Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn còn dang dở nhiều hạng mục. Ảnh: Bá Đô. |
Qua thực tế kiểm tra hiện trường của ga La Thành về công tác an toàn, Ban quản lý dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đánh giá, hệ thống lưới an toàn bao quanh toàn bộ tầng 3 của ga này vẫn chưa được nhà thầu lắp dựng theo biện pháp được duyệt (chỉ lắp lưới chống bụi, không lắp lưới B40 chống vật rơi). Hệ thống lan can, sàn đạo tầng 1-2 còn tồn tại một số vị trí hở, thủng nên tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho người lưu thông phía dưới.
Ban Quản lý dự án đường sắt, Tư vấn giám sát nhiều lần nhắc nhở trực tiếp nhà thầu ga La Thành là Công ty TNHH Xây dựng và dịch vụ Trường Sơn với các lỗi này tại hiện trường, ghi nhật ký thi công, biên bản hiện trường, nhưng công tác khắc phục của nhà thầu rất chậm chạp.
Ngoài ra, nhà thầu ga La Thành phải hoàn thành kết cấu tầng 2-3 vào ngày 13/3, tuy nhiên, hiện tại ga La Thành vẫn chưa xong các cầu thang bộ tầng 2 và 4 góc đỉnh tầng ke ga, chậm tiến độ khoảng 40 ngày. Thời điểm này, nhà thầu huy động được hơn 30 công nhân, nhưng việc điều hành các tổ đội thi công của chỉ huy trưởng công trường và các cán bộ kỹ thuật của nhà thầu không sát sao, dẫn đến nhiều hạng mục phải sửa đi, sửa lại nhiều lần.
Ngoài ra, năng lực tài chính nhà thầu yếu nên có thời điểm không huy động được đủ số nhân công theo yêu cầu, không mua được các vật tư phụ trợ phục vụ cho thi công làm chậm tiến độ dự án.
Ban Quản lý dự án cũng phê bình Tổng thầu EPC quản lý hợp đồng với thầu phụ lỏng lẻo, không sát sao kiểm soát công trường nên để xảy ra nhiều tồn tại. Tổng thầu EPC phải hoàn toàn chịu trách nhiệm việc không đảm bảo an toàn, chất lượng công trình cũng như tiến độ thi công của nhà ga La Thành bị chậm.
Tại cuộc họp mới đây, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh cuối năm 2016 dự án phải kết thúc và đưa tuyến đường sắt đi vào vận hành. Ông yêu cầu Tổng thầu, nhà thầu phụ phải chốt tiến độ, hoàn thành cơ bản 10 nhà ga vào cuối tháng 4; ga Cát Linh, Văn Khê hoàn thiện vào cuối tháng 7. Các khu Depot hoàn thành vào tháng 9; từ tháng 6 trở đi tiến hành làm ray và tà vẹt để hoàn thiện đường chạy tàu, hệ thống điện; song song với đó là kế hoạch đưa đoàn tàu về Việt Nam.
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã liên tục chậm tiến độ, xảy ra một số vụ việc mất an toàn trong thi công, thậm chí từng gây tai nạn chết người năm 2014.