VPBank cho biết, đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tổng số dư nợ được hỗ trợ giảm lãi suất là gần 33 nghìn tỷ đồng |
Theo đó, đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, tổng dư nợ các khoản cơ cấu lại thời hạn trả nợ là gần 12 nghìn tỷ đồng, tương ứng với hơn 14 nghìn trường hợp, và tổng số dư nợ được hỗ trợ giảm lãi suất là gần 33 nghìn tỷ đồng, tương ứng với hơn 22 nghìn hồ sơ đã xử lý, với mức lãi suất giảm từ 0,5 - 3% mỗi trường hợp.
VPBank cho biết, gánh nặng trên vai mỗi khách hàng có khoản vay lúc này là rất lớn, vì vậy, toàn hệ thống Ngân hàng đang nỗ lực từng giờ để rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ. Bên cạnh việc đưa ra quy định nội bộ về giảm, giãn nợ để thực hiện thống nhất trên toàn hệ thống, VPBank đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng hệ thống phân loại, xử lý hỗ trợ tự động nhằm giải quyết kịp thời lượng lớn hồ sơ đang tăng “phi mã” mỗi ngày.
Nếu như trong tháng 3/2020, thời gian trung bình để giải quyết một bộ hồ sơ hỗ trợ ảnh hưởng bởi dịch bệnh có thể mất tới 4 ngày làm việc kể từ thời điểm hồ sơ bảo đảm đủ yêu cầu theo quy định, thì nay, VPBank đã rút ngắn xuống còn 1 ngày làm việc.
Không chỉ tập trung xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ với những khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, VPBank còn tích cực hỗ trợ xử lý đối với khách hàng đề nghị vay vốn mới, đơn giản hóa tối đa quy trình thủ tục. Tính đến ngày 4/5/2020, đã có tổng cộng hơn 13 nghìn hồ sơ giải ngân mới (tương đương 18 nghìn tỷ đồng), với lãi suất cho vay trung bình giảm đến 3% so với thời gian trước dịch bệnh để hỗ trợ khách hàng hiện hữu gặp khó khăn.
Theo VPBank, trong giai đoạn hiện nay, không chỉ khách hàng doanh nghiệp cần hỗ trợ mà khách hàng cá nhân vay vốn ngân hàng cũng có nguy cơ rơi vào nợ xấu do thu nhập giảm sút hoặc bị mất việc bởi dịch bệnh. Bởi vậy, thời gian vừa qua, VPBank cũng song song giải quyết nhu cầu được giảm, giãn nợ của khách hàng cá nhân và hộ kinh doanh tiểu thương. Tính đến ngày 4/5/2020, gần 13 nghìn hồ sơ thuộc các phân khúc này được xử lý, với tổng dư nợ lên tới gần 4.000 tỷ đồng, chiếm hơn 91% tổng số hồ sơ đề nghị hỗ trợ do dịch bệnh. Lượng hồ sơ chờ xử lý cũng tăng theo cấp số nhân mỗi ngày và được hệ thống giải quyết theo quy trình được cải tiến, bảo đảm hỗ trợ đến được với khách hàng sớm nhất.
Bên cạnh giải pháp hỗ trợ tài chính cụ thể cho từng phân khúc khách hàng, VPBank còn triển khai giải pháp hỗ trợ phi tài chính trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay. Điển hình như khóa đào tạo kinh doanh online hoàn toàn miễn phí dành cho các tiểu thương vốn chỉ quen với việc kinh doanh theo mô hình chợ truyền thống. Việc này nhằm giúp các tiểu thương thích ứng với yêu cầu giãn cách xã hội và vẫn có doanh thu cầm cự trong giai đoạn khó khăn, xa hơn nữa là có thêm một kênh tạo doanh thu lâu dài.