Theo phản ánh của nhà thầu, việc HSMT Gói thầu Xây lắp của Dự án Nâng cấp đường ĐT757 - Thanh Sơn, xã Thanh An bổ sung tiêu chí nêu trên là cố tình hạn chế nhà thầu. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet |
Gói thầu trên có giá 7,003 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hớn Quản làm Chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu, Công ty TNHH Tư vấn đấu thầu Cửu Long Bình Phước lập HSMT. Tại lần mở thầu đầu tiên ngày 27/3/2023, có 2 nhà thầu tham dự gồm: Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Cẩm Xuyên (giá dự thầu 6,877 tỷ đồng) và Công ty TNHH Xây dựng và Cầu đường Anh Tuấn (6,709 tỷ đồng).
Ngày 17/4/2023, Chủ đầu tư có quyết định hủy gói thầu trên với lý do cả 2 nhà thầu nộp HSDT không đáp ứng yêu cầu của HSMT.
Ngày 18/4/2023, Bên mời thầu mời thầu lại với HSMT được phê duyệt điều chỉnh, bổ sung thêm tiêu chí. Cụ thể, HSMT yêu cầu nhà thầu chuẩn bị kho bãi tập kết vật tư công trình phải đề xuất cụ thể về diện tích, vị trí, bố trí kho bãi tập kết vật tư, bãi tập kết xe máy phục vụ thi công công trình hợp lý. Nhà thầu phải có tài liệu chứng minh là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với nhà thầu sở hữu kho bãi tập kết vật tư công trình. Trường hợp đi thuê thì phải có hợp đồng nguyên tắc thuê kèm theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Theo phản ánh của nhà thầu, việc HSMT bổ sung tiêu chí nêu trên là cố tình hạn chế nhà thầu, cài cắm tiêu chí để tạo lợi thế cho nhà thầu địa phương (gây bất lợi cho nhà thầu ở địa phương khác), không đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng trong đấu thầu.
Trong văn bản trả lời kiến nghị nhà thầu và trả lời phóng viên Báo Đấu thầu, cán bộ của Bên mời thầu cho rằng, việc bổ sung tiêu chí nêu trên là phù hợp và đã tham khảo ý kiến của một số chủ đầu tư khác trên địa bàn. Hơn nữa, trong HSMT không yêu cầu cụ thể nhà thầu phải sử dụng bãi tập kết vật liệu nào, ở đâu nên nhà thầu có quyền lựa chọn.
Tuy nhiên, các nhà thầu đều cho rằng, yêu cầu trên bản chất là hạn chế cạnh tranh, bởi lẽ nhà thầu buộc phải bố trí bãi chứa vật liệu gần vị trí thi công (nếu bố trí xa thì không bảo đảm phương án khả thi trong thi công nên sẽ bị loại). Số lượng bãi tập kết vật liệu để thi công gần với công trình là rất ít nên khi yêu cầu phải có hợp đồng nguyên tắc thuê kèm theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là làm khó nhà thầu. Nhất là trong trường hợp chủ sở hữu bãi tập kết vật liệu nhận lời nhà thầu quen, sẽ không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhà thầu khác.
Việc HSMT yêu cầu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với kho bãi tập kết vật tư cũng giống như yêu cầu nhà thầu khi tham dự thầu phải có cam kết hoặc ký hợp đồng nguyên tắc về bãi đổ thải, cự ly đổ thải, các mỏ vật liệu, yêu cầu về cự ly trạm trộn bê tông..., là các quy định dẫn đến sự cạnh tranh không bình đẳng, vi phạm khoản 2 Điều 12 của Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.
Trao đổi với phóng viên, Lãnh đạo Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia khẳng định, HSMT yêu cầu nhà thầu phải nộp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với kho bãi tập kết vật tư công trình là gây hạn chế cạnh tranh. Hiện nay, trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia có đường link tiếp nhận phản ánh về các HSMT đưa ra tiêu chí mời thầu không phù hợp, gây khó khăn cho nhà thầu. Các nhà thầu nên phản ánh các bất cập này trên đường link để Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tiếp tục cập nhật và chuẩn hóa thành các quy định về gây hạn chế nhà thầu.
Chia sẻ với phóng viên, cán bộ của Công ty TNHH Xây dựng và Cầu đường Anh Tuấn cho biết, nhà thầu đành bỏ cuộc trước tiêu chí bổ sung này. 2 nhà thầu tham dự lần đấu thầu thứ hai là Công ty TNHH Xây dựng thương mại và Dịch vụ Vương Trần (giá dự thầu 6,725 tỷ đồng) và Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Cẩm Xuyên (6,877 tỷ đồng).