Thúc tiến độ thi công các công trình trọng điểm

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Một số địa phương đang quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công tại các dự án trọng điểm bằng nhiều giải pháp, trong đó có tăng cường ca kíp, tăng tính chủ động khi tiếp cận mỏ vật liệu cho các nhà thầu. Một số địa phương sẵn sàng cắt giảm, điều chuyển khối lượng thi công cho nhà thầu bảo đảm tiến độ nhằm đưa công trình về đích đúng hẹn.
Để thúc đẩy Dự án Vành đai 3 TP.HCM, Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường đã có buổi làm việc với các nhà thầu chậm tiến độ. Ảnh chỉ mang tính minh họa
Để thúc đẩy Dự án Vành đai 3 TP.HCM, Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường đã có buổi làm việc với các nhà thầu chậm tiến độ. Ảnh chỉ mang tính minh họa

Tại TP.HCM, UBND TP.HCM đã có nhiều biện pháp đốc thúc tiến độ các dự án trọng điểm. Cụ thể để thúc đẩy Dự án Vành đai 3 TP.HCM, Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường đã có buổi làm việc với các nhà thầu chậm tiến độ. Dự án có 5 gói thầu xây lắp trên địa bàn TP. Thủ Đức, 5 gói thầu xây lắp trên địa bàn các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh. Nhiều nhà thầu góp mặt tại các gói thầu đang bị chậm tiến độ như Công ty CP Hải Đăng, Công ty CP 479 Hòa Bình, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Tập đoàn CIENCO4, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 515, Công ty CP xây dựng dịch vụ và thương mại 68… đều tham gia buổi họp này.

Theo lãnh đạo UBND TP.HCM, có nhiều nguyên nhân, cả khách quan lẫn chủ quan, dẫn đến tình trạng chậm tiến độ tại các gói thầu thuộc Dự án Vành đai 3. Tuy nhiên, dù vì bất kỳ lý do nào thì thực tế vẫn là không còn nhiều thời gian để hoàn thành công trình. Do đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cần chủ động phối hợp với Sở Xây dựng và các sở, ngành, đơn vị liên quan hướng dẫn, hỗ trợ nhà thầu trong quá trình tổ chức thi công, nghiệm thu, thanh toán (điều chỉnh các mốc thời gian thanh toán linh hoạt, phối hợp địa phương giải quyết các vướng mắc liên quan đến mặt bằng để phục vụ thi công), bảo đảm tiến độ giải ngân của Dự án.

Đặc biệt, Chủ đầu tư phải quản lý chặt tiến độ tại công trường, yêu cầu các đơn vị tư vấn giám sát nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nhiệm vụ theo quy định tại hiện trường (thời gian giám sát, nhật ký công việc, chế độ báo cáo…). Đây là cơ sở để tư vấn giám sát, chủ đầu tư xem xét, giải quyết sớm, kịp thời các biện pháp thi công do nhà thầu đề xuất.

Đồng thời, Lãnh đạo Thành phố yêu cầu Chủ đầu tư tiếp tục hỗ trợ, cung cấp thông tin đến nhà thầu liên quan đến vật liệu xây dựng, đề xuất giải pháp hỗ trợ quá trình vận chuyển vật liệu xây dựng bảo đảm thông suốt. Đơn cử như giao huyện Bình Chánh nhanh chóng thực hiện gia hạn thời gian sử dụng bến thủy nội địa phục vụ thi công Dự án Vành đai 3 trên địa bàn đến 30/6/2026 nhằm bảo đảm tiến độ thi công theo kế hoạch.

Theo các nhà thầu, trong suốt thời gian qua, việc thi công nhiều gói thầu thuộc Dự án Vành đai 3 gặp trở ngại lớn khi nguồn vật liệu (cát) thiếu, bị động kéo dài. Đến nay, nhờ nỗ lực của TP.HCM cùng các địa phương lân cận, nhà thầu đã thuận lợi hơn khi tiếp cận mỏ vật liệu. Do đó, các nhà thầu đều cam kết tăng cường thi công, bù tiến độ.

Để tăng tốc bù tiến độ, UBND TP.HCM yêu cầu các nhà thầu khẩn trương tăng cường máy móc, thiết bị, nhân lực, tăng mũi thi công, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp… xây dựng phương án huy động vật liệu. Đối với các nhà thầu thi công chậm, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghiêm trách nhiệm liên quan đến quản lý hợp đồng bằng các biện pháp mạnh mẽ. Theo đó, có chế tài theo hợp đồng đối với các nhà thầu yếu kém (điều chuyển khối lượng, thay thế nhân sự, đánh giá năng lực gửi lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, chấm dứt hợp đồng, thu hồi tạm ứng…).

Các biện pháp tương tự cũng được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh Đắk Lắk áp dụng tại 2 dự án trọng điểm trên địa bàn Tỉnh. Cụ thể, Dự án thành phần 3 thuộc tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột trước đó bị chậm tiến độ tại Gói thầu số 12 (do liên danh Tổng công ty Xây dựng số 1 - Công ty CP Xây dựng 470 thi công). Sau khi chấn chỉnh, Liên danh nhà thầu đã có tiến triển khả quan hơn.

Tại Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột (tổng mức đầu tư 1.509 tỷ đồng), Ban đã yêu cầu Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Sài Gòn - đơn vị đang thi công chậm trễ - bảo đảm hoàn thành toàn bộ khối lượng, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, nếu không sẽ thực hiện điều chuyển khối lượng theo quy định.

Tin cùng chuyên mục