Nhà thầu mất cơ hội do nộp HSDT trễ

(BĐT) - Trong quá trình mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT) Gói thầu Xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị hệ thống điều hòa không khí và thông gió (Gói thầu số 23) của Sở Nội vụ TP.HCM đã xuất hiện tình huống nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) sau thời điểm đóng thầu. Đây là gói thầu quy mô khá lớn thuộc Dự án Trung tâm lưu trữ TP.HCM (giai đoạn 1).
Bên mời thầu tiến hành mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật của các nhà thầu nộp đúng quy định. Ảnh: Văn Huyền
Bên mời thầu tiến hành mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật của các nhà thầu nộp đúng quy định. Ảnh: Văn Huyền

3 nhà thầu cạnh tranh

Ngày 15/10/2019, Sở Nội vụ TP.HCM (Bên mời thầu - BMT) đã tiến hành mở HSĐXKT Gói thầu số 23. Theo biên bản mở HSĐXKT, trong thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT), có 5 nhà thầu đã mua hồ sơ. Đó là các nhà thầu: Công ty CP Cơ điện lạnh Nam Thịnh, Công ty CP Điện máy REE, Công ty TNHH D.L.S, Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Đầu tư H&N và Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Quang Tùng (Nhà thầu Quang Tùng). Các nhà thầu này đều có địa chỉ tại TP.HCM.

Đến thời điểm đóng thầu, có 3 nhà thầu nộp HSDT theo đúng quy định, gồm: Liên danh Công ty CP Đầu tư Xây dựng Sản xuất Thương mại Tấn Dũng - Công ty CP Điện máy REE; Công ty TNHH D.L.S và Công ty Quang Tùng. Các thông tin chủ yếu trong buổi mở HSĐXKT cho thấy có sự cạnh tranh gay gắt giữa 3 nhà thầu này. Thời gian có hiệu lực của HSĐXKT của cả 3 nhà thầu là 180 ngày, kể từ ngày 15/10/2019. Các nhà thầu đều cung cấp thư bảo lãnh dự thầu của ngân hàng với giá  trị 1 tỷ đồng, hiệu lực trong 210 ngày kể từ ngày 15/10/2019.

Thời gian thực hiện hợp đồng ghi trong đơn dự thầu của các nhà thầu là khác nhau. Theo đó, Liên danh Tấn Dũng - REE dự kiến thi công trong 12 tháng (tương đương 365 ngày). Nhà thầu D.L.S dự kiến thi công trong 13 tháng (390 ngày). Nhà thầu Quang Tùng dự kiến thi công trong 14 tháng.

Biên bản mở HSĐXKT xác nhận, hồ sơ đề xuất tài chính (HSĐXTC) của cả 3 nhà thầu đều còn nguyên niêm phong. Sau khi niêm phong, các nhà thầu cùng BMT, đơn vị tư vấn cùng ký xác nhận để bảo quản hồ sơ theo chế độ “mật”. 

Trả nguyên trạng HSDT nộp trễ

Theo thông báo mời thầu, Gói thầu số 23 đóng thầu vào lúc 9h, mở thầu vào 9h15. Tuy nhiên, tới 9h15, đại diện của Công ty CP Cơ điện lạnh Nam Thịnh (Nhà thầu Nam Thịnh) mới xuất hiện cùng thùng HSDT tại địa điểm mở thầu. Đại diện BMT, đơn vị tư vấn đã thông báo HSDT của nhà thầu này được nộp sau thời điểm đóng thầu sẽ không được mở và xem xét trong quá trình đánh giá. BMT tiến hành lập biên bản và hoàn trả lại nguyên trạng HSDT cho Nhà thầu Nam Thịnh.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện BMT cho biết, rất tiếc đối với trường hợp của Nhà thầu Nam Thịnh. “Nhà thầu Nam Thịnh là một tên tuổi lớn trong lĩnh vực xây dựng, cung cấp, lắp đặt thiết bị hệ thống điều hòa không khí tại TP.HCM. Tuy nhiên, Luật Đấu thầu đã quy định rõ, chúng tôi cần tuân thủ nghiêm để đảm bảo tính công bằng cho tất cả các nhà thầu khi không tiếp nhận HSDT của nhà thầu này vì nộp sau thời điểm đóng thầu. Dù rất tiếc nhưng Nhà thầu phải chấp nhận”, BMT cho biết.

Dữ liệu của Báo Đấu thầu cho thấy, Nhà thầu Nam Thịnh từng trúng Gói thầu số 25 Xây lắp hệ thống M&E: hệ thống nước trong nhà; cấp thoát nước tổng thể; chiếu sáng tổng thể; cấp điện tổng thể thuộc Dự án Trung tâm lưu trữ TP.HCM (giai đoạn 1), với giá trúng thầu là 15,392 tỷ đồng, giá gói thầu là 17.135.191.000 đồng (trúng thầu tháng 9/2019). Gói thầu này do Sở Nội vụ TP.HCM mời thầu.

Tin cùng chuyên mục