Nhà thầu kiện vì chủ đầu tư yêu cầu quá mức?

(BĐT) - Nhà thầu cho rằng thiết bị trong hồ sơ mời thầu (HSMT) là hàng hóa thông thường trên thị trường, còn chủ đầu tư thì khẳng định đó là hàng hóa đặc thù, nên nhà thầu đã “đâm” đơn kiến nghị chủ đầu tư sau khi bị loại.
Nhà thầu cho rằng thiết bị máy nha trong HSMT là hàng hóa thông thường trên thị trường, còn chủ đầu tư thì khẳng định đó là hàng hóa đặc thù. Ảnh: Tường Lâm
Nhà thầu cho rằng thiết bị máy nha trong HSMT là hàng hóa thông thường trên thị trường, còn chủ đầu tư thì khẳng định đó là hàng hóa đặc thù. Ảnh: Tường Lâm

Không thống nhất về hàng hóa

Câu chuyện nêu trên xảy ra tại Gói thầu Cung cấp, lắp đặt thiết bị thuộc Dự án Xây dựng Trường Mầm non Phú Hữu, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Quận 9 (BQLDA ĐTXD Q.9), TP.HCM làm chủ đầu tư. Trong đơn gửi đến Báo Đấu thầu và các cơ quan chức năng, Nhà thầu cho rằng, thiết bị máy nha trong HSMT là hàng hóa thông thường trên thị trường, Nhà thầu đã chào hàng và có cam kết cung cấp thiết bị đúng chủng loại, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng của thiết bị trong HSMT.

Mặt khác, giá trị của thiết bị này trong HSMT chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng giá trị Gói thầu (01/12040 sản phẩm), tương đương 200.000.000 đồng/5.368.000.000 tổng giá trị Gói thầu. Đồng thời, trong hồ sơ dự thầu (HSDT), Nhà thầu đã cung cấp bản sao Giấy phép đăng ký kinh doanh của đơn vị cung cấp thiết bị máy nha - Công ty TNHH MTV HD Dental. Từ lập luận trên, Nhà thầu “cáo buộc”, việc Bên mời thầu yêu cầu Nhà thầu cung cấp thiết bị máy nha phải là nhà phân phối chính thức của hãng Hallim Oslam Implant Co., Ltd tại Việt Nam là gây khó khăn cho các nhà thầu tham dự thầu, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh và vi phạm Luật Đấu thầu.

Tuy nhiên, trong một văn bản trả lời kiến nghị của Nhà thầu, BQLDA ĐTXD Q.9 lại khẳng định, đối với thiết bị máy nha là hàng hóa đặc thù, phức tạp nên HSMT đã yêu cầu: “Nhà thầu phải có tài liệu chứng minh thiết bị máy nha đạt tiêu chuẩn ISO 13485:2016/NS-EN, ISO 13485:2016, nếu nhà thầu không phải là đơn vị sản xuất thì phải có tài liệu chứng minh là đại lý phân phối hoặc có giấy ủy quyền của nhà sản xuất trực tiếp cho gói thầu này hoặc bản chính cam kết bán hàng của nhà phân phối chính thức tại Việt Nam”.

Vẫn theo BQLDA này, HSMT không bắt buộc Nhà thầu cung cấp thiết bị máy nha của một nhà sản xuất cụ thể, mà có thể đề xuất dự thầu thiết bị máy nha New Grasia Plus (HL-2070) hoặc nhãn hiệu khác có tính năng kỹ thuật tương đương. Việc quy định này hoàn toàn phù hợp với Thông tư số 05/2015/TT-BKHĐT ngày 16/6/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định chi tiết lập HSMT mua sắm hàng hóa. Vì vậy, việc Nhà thầu có “cáo buộc” như đã nói ở trên là hoàn toàn không có cơ sở và không đúng với nội dung nêu trong HSMT. 

Yêu cầu của Chủ đầu tư có quá mức cần thiết?

Trước đó, theo tìm hiểu của phóng viên, hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐTKT) của Nhà thầu kiến nghị có kê khai và cung cấp các tài liệu gồm: Thiết bị máy nha đề xuất dự thầu là sản phẩm New Grasia Plus (HL-2070); Giấy chứng nhận hệ thống quản lý lĩnh vực lắp đặt và phân phối thiết bị máy nha đạt tiêu chuẩn ISO 13485:2016/NS-EN, ISO 13485:2016 của Hallim Oslam Implant Co., Ltd; Chứng thư hỗ trợ cung cấp hàng hóa của Công ty TNHH MTV HD Dental, trong đó có thể hiện công ty này là nhà phân phối chính thức tại Việt Nam các thiết bị máy nha khoa chính hãng. Công ty này xác nhận sẽ cung cấp thiết bị máy nha nêu trên là hàng chính hãng có xuất xứ từ Hàn Quốc cho Nhà thầu để cung cấp cho Gói thầu; Bản cam kết đặc tính, thông số kỹ thuật, tiêu chuẩn hàng hóa đối với thiết bị máy nha, Nhà thầu có cam kết bán hàng của nhà phân phối chính thức tại Việt Nam (kèm theo tài liệu chứng minh là nhà phân phối chính thức tại Việt Nam).

Những tưởng việc kê khai và cung cấp nêu trên đã vượt qua được các “cửa ải”, tuy nhiên BQLDA ĐTXD Quận 9 cho rằng: “HSĐXKT của Nhà thầu không kèm tài liệu chứng minh Công ty TNHH MTV HD Dental là đơn vị phân phối thiết bị máy nha của Hallim Oslam Implant Co., Ltd tại Việt Nam. Như vậy, điều này là không đáp ứng yêu cầu của HSMT, không tuân thủ cam kết của chính Nhà thầu và thông tin kê khai trong HSDT của Nhà thầu là không trung thực. Do đó, HSĐXKT của Nhà thầu được đánh giá là “không đạt” là đúng quy định của HSMT và các quy định hiện hành”.

Theo thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu công bố ngày 27/6/2019, nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH MTV Thiết bị Thảo Nguyên, với giá trúng thầu là 5.660.525.000 đồng. Gói thầu này áp dụng loại hợp đồng trọn gói, thời gian thi công 120 ngày. Đại diện Nhà thầu cho biết, việc Nhà thầu bị loại như vậy là không phục, bởi những yêu cầu như vậy là quá mức cần thiết, trong khi giá của đơn vị trúng thầu gần như tương đương giá dự toán của gói thầu: 5.679.865.400 đồng.

Tin cùng chuyên mục