Đường Cửu Long, quận Tân Bình, TP.HCM xuống cấp, ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông. Ảnh: Nguyễn Văn |
Giữa tháng 7/2023, phóng viên Báo Đấu thầu có mặt tại 2 tuyến đường gồm Cửu Long và Tiền Giang (tiếp giáp với đường Trường Sơn), quận Tân Bình, TP.HCM, nơi triển khai Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Sửa chữa cụm đường Cửu Long, Tiền Giang. Tấm biển công khai thông tin công trình vẫn còn treo ở góc đường Cửu Long nêu rõ, đơn vị thi công là Công ty CP Thiết kế - Xây dựng Phú Tân. Đơn vị tư vấn giám sát là Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Thống Nhất, giấy phép thi công cấp ngày 15/11/2022. Dự án do Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM) làm Chủ đầu tư.
Tại đường Cửu Long, phóng viên ghi nhận có hàng chục ổ gà, điểm lồi lõm, đọng nước dù thời tiết khô ráo, ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông. “Công trình thi công những ngày cận Tết, người dân đã chia sẻ với các đơn vị thi công để đảm bảo thời gian thi công tốt nhất. Tuy nhiên, không hiểu sao công trình chưa hoàn thiện mà nhà thầu đã rút đi. Chất lượng đường hiện tại rất tệ, nếu không nói là tệ hơn trước khi sửa chữa”, chủ một khách sạn tại đây chia sẻ.
Theo tìm hiểu, ngày 2/11/2022, Công ty CP Đầu tư xây dựng đô thị Sài Gòn công bố kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu nêu trên, duy nhất Công ty CP Thiết kế - Xây dựng Phú Tân tham dự và trúng thầu với giá 7,827 tỷ đồng.
Trao đổi với phóng viên, đại diện Chủ đầu tư và Nhà thầu thi công cho biết, công trình phải tạm dừng do vướng dự án ngầm hóa lưới điện. “Theo kế hoạch, công trình sẽ hoàn thành vào tháng 4/2023. Tuy nhiên, từ cuối tháng 3/2023, toàn bộ nhân sự, thiết bị của Nhà thầu phải rút đi để đợi phía điện lực thi công cáp ngầm”, Chỉ huy trưởng công trình cho biết.
Từ đó đến nay đã 4 tháng nhưng chưa có dấu hiệu thi công các hạng mục liên quan đến ngầm hóa lưới điện tại 2 tuyến đường này. Trong khi đó, gần 1 năm qua, người dân khu vực chịu nhiều ảnh hưởng khi chất lượng đường xuống cấp.
Tại TP. Thủ Đức, vỉa hè công trình đường Lê Văn Chí bị xói lở, bong tróc nhiều đoạn. Đơn vị thi công cáp ngầm đào các hố sâu trên vỉa hè nhưng không che chắn, gây mất an toàn giao thông. Đoạn từ Đường số 16 đi Quốc lộ 1 có nhiều đoạn bị xói lở gần hết, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân. Đây là tuyến đường có tiến độ thi công 2 dự án không trùng nhau, dẫn tới không đồng bộ. Nhiều hạng mục vỉa hè đã hoàn thiện nhưng đơn vị thi công cáp phải xới gạch, đào sâu để thi công cáp ngầm, đấu nối. Việc tái lập vỉa hè phụ thuộc vào tiến độ công trình ngầm hóa lưới điện.
Theo tìm hiểu, các gói thầu thi công xây dựng thuộc Dự án Tái bố trí ngầm hóa lưới điện đồng bộ Dự án Nâng cấp đường Lê Văn Chí (Việt Thắng) do Công ty TNHH Xây dựng điện - Thương mại Phương Đông thi công trong 180 ngày kể từ tháng 3/2023. Trong khi đó, Gói thầu Xây lắp 2 thuộc Dự án Nâng cấp đường Lê Văn Chí (Việt Thắng) với giá trị 74,399 tỷ đồng đã hoàn thành từ tháng 4/2023.
Tương tự, tại quận Gò Vấp, người dân khu vực đường Nguyễn Văn Nghi đã có thời gian dài khốn khổ do dự án sửa chữa tuyến đường này không đồng bộ với các dự án ngầm hóa lưới điện, ngầm hóa viễn thông.
Gói thầu Xây dựng phần đường + cây xanh, chiếu sáng thuộc Dự án Xây dựng mới cầu Hang Ngoài, quận Gò Vấp có giá trị 21,606 tỷ đồng được Công ty CP Công trình giao thông Sài Gòn triển khai từ cuối năm 2019. Tuy nhiên, các hạng mục ngầm hóa thì năm 2022 mới triển khai. Công ty CP Công trình giao thông Sài Gòn cho biết, dù bị người dân liên tục phản ánh, than phiền nhưng tiến độ thi công nhiều hạng mục phụ thuộc vào các công trình ngầm hóa.
Dự kiến trong giai đoạn 2023 - 2025, Tổng công ty Điện lực TP.HCM tiếp tục thực hiện ngầm hóa 356 km đường dây trung thế và 524 km đường dây hạ thế, phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành chỉ tiêu ngầm hóa 500 km đường dây trung thế và 800 km đường dây hạ thế theo kế hoạch UBND TP.HCM đã đề ra. Công tác ngầm hóa này sẽ giúp cải thiện bộ mặt đô thị, nhưng quá trình triển khai cần đồng bộ, thống nhất với các công trình hạ tầng giao thông để tránh thi công chồng chéo, lãng phí, kéo dài, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.