Ông Li Shufu hiện sở hữu khối tài sản trị giá 16,6 tỷ USD, theo Forbes. Ảnh:Bloomberg |
Li Shufu - nhà sáng lập của Zhejiang Geely Holding Group vừa mua một lượng cổ phần trị giá khoảng 7,3 tỷ euro (khoảng 9 tỷ USD) tại Daimler AG - công ty mẹ của hãng xe Mercedes. Đây là khoản đầu tư lớn nhất vào một hãng sản xuất xe toàn cầu của một doanh nghiệp Trung Quốc.
Tỷ phú Trung Quốc hiện sở hữu 9,7% cổ phần tại Daimler AG thông qua Geely Group - một công ty thuộc sở hữu của Li Shufu và do hãng xe của ông điều hành. Theo Bloomberg News, Geely trở thành nhà đầu tư lớn nhất công ty mẹ của Mercedes-Benz bằng cách thâu tóm cổ phiếu những tuần gần đây.
Đồng thời, khoản đầu tư này giúp Geely thâm nhập sâu hơn vào thị trường ôtô cao cấp tại châu Âu. Doanh nghiệp Trung Quốc hiện sở hữu hãng xe Volvo Cars AB. Dòng xe mới của hãng này giúp nó trở thành một lựa chọn phổ biến thay thế cho các dòng xe xa xỉ Đức.
"Cổ phần của Geely tại Daimler sẽ cho thấy rõ sự tích cực hợp tác của họ. Điều này giúp Geely có thêm nhiều kiến thức chuyên môn hơn, ví dụ như trong lĩnh vực xe điện. Đồng thời, thương vụ cũng mở ra con đường vào Trung Quốc cho Daimler tại thời điểm này", Frank Biller - chuyên gia phân tích của ngân hàng Landesbank Baden-Wuerttemberg nhận định.
Theo một nguồn tin thân cận, ông Li đã đặt vấn đề với các nhà băng nước ngoài để hỗ trợ tài chính cho thương vụ đầu tư. Trong khi đó, Geely cho biết ông Li có "một cam kết dài hạn" với cổ phần tại Daimler. Nguồn tin này cũng nói, Geely Group hay bất kể công ty nào khác thuộc Zheijang Geely Holding Group hiện không có ý định mua thêm cổ phần.
Daimler cho biết luôn chào đón các nhà đầu tư lớn khác. Hãng xe Đức vừa giành lại vị trí số 1 trên thị trường xe xa xỉ từ BMW AG bằng cách mở rộng các dòng đang cung cấp để bao gồm nhiều xe SUV hơn và làm mới các sản phẩm với các thiết kế thể thao hơn. Theo Joerg Howe - người phát ngôn của hãng xe Đức, khoản đầu tư từ Geely như một sự ủng hộ cho chiến lược của hãng.
"Li Shufu là một doanh nhân Trung Quốc mà Daimler biết rất rõ và coi trọng khả năng. Daimler vừa có một nền tảng vững chắc tại thị trường Trung Quốc. Chúng tôi có một sự hợp tác chặt chẽ với BAIC Motor", Howe cho hay.
Các công ty Trung Quốc rất tích cực thâu tóm doanh nghiệp Đức những năm gần đây. HNA Group, tập đoàn hoạt trong lĩnh vực từ hàng không cho tới khách sạn nắm giữ 8,8% cổ phần tại ngân hàng Deutsche Bank. Kuka - nhà sản xuất robot cũng bị hãng sản xuất đồ gia dụng lớn nhất thế giới Midea thâu tóm.
Hồi tháng 12, Li trở thành cổ đông lớn nhất của hãng xe Thụy Điển - Volvo AB. Đây cũng là nhà sản xuất xe tải lớn thứ hai thế giới. Năm 2010, ông thâu tóm Volvo từ Ford Motor và năm ngoái cũng năm quyền kiểm soát hãng xe thể thao Lotus Cars của Anh.
Trong khi đó, doanh nghiệp của Li cũng có những kế hoạch đầy tham vọng cho cả thị trường nội địa và quốc tế. Geely dự định bán dòng xe SUV 5 chỗ nhỏ gọn, mang thương hiệu Lynk ra bên ngoài thị trường Trung Quốc từ giữa năm sau. Đích đến đầu tiên của dòng xe này có thể là thị trường châu Âu.
Hiện tại, Daimler lên kế hoạch tái cho cuộc tái cơ cấu lớn nhất trong một thập kỷ. Tập đoàn có cấu trúc vững chắc sẽ được thay thế bằng một công ty cổ phần với 3 đơn vị riêng biệt: Mercedes-Benz Cars & Vans, Daimler Trucks & Buses và dịch vụ tài chính.
Daimler cho biết động thái này không phải một bước mở cho bất kỳ hoạt động chia tách kinh doanh nào. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư vẫn kêu gọi Daimler xem xét việc chia tách để phân định sự rõ ràng giữa các đơn vị.