Chuỗi cửa hàng dự định đưa 5.000 xe đạp vào 1.000 cửa hàng tại Tokyo và các thành phố khác vào cuối năm 2018. |
Ngày 20/11, 7-eleven hợp tác với tập đoàn SoftBank chính thức triển khai dịch vụ chia sẻ xe đạp tại Nhật Bản.
Theo đó, chuỗi cửa hàng của 7-Eleven tại Nhật Bản sẽ là trung tâm kinh doanh dịch vụ chia sẻ xe đạp do tập đoàn SoftBank điều hành. Với mạng lưới cửa hàng nằm ở vị trí thuận lợi, 7-Eleven cho rằng mảng dịch vụ này sẽ cạnh tranh tốt với các startup chia sẻ xe đạp Trung Quốc vốn đã tiếp cận thị trường từ trước.
Trước tiên, dịch vụ này sẽ ra mắt vào ngày 20 và 21/11 tại 9 cửa hàng 7-Eleven ở thành phố Saitama – phía bắc Tokyo, trước khi dần mở rộng ra các khu vực khác. Chuỗi cửa hàng này dự định đưa 5.000 xe đạp vào 1.000 cửa hàng của mình tại Tokyo và các thành phố khác vào cuối năm 2018.
Khách hàng có thể tìm kiếm và đặt trước xe đạp thông qua điện thoại thông minh (smartphone). Nếu đăng ký thẻ giao thông thông minh, họ có thể chọn xe tại một điểm mà không cần đặt trước. Việc thanh toán được thực hiện qua thẻ tín dụng mà không phải vào cửa hàng và họ cũng có thể trả xe tại bất kỳ điểm đỗ nào.
Đây không phải là động thái đầu tiên của 7-Eleven tấn công vào mảng dịch vụ chia sẻ xe. Hồi tháng 2, Seven & I Holdings - công ty vận hành 7- Eleven cũng hợp tác với dịch vụ Docoma Bike Share của nhà cung cấp mạng không dây NTT Docomo đưa vào phục vụ 150 xe tại 32 cửa hàng ở Tokyo và một số điểm khác. Thỏa thuận mới với Softbank được kỳ vọng giúp chuỗi cửa hàng tiện lợi này mở rộng mạng lưới chia xẻ xe đạp tại hơn 20.000 địa điểm 7-eleven trên khắp Nhật Bản.
Dịch vụ chia sẻ xe đạp được phát triển tại Nhật Bản kể từ khi gã khổng lồ Trung Quốc Mobike Technology tiếp cận thị trường này từ tháng 8. Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Mobike là Ofo cũng sẽ sớm gia nhập thị trường Nhật Bản vào đầu năm sau.