Long An: 2 gói thầu đang bị “khóa cửa”

(BĐT) - Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Hệ thống đèn chiếu sáng Quốc lộ 62 (từ cầu Cửa Đông đến cầu Cá Rô) do Công ty Cổ phần đầu tư tư vấn xây dựng Trường Sơn (Tư vấn Trường Sơn) làm bên mời thầu đang bị nhiều nhà thầu phản ánh là không tạo điều kiện để nhà thầu mua hồ sơ mời thầu. 
Ông Cao Hoàng Nhanh – Phòng Quản lý đô thị thị xã Kiến Tường cho biết: “Theo chúng tôi, Công ty Tư vấn Trường Sơn là một tư vấn làm nhiều và chuyên nghiệp cho thị xã Kiến Tường. Đây là tư vấn có trụ sở tại TP.HCM và mở văn phòng giao dịch đóng tại 23 Huỳn
Ông Cao Hoàng Nhanh – Phòng Quản lý đô thị thị xã Kiến Tường cho biết: “Theo chúng tôi, Công ty Tư vấn Trường Sơn là một tư vấn làm nhiều và chuyên nghiệp cho thị xã Kiến Tường. Đây là tư vấn có trụ sở tại TP.HCM và mở văn phòng giao dịch đóng tại 23 Huỳn

Báo Đấu thầu đã có những xác minh ban đầu về việc phát hành hồ sơ mời thầu của Tư vấn Trường Sơn tại tỉnh Long An.

Điểm bán hồ sơ mời thầu khóa cửa từ sáng đến tối

Gói thầu xây lắp nêu trên áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, Dự án sử dụng ngân sách tỉnh hỗ trợ. Thời gian phát hành hồ sơ mời thầu từ 9 giờ ngày 25/12/2015 đến 10 giờ ngày 6/1/2016 (trong giờ hành chính), đăng tải  trên Báo Đấu thầu ngày 21/12/2015.

Ngày 25/12/2015, đường dây nóng Báo Đấu thầu nhận được thông tin phản ánh của các nhà thầu khi tìm đến mua hồ sơ mời thầu gói thầu nêu trên. Cụ thể, các nhà thầu cho biết, khi tìm đến địa chỉ đăng trên Báo Đấu thầu để mua hồ sơ thì tại thời điểm đó, trụ sở không hoạt động, cửa khóa và không có ai để nhà thầu có thể hỏi thông tin mua hồ sơ.

Các nhà thầu còn cho biết, theo số điện thoại đăng trên bảng tên công ty, nhà thầu liên tục gọi vào số 0935998177 để hỏi việc mua hồ sơ nhưng số điện thoại lúc không trả lời, lúc tắt máy. Nhiều nhà thầu đã mất công chờ đợi từ sáng đến chiều ngày 25/12/2015  nhưng vẫn không thấy tăm hơi của Tư vấn Trường Sơn xuất hiện.

Liên tiếp trong các ngày tiếp theo, từ 28-29/12/2015, phóng viên  Báo Đấu thầu cố gắng gọi vào số điện thoại này để có thêm thông tin nhưng vẫn không có tín hiệu trả lời từ phía đại diện Công ty Tư vấn Trường Sơn.

Ngày 29/12/2015, Báo Đấu thầu liên lạc đến số điện thoại 0988801035 (mà Tư vấn Trường Sơn cung cấp khi gửi thông tin đăng tải thông báo mời thầu) thì nhận được thông tin rất mâu thuẫn “Đã phát hành hồ sơ đâu mà mua. Để chúng tôi kiểm tra lại. Các nhà thầu liên hệ và gặp trực tiếp với chủ đầu tư để hỏi chứ chúng tôi không nắm và không có hồ sơ mời thầu”.

Khi chúng tôi hỏi chủ đầu tư của gói thầu nêu trên là đơn vị nào thì đại diện này không trả lời, mà lại chuyển hướng “Thôi, giờ các nhà thầu gọi theo số này (0935998177) để hỏi việc mua hồ sơ”. Và đại diện này sau khi cung cấp cho chúng tôi số điện thoại mà chúng tôi và các nhà thầu nỗ lực liên hệ liên tiếp trong nhiều ngày không được, đã vội vàng tắt máy.

Ngày 30/12/2015, phóng viên Báo Đấu thầu có mặt tại địa chỉ 23 Huỳnh Châu Sổ, phường 1, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An để xác minh thông tin phản ánh của nhà thầu. Tại địa chỉ này là một căn nhà riêng lẻ khóa cửa bên ngoài im ỉm, được che chắn bởi nhiều chồng ghế nhựa cao ngất và nằm lọt thỏm dưới một khung sắt được người dân dựng lên để chuẩn bị tổ chức đám cưới.

Ngoài tấm biển ghi “Công ty CP đầu tư tư vấn xây dựng Trường Sơn”, quan sát bên trong ngôi nhà, chúng tôi không nhận thấy có bàn làm việc hay bán hồ sơ mời thầu nào ngoài những vật dụng gia đình. Theo thông tin từ những người dân sinh sống xung quanh căn nhà này, ngoài tấm biển đề như vậy nhưng họ không thấy sự xuất hiện hay hoạt động nào liên quan đến Công ty.

“Có nhiều nhà thầu cũng tìm đến mua hồ sơ gì đó, nhưng tìm đến đây, họ tiếp tục gọi điện thoại tìm kiếm, rồi phần lớn phải bỏ về. Chúng tôi gặp nhiều nhà thầu đến đây rồi phải ra về tay trắng rồi”, một người dân sống cạnh số nhà này cho biết. Thậm chí, chủ nhà là ai, người đại diện cho Công ty Tư vấn Trường Sơn là ai cũng không ai biết.

Sau nhiều thời gian chờ đợi, phóng viên Báo Đấu thầu nhận thấy, dù đang trong thời gian phát hành hồ sơ mời thầu như đã thông báo, nhưng tại địa điểm văn phòng giao dịch của Tư vấn Trường Sơn không hề có dấu hiệu hoạt động, giao dịch hay cung cấp thông tin cho nhà thầu.

Chủ đầu tư: Chúng tôi không nắm được thông tin gì

Sau khi tìm kiếm từ nhiều nguồn thông tin, Báo Đấu thầu xác định được, đại diện chủ đầu tư gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Hệ thống đèn chiếu sáng tuyến Quốc lộ 62 (từ cầu Cửa Đông đến cầu Cá Rô) là Phòng Quản lý đô thị thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An. Tại trụ sở Phòng Quản lý đô thị thị xã Kiến Tường, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Cao Hoàng Nhanh, chuyên viên của Phòng xác nhận, đơn vị này quản lý gói thầu nêu trên.

Theo ông Nhanh, việc phát hành hồ sơ mời thầu gói thầu nêu trên vẫn diễn ra bình thường; “tôi nghe nói còn bán cho các nhà thầu ở nhiều tỉnh khác như Vĩnh Long”. Khi Báo Đấu thầu cung cấp thông tin về việc địa chỉ bán hồ sơ luôn đóng cửa, liên hệ qua điện thoại không thể mua được hồ sơ, ông Nhanh cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn không nắm được việc này, không có nhà thầu nào phản ánh”. Đại diện Phòng Quản lý đô thị thị xã Kiến Tường cam kết với Báo Đấu thầu: “Chúng tôi sẽ yêu cầu nhà thầu tư vấn kiểm tra và báo cáo cụ thể và sẽ có thông tin chính thức đến Báo Đấu thầu”.

Báo Đấu thầu cung cấp thêm thông tin cho bạn đọc, cũng trên số báo ra ngày 21/12/2015, Tư vấn Trường Sơn còn là bên mời thầu gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Trường Mẫu giáo Hoa Sen. Gói thầu này cũng có thời gian phát hành hồ sơ trùng với gói xây lắp của Dự án Hệ thống đèn chiếu sáng tuyến Quốc lộ 62 (đoạn từ cầu Cửa Đông đến cầu Cá Rô). Như vậy, trong cùng một thời điểm, dù không mở cửa, không có người trực bán, Tư vấn Trường Sơn vẫn được giao bán hồ sơ mời thầu của 2 gói thầu tại thị xã Kiến Tường.

Lật lại dữ liệu của Tư vấn Trường Sơn trên Báo Đấu thầu, đây là đơn vị được giao làm bên mời thầu cho rất nhiều gói thầu sử dụng ngân sách của thị xã Kiến Tường từ năm 2011 đến nay. Riêng từ tháng 9/2015, từ khi Tư vấn Trường Sơn đăng ký địa điểm bán hồ sơ mời thầu tại 23 Huỳnh Châu Sổ thì nhà thầu này đã được giao làm bên mời thầu cho gần 20 gói thầu nhiều lĩnh vực. Các đơn vị được giao tổ chức đấu thầu các gói thầu sử dụng ngân sách tại thị xã Kiến Tường có biết, Tư vấn Trường Sơn đã tổ chức bán rất nhiều bộ hồ sơ mời thầu tại địa điểm và cách “bán” như đã nêu trên!?

Tin cùng chuyên mục