa phương mới hoàn thành cấp phép cho 3 mỏ còn lại, đồng thời thực hiện thủ tục nâng công suất mỏ đang khai thác theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Đối với nguồn đá xây dựng, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông TP.HCM cho biết, tổng nhu cầu đá của toàn Dự án Vành đai 3 là 4,4 triệu m3, riêng đoạn qua TP.HCM cần 2,8 triệu m3. Đến nay, đã huy động về công trường khoảng 0,5 triệu m3. Nguồn vật liệu đá về cơ bản đã được Chủ đầu tư phân bổ khối lượng cụ thể cho các nhà thầu thi công Dự án.
Theo ông Phúc, để đẩy nhanh tiến độ thi công 5 gói thầu xây lắp thuộc khu vực phía Tây, Chủ đầu tư sẽ tập trung quản lý chặt tiến độ tại công trường. Đối với các nhà thầu yếu kém, cần thiết sẽ điều chuyển khối lượng, thay thế nhân sự, chấm dứt hợp đồng, thu hồi tạm ứng… Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn vật liệu khó khăn, Chủ đầu tư đặc biệt coi trọng việc hỗ trợ, cung cấp thông tin liên quan đến vật liệu xây dựng cho nhà thầu. Trong đó, đề xuất các giải pháp hỗ trợ quá trình vận chuyển vật liệu, bảo đảm thông suốt, không bị ách tắc. Cụ thể, với những nhà thầu mua vật liệu từ các sà lan, Thành phố giao UBND huyện Bình Chánh gia hạn thủ tục sử dụng bến thủy nội địa phục vụ thi công Dự án Vành đai 3 đến 30/6/2026, bảo đảm không nhà thầu nào gặp trở ngại trong quá trình vận chuyển vật liệu.