Các chuyên gia nước ngoài của Dự án Xây dựng đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1) tạm thời chưa được phép nhập cảnh vào Việt Nam phần nào làm ảnh hưởng đến tiến độ của Gói thầu |
Biến động về nhân lực
Khó khăn về người lao động, đặc biệt là các chuyên gia nước ngoài, công nhân, thợ máy… trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp là một trong những khó khăn lớn của các gói thầu đang triển khai thi công.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, theo quy định của Chính phủ các nước sở tại (nơi xuất khẩu máy móc, thiết bị và đoàn tàu...) và quy định của Chính phủ Việt Nam, các chuyên gia nước ngoài của Dự án Xây dựng đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1) tạm thời chưa được phép nhập cảnh vào Việt Nam. Đây là các chuyên gia đảm nhận nhiệm vụ lắp đặt máy móc, thiết bị cho Dự án, nên phần nào làm ảnh hưởng đến tiến độ của Gói thầu CP1b và Gói thầu CP2.
Trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện Công ty CP Đầu tư Xây dựng Trung Nam, đơn vị đang triển khai thi công nhiều công trình điện gió tại Ninh Thuận, Trà Vinh cho biết, một số chuyên gia nước ngoài chuyên về thiết bị điện gió của Nhà thầu đang bị kẹt lại quê nhà sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ cuối năm.
Tổng công ty Cửu Long - chủ đầu tư Dự án Xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (Cần Thơ - Kiên Giang) - cũng chia sẻ nhiều phát sinh liên quan đến người lao động là các chuyên gia nước ngoài ở dự án này. Theo đó, Dự án đang bước vào giai đoạn nước rút với tiến độ đạt hơn 82%. Các nhà thầu đã bắt đầu thi công phần cấp phối đá dăm và láng nhựa mặt đường. Trong khi đó, đơn vị tư vấn của nhà thầu Hàn Quốc có một số chuyên gia thuộc diện phải cách ly sau thời gian nghỉ phép.
Không chỉ các chuyên gia nước ngoài, lao động, công nhân thời vụ tại nhiều công trình cũng biến động rất mạnh. Một nhà thầu chuyên thi công các công trình đê kè, thủy lợi tại TP.HCM cho biết, đơn vị này đang vất vả tìm kiếm nguồn lao động bổ sung do một số công nhân lo sợ dịch bệnh đã xin nghỉ về quê. “Tìm kiếm lao động thay thế là cực kỳ khó khăn và nhiều nhà thầu rất vất vả để xoay xở nhằm đảm bảo tiến độ thi công”, nhà thầu này cho biết.
Áp lực giãn tiến độ thi công chống dịch
Sở Xây dựng TP.HCM đã có chỉ đạo về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo sức khỏe cho cá nhân, tổ chức tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn. Các công trình, dự án không mang tính đặc thù, khẩn cấp thì khuyến nghị chủ đầu tư điều chỉnh giãn tiến độ, hoặc tạm ngưng thi công nhằm hạn chế tập trung đông người tại các công trình xây dựng, hạn chế thi công ca đêm nếu không có yêu cầu đặc biệt.
“Vừa giãn tiến độ, vừa hạn chế số lượng nhân công tập trung tại các sàn công tác, đảm bảo tối đa không quá 20 người trong một ca, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi làm việc mà vẫn đảm bảo chất lượng, tiến độ công việc theo quy định là thử thách không hề nhỏ đối với cả chủ đầu tư lẫn nhà thầu, tư vấn giám sát”, một đơn vị tư vấn giám sát cho biết.
Tuy vậy, theo khảo sát của Báo Đấu thầu, nhiều chủ đầu tư và nhà thầu đã vượt khó, vừa đảm bảo các yêu cầu chống dịch, vừa giữ tiến độ thi công công trình. Đại diện Tổng công ty Cửu Long cho biết, sẽ quyết tâm hoàn thành Dự án Xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi vào cuối năm 2020 như kế hoạch.
Tại tuyến metro số 1, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cùng các nhà thầu tìm các giải pháp tốt nhất để đảm bảo tiến độ vận chuyển máy móc, thiết bị và đoàn tàu về Việt Nam trong quý II năm 2020 theo kế hoạch đã đề ra. Cụ thể, Gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đến nay đã hoàn thành 82% khối lượng. Theo kế hoạch, gói thầu này sẽ đạt 90% khối lượng trong năm 2020.
Hiện nay, công nhân và kỹ sư trên công trường đang tiến hành đắp cát, rải đá cho kết cấu đường... để chuẩn bị cho công tác tháo dỡ rào chắn phía trước Nhà hát Thành phố (đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến đường Đồng Khởi). Ngoài ra, các hạng mục tại tầng B1 ga Nhà hát Thành phố như: lát gạch sàn, ốp tường, ốp cột, thi công đóng trần, thang cuốn, hệ thống cơ điện... đang được nhà thầu khẩn trương thực hiện.
Trong khi đó, công tác thi công đoạn trên cao và Depot (trạm bảo dưỡng kỹ thuật) thuộc Gói thầu CP2 của tuyến metro số 1 do Liên danh nhà thầu Sumitomo - Cienco 6 thực hiện đến nay đã đạt 82,22% khối lượng và cam kết đạt 90% khối lượng trong năm 2020.