![]() |
Mới đây, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu Cung ứng dịch vụ giặt là đồ vải y tế, chiếu bệnh nhân. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet |
Mới đây, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu Cung ứng dịch vụ giặt là đồ vải y tế, chiếu bệnh nhân tại Bệnh viện (chu kỳ 2 năm). Kiến nghị đến Bên mời thầu, một số đơn vị quan tâm cho biết, hồ sơ mời thầu (HSMT) quy định, nhà thầu tham dự phải có nhà xưởng đặt tại TP. Vinh, huyện Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Đô Lương, Diễn Châu hoặc Cửa Lò (tỉnh Nghệ An); huyện Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh, huyện Can Lộc (tỉnh Hà Tĩnh) (bán kính tối đa 100 km so với địa điểm của Chủ đầu tư), tiêu chuẩn một chiều diện tích tối thiểu là 200 m2 trở lên, tiêu chuẩn xử lý giặt là 1 chiều độc lập khử trùng riêng biệt, xưởng giặt công nghiệp xử lý đồ vải y tế, độ ồn cho phép không ảnh hưởng đến xung quanh. Nhà xưởng phải có chứng nhận hệ thống xả thải hoặc đấu chung với nguồn xả thải được cho phép của đơn vị đặt địa bàn. Nhà thầu phải đính kèm bản vẽ thiết kế nhà xưởng, thể hiện rõ các khu giặt là đồ vải riêng biệt theo hồ sơ dự thầu (HSDT).
Một số nhà thầu khẳng định, họ không thể chuẩn bị nhà xưởng cố định, hoàn thiện chỉ trong thời gian ngắn phát hành HSMT, trừ trường hợp đang vận hành dịch vụ này tại Chủ đầu tư. Trên thực tế, kết quả mở thầu cho thấy, nhà thầu duy nhất nộp HSDT và trúng thầu là Công ty CP Đầu tư và Sản xuất thương mại Ngọc Minh Châu. Đây là nhà thầu đang thực hiện hợp đồng Gói thầu Cung cấp dịch vụ giặt là đồ vải y tế, chiếu nhựa bệnh nhân tại Bệnh viện chu kỳ 2 năm trước đó.
Theo quan sát của Báo Đấu thầu, vệ sinh môi trường đô thị cũng là một trong những lĩnh vực thường xuyên phát sinh kiến nghị về tình trạng độc quyền, định hướng nhà thầu. Tại Cà Mau, ngay khi HSMT Gói thầu Thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt tập trung đến năm 2025 trên địa bàn huyện Ngọc Hiển được phát hành, một số nhà thầu dễ dàng dự đoán được đơn vị trúng thầu thông qua tiêu chí mời thầu. Theo đó, HSMT yêu cầu nhà thầu có văn bản chấp thuận của đơn vị quản lý bãi đổ chất thải tập trung, cho phép nhà thầu khi trúng thầu được đổ thải tại bãi đổ thải tập trung trên địa bàn huyện Ngọc Hiển; nhà thầu phải tiến hành khảo sát hiện trường (có hình ảnh và ghi chú hình ảnh từng tuyến đường thu gom, vận chuyển và khu xử lý); nhà thầu sở hữu kho bãi tập kết (chứng minh bằng hình ảnh, giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc các tài liệu tương đương ở vị trí phù hợp với địa điểm thực hiện Gói thầu)... Nhiều ý kiến cho rằng, các yêu cầu này vừa mang nặng tính hình thức, vừa hạn chế sự tham gia các nhà thầu ở địa phương khác. Theo kết quả được công bố, đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Minh Thông - nhà thầu thực hiện dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện Ngọc Hiển năm trước đó.
Mới đây, Báo Đấu thầu tiếp nhận một số phản ánh tương tự về các gói thầu cung cấp dịch vụ quản lý vận hành trụ sở, tòa nhà. Theo phản ánh, các tiêu chuẩn đánh giá về năng lực, kinh nghiệm, kỹ thuật tại HSMT những gói thầu này không chỉ cao hơn tiêu chuẩn thông thường, nằm ngoài yêu cầu cần thiết của công việc mời thầu, mà còn hướng đến mức độ đáp ứng của nhà thầu đã và đang vận hành dịch vụ tại chủ đầu tư. Đơn cử, Công ty CP Quản lý và Khai thác tòa nhà VNPT là nhà thầu duy nhất vượt qua vòng đánh giá kỹ thuật và trúng Gói thầu Thuê quản lý, vận hành tòa nhà Cục Viễn thông tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội; đồng thời là đơn vị thực hiện gói thầu tương tự liên tục trong 6 năm qua.
Theo chuyên gia đấu thầu, pháp luật đấu thầu đã quy định cụ thể về các tiêu chí gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng theo quy định tại khoản 3 Điều 44 Luật Đấu thầu, đồng thời, các tiêu chí hạn chế cạnh tranh này sẽ bị coi là vô hiệu theo quy định tại khoản 4 Điều 44 Luật Đấu thầu. Do đó, , trường hợp nhận thấy HSMT có dấu hiệu vi phạm, nhà thầu cần có ý kiến đến chủ đầu tư, người có thẩm quyền hoặc các cơ quan quản lý ngành để kịp thời có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh vi phạm. Bên cạnh đó, cơ quan có thẩm quyền tại địa phương cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tăng cường theo dõi, giám sát, hướng dẫn để chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động đấu thầu trên địa bàn. Thường xuyên nắm bắt thông tin, phản ánh, kiến nghị về các hành vi tiêu cực, vi phạm trong hoạt động đấu thầu để kịp thời xác minh, làm rõ, chú trọng thanh tra, kiểm tra kết quả thực hiện hợp đồng đối với những gói thầu có kiến nghị, khiếu nại, tố cáo…