Phê bình chủ đầu tư, khiển trách nhà thầu tại Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản phê bình Ban Quản lý dự án 2 (Ban 2); nhắc nhở, cảnh cáo và khiển trách các nhà thầu thi công Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (Quốc lộ 19) bị chậm “sâu” tiến độ.
Thi công Quốc lộ 19 qua địa bàn tỉnh Gia Lai
Thi công Quốc lộ 19 qua địa bàn tỉnh Gia Lai

Theo báo cáo của Cục Quản lý đầu tư xây dựng thuộc Bộ GTVT, các gói thầu thi công tại Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên đang có những vướng mắc lớn cần xử lý.

Trong đó, Gói thầu XL-01 thiếu nhân lực, thiết bị nên tổ chức bố trí các mũi thi công chưa quyết liệt, chưa đầy đủ theo yêu cầu, nhiều vị trí đã có mặt bằng nhưng “vắng” nhà thầu nên khối lượng “ùn ứ” còn lại rất lớn. “Nếu không khẩn trương giải quyết được các tồn tại, vướng mắc, không tăng cường ngay các mũi thi công, nguy cơ đến 30/6/2023, Dự án không hoàn thành theo tiến độ chung”, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết.

Tại gói thầu XL-02, lao dầm cầu, bê tông nhựa đang bị chậm, khu vực thi công xuất hiện nước ngầm chưa được xử lý. Gói thầu XL-03 thiếu nhân lực thi công, hạng mục cầu Tà Ly đã “vỡ” các mốc tiến độ. Gói thầu XL-04A dù thi công được 19 tháng nhưng mới đạt 22,8% giá trị hợp đồng; Gói thầu XL-04B Cầu An Mỹ chưa triển khai thi công... Tại các gói thầu XL-05, XL-06, XL-07, khối lượng thi công còn lại lớn, tập trung tại công tác nền, móng, mặt đường, rãnh.

Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên có tổng mức đầu tư 155,8 triệu USD. Trong đó, vốn vay Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) của WB là 150 triệu USD; vốn đối ứng tương đương 3,7 triệu USD; viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia cho công tác thiết kế kỹ thuật là 2,1 triệu USD.

Dự án có mục tiêu hoàn thành nâng cấp khoảng 127 km Quốc lộ 19; xây dựng mới 3 cầu và xây dựng mới khoảng 39 km tuyến tránh theo tiêu chuẩn đường cấp III; được chia thành 8 gói thầu xây lắp, thời gian thực hiện ban đầu từ 2017 - 2023.

Trước thực trạng trên, Bộ GTVT đã yêu cầu Ban 2 bố trí lãnh đạo trực tiếp tại hiện trường để điều hành thi công và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; xử lý các đơn vị, cá nhân vi phạm về tiến độ, chất lượng công trình; phân công trách nhiệm cho từng lãnh đạo, cá nhân theo dõi tiến độ của từng gói thầu, bám sát hiện trường đối với công tác huy động các mũi thi công, nhân lực, máy móc, thiết bị, vật tư và kiên quyết xử lý các lãnh đạo, cá nhân không đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

Đặc biệt, đối với Gói thầu XL-04A, Bộ GTVT yêu cầu Ban 2 khẩn trương báo cáo về khả năng thực hiện hợp đồng của nhà thầu. "Trường hợp cần thiết, chủ đầu tư cần xem xét thực hiện các thủ tục để chấm dứt hợp đồng, đấu thầu lại nếu được gia hạn hiệp định", văn bản của Bộ GTVT ghi rõ.

Theo đánh giá, ở gói thầu do Công ty CP Đầu tư, Thương mại và Xây dựng giao thông 1 đảm nhiệm đang bị chậm 8% nên Bộ GTVT yêu cầu Ban 2 nhắc nhở nhà thầu này; bên cạnh đó, phê bình các nhà thầu: Công ty CP Xây dựng Trung Nam 18 E&C, Công ty CP Cầu 3 Thăng Long, Công ty CP Xây dựng tổng hợp Quảng Trị, Công ty TNHH Xây dựng Thuận Nguyên, Công ty CP Xây dựng dịch vụ và thương mại 68 đã để gói thầu đang đảm nhiệm bị chậm từ 10 - 30% tiến độ.

Đồng thời, Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình Ban 2 và các nhà thầu: Công ty CP Tập đoàn Đông Đô, Công ty CP Thành An, Công ty TNHH Hợp Tiến, Công ty CP Xây lắp và Cơ khí Phương Nam, Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng công trình 656, Công ty Giang Tùng, Công ty Xây dựng Việt Đức, Công ty TNHH Mạnh Cường, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Tiến Dung, Công ty CP Xây dựng thương mại 559 đã để công trình bị chậm từ 30 - 50% tiến độ.

Đặc biệt, khiển trách các nhà thầu: Công ty CP Vina Delta, Công ty CP Xây dựng 203 để công trình bị chậm trên 50% tiến độ. Qua đó, Bộ GTVT yêu cầu Ban 2 rà soát lại năng lực của các nhà thầu để tiến độ bị chậm, kiên quyết xử lý các nhà thầu không có khả năng khắc phục để đảm bảo tiến độ chung của toàn bộ Dự án.

Tin cùng chuyên mục