(BĐT) - Ngày 26/11/2021, 2 gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế do Sở Y tế Trà Vinh làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu sẽ được mở thầu. Đây là 2 gói thầu có số lần gia hạn đóng thầu nhiều kỷ lục mà Báo Đấu thầu từng ghi nhận.
Sở y tế Trà Vinh: Trì trệ trong lựa chọn nhà thầu thiết bị y tế

Nhiều gói thầu thiết bị y tế tại Sở Y tế Trà Vinh xảy ra tình trạng gia hạn rồi công bố hủy. Ảnh minh họa: Nhã Chi

14 lần gia hạn đóng thầu

Gói thầu số 05 Mua sắm, lắp đặt, cài đặt hệ thống PACS có giá dự toán hơn 23 tỷ đồng; Gói thầu số 04 Mua sắm, lắp đặt, cài đặt thiết bị hạ tầng có giá dự toán 15,4 tỷ đồng đều thuộc Dự án Xây dựng và triển khai hệ thống bệnh án điện tử, thông tin cận lâm sàng PACS, LIS trong các cơ sở khám chữa bệnh.

Thời điểm bắt đầu mời thầu của 2 gói thầu là tháng 6/2021. Thống kê sơ bộ cho thấy, mỗi gói thầu được Sở Y tế Trà Vinh liên tục gia hạn ít nhất 14 lần. Gói thầu số 04 bắt đầu mời thầu từ ngày 8/6/2021 đến 26/11/2021. Gói thầu số 05 bắt đầu mời thầu từ ngày 18/6/2021 đến ngày 26/11/2021. Như vậy, tính đến nay, 2 gói thầu đã mất gần 6 tháng chỉ riêng khâu mời thầu, gia hạn đóng thầu và vẫn chưa ấn định được điểm chốt cuối cùng trong quá trình lựa chọn nhà thầu.

Công tác lựa chọn nhà thầu tại Sở Y tế Trà Vinh bộc lộ nhiều bất cập khi để kéo dài thời gian không chỉ tại 2 gói thầu này. Hàng loạt gói thầu thuộc Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh cũng để xảy ra tình trạng tương tự. Có thể kể đến Gói thầu số 67 Thiết bị xét nghiệm, gồm 39 thiết bị; Gói thầu số 62 Thiết bị hồi sức cấp cứu, gồm 24 thiết bị; Gói thầu số 68 Thiết bị liên chuyên khoa - phục hồi chức năng và thiết bị khác, gồm 62 thiết bị… liên tục được công bố gia hạn.

Bên cạnh đó, nhiều gói thầu tại bên mời thầu (BMT) này còn xảy ra tình trạng gia hạn rồi công bố hủy như: Gói thầu số 68 Thiết bị liên chuyên khoa - phục hồi chức năng và thiết bị khác, gồm 62 thiết; Gói thầu số 30 Mua sắm thiết bị chẩn đoán hình ảnh và chuyên khoa (25 thiết bị); Gói thầu số 03 Thiết bị theo dõi bệnh nhân (gồm 4 loại thiết bị); Gói thầu số 02 Thiết bị chẩn đoán hình ảnh và hồi sức cấp cứu (gồm 9 loại thiết bị); Gói thầu số 01 Máy thở các loại (gồm 4 loại thiết bị)…

Nhiều lý do bất cập

Chỉ tính riêng tại Gói thầu số 05 Mua sắm, lắp đặt, cài đặt hệ thống PACS, trong thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT), có đến 4 nhà thầu gửi văn bản đề nghị làm rõ HSMT và không đồng thuận với một số tiêu chí.

Cụ thể, dù BMT đã có văn bản làm rõ, giải thích một số thuật ngữ trong HSMT và khẳng định các tiêu chí không hạn chế cạnh tranh, nhưng các nhà thầu vẫn lo ngại tính khách quan của HSMT. “Phần truy cập thông tin người bệnh, HSMT yêu cầu hỗ trợ cấu hình nhiều site (thông qua kiến trúc SuperPACS™). BMT cho rằng ký tự “TM” là do lỗi nhập liệu, không phải ký hiệu “đã đăng ký bản quyền” (trademark), nhà thầu có thể loại bỏ ký hiệu này khi chào thầu”. Qua kiểm tra thực tế bằng các công cụ tìm kiếm, không phải ngẫu nhiên mà ký tự “TM” xuất hiện. “Đây là tên cụ thể tính năng SuperPACS™ thuộc sản phẩm Carestream PACS”, một nhà thầu cho biết.

Cũng tại gói thầu này, nhiều nội dung khác liên quan đến HSMT như giải pháp kỹ thuật hệ thống PACS; phần mềm cho máy chủ (tính năng quản lý thông tin, quản lý quy trình làm việc đồng nhất, tính năng xử lý các định dạng dữ liệu…) cũng bị nhà thầu đề nghị điều chỉnh để phù hợp quy định. Tuy vậy, dường như BMT đang bảo lưu toàn bộ các tiêu chí gây tranh cãi này.

Đi sâu tìm hiểu nguyên nhân chậm trễ trong lựa chọn nhà thầu, có những sai sót, bất cập khác đến từ phía tư vấn đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT). Đơn cử như Gói thầu số 66 Thiết bị phẫu thuật - gây mê hồi sức, gồm 39 thiết bị thuộc Dự án Bệnh viện Đa khoa Trà Vinh. Gói thầu có giá dự toán hơn 76 tỷ đồng này khá lận đận với 2 lần gia hạn, 1 lần hủy thầu, sau hơn 5 tháng vẫn chưa lựa chọn được nhà thầu. BMT cho biết, việc lựa chọn nhà thầu phải quay lại vạch xuất phát do tư vấn đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật chưa chính xác…

Chia sẻ với Báo Đấu thầu, các chuyên gia bày tỏ quan ngại khi việc tổ chức lựa chọn nhà thầu hiện nay chưa đảm bảo tiến độ, chất lượng như mong muốn. “Đầu tiên là chất lượng của HSMT thấp, nhiều sơ suất, thậm chí có tiêu chí chưa phù hợp dẫn tới làm rõ liên tục, phải gia hạn, kéo dài. Thứ hai là việc đánh giá HSDT cũng chưa tốt, nhiều bất cập, không chính xác, không khách quan, kéo theo kiến nghị phức tạp. Đây là nguyên nhân làm giảm hiệu quả công tác đấu thầu, chậm tiến độ giải ngân đầu tư công”, một chuyên gia bình luận.