Nhà thầu tại nhiều dự án cao tốc vẫn phải tiếp tục chờ đợi hoàn tất thủ tục để có thể tiếp cận mỏ vật liệu. Ảnh: Lê Tiên |
Rất hiếm nhà thầu ở thế chủ động
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, Dự án thành phần 3 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 hiện là dự án hiếm hoi có công tác chuẩn bị nguồn vật liệu thuận lợi. UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, về nguồn vật liệu đất đắp, Tỉnh đã xác nhận khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị, kế hoạch và bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đối với khu vực đất đắp xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức phục vụ thi công Dự án cho Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - đơn vị thi công. Công ty Cao su Bà Rịa đã phối hợp với Ban Quản lý dự án (QLDA) giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải và các cơ quan có thẩm quyền khác bàn giao cho Nhà thầu Sơn Hải diện tích 27,52 ha để khai thác.
Nhà thầu Sơn Hải đã tiến hành cắm mốc thực địa và phân chia ranh giới khai thác, xây dựng xong lán trại cho công nhân và các công trình phụ trợ phục vụ cho việc khai thác đất.
Đối với nguồn vật liệu đá, địa phương này cũng chủ động xác nhận tại Lô IIB, xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ phục vụ thi công Dự án cho Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải. Theo Nhà thầu, đơn vị đã sớm tiếp nhận bàn giao mặt bằng, tu sửa xong đường vào mỏ, lắp đặt xong trạm nghiền, hệ thống cung cấp điện, thi công các hạng mục xây dựng cơ bản của mỏ... Nhà thầu đang làm thủ tục thuê đất để thực hiện khai thác phục vụ Dự án.
Nhà thầu bị động vì thủ tục quá lâu
Cùng thuộc Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, tiến độ tiếp cận các mỏ của nhà thầu thi công 2 gói thầu xây lắp Dự án thành phần 2 còn chậm trễ.
Theo Ban QLDA 85, dự kiến nhu cầu vật liệu xây dựng thông thường phục vụ Dự án (sau khi phê duyệt thiết kế kỹ thuật) gồm: đất đắp nền đường 3,15 triệu m3; cát xây dựng các loại khoảng 0,34 triệu m3; đá xây dựng các loại khoảng 1,11 triệu m3.
Đến nay, đối với 7 mỏ có trong hồ sơ khảo sát của Dự án, nhà thầu đã triển khai điều tra, lấy mẫu thí nghiệm, đã chấp thuận sử dụng 2 mỏ. Các mỏ khác hoặc chưa có đủ thủ tục để khai thác (mỏ Phước Bình 677) hoặc chưa có kế hoạch khai thác (mỏ Tân Cang 7) hoặc trữ lượng ít, chất lượng không đồng đều (mỏ Núi Nứa). Đối với 2 vị trí quy hoạch, các nhà thầu chưa thực hiện các thủ tục để được khai thác theo cơ chế đặc thù. Ngoài ra, Ban QLDA 85 đang chỉ đạo các nhà thầu tìm kiếm, khảo sát thêm một số mỏ đất khác. Một số mỏ do cự ly vận chuyển đến chân công trình khá xa (44 km) nên sẽ làm tăng chi phí xây dựng.
Tại Dự án thành phần đoạn Vân Phong - Nha Trang thuộc Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025 (tổng mức đầu tư 11.808,02 tỷ đồng), sau khi UBND tỉnh Khánh Hòa và Bộ Giao thông vận tải thống nhất bổ sung 3 mỏ đất vào hồ sơ khảo sát, các nhà thầu vẫn chờ đợi hoàn tất thủ tục để có thể chủ động khai thác. Do đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa sớm tham mưu Tỉnh xem xét, chấp thuận hồ sơ đăng ký khai thác do các nhà thầu trình theo quy định.
Gói thầu XL01 Thi công đoạn từ Km285 - Km337+500 (bao gồm thiết kế bản vẽ thi công) thuộc Dự án khởi công từ ngày 15/2/2023, dự kiến hoàn thành sau 1.020 ngày, nhưng nhà thầu vẫn bị động trong việc tiếp cận mỏ.
Đơn cử, với mỏ đất, đến nay địa phương đã cấp phép 10 mỏ với trữ lượng khai thác khoảng 5,76 triệu m3 để khai thác, bổ sung 5 mỏ tổng trữ lượng khoảng 1,76 triệu m3 nhưng hiện chưa thống nhất, hoặc mỏ không đủ điều kiện để thoả thuận.
Về mỏ cát, các mỏ dự kiến sử dụng vẫn chưa hoàn tất thủ tục. Nhà thầu hiện lấy cát tại mỏ hồ Láng Nhớt và một số mỏ thương mại đã được cấp phép khai thác ở các tỉnh lân cận Dự án. Đồng thời, nhà thầu đã trình bổ sung thêm mỏ cát sông Đồng Điền để có thêm nguồn vật liệu cát cho Gói thầu, nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa đã có văn bản không thống nhất bổ sung do lo ngại nguy cơ sạt lở bờ sông.
Gói thầu XL02 Thi công đoạn từ Km337+500 - Km368+350 (bao gồm thiết kế bản vẽ thi công) hiện mới đáp ứng nhu cầu về mỏ đất. Còn các mỏ cát đều hết hạn hoặc tạm dừng khai thác.