Gói thầu số 4.8 thuộc Dự án thành phần 3 Các công trình thiết yếu trong Cảng hàng không quốc tế Long Thành có 1 nhà thầu không đạt điểm kỹ thuật tối thiểu. Ảnh Internet |
Dự án thành phần 3 có tổng mức đầu tư 98.563,45 tỷ đồng. Trong đó, Gói thầu số 4.8 có giá trị 11.419,944 tỷ đồng, do ACV làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu.
Ngày 12/8/2024, Gói thầu đã hoàn tất mở hồ sơ đề xuất về kỹ thuật với sự tham gia của 2 nhà thầu. Trong đó, Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Tổng công ty Xây dựng số 1 - Công ty CP Kỹ thuật công nghiệp Á Châu - Công ty CP Ứng dụng và Phát triển công nghệ thông tin - Công ty CP Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng DACINCO - Công ty CP Xây lắp 368 là nhà thầu duy nhất vượt qua vòng đánh giá kỹ thuật với 861,32 điểm.
Liên danh Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam - Công ty CP Xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam - Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP LIZEN - Công ty CP Hải Đăng - Công ty TNHH Hòa Hiệp - Tổng công ty Thăng Long không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật do tổng điểm kỹ thuật (731,91 điểm) không đáp ứng yêu cầu tối thiểu (800 điểm). Trong đó, Nhà thầu không đáp ứng yêu cầu về tính hợp lý và khả thi của các giải pháp kỹ thuật với 331,41 điểm, thấp hơn điểm tối thiểu (350 điểm).
Kết quả này dẫn tới kiến nghị từ phía liên danh nhà thầu không đạt điểm kỹ thuật tối thiểu (tính từ ngày 21 - 24/9/2024). Cụ thể, theo kiến nghị ngày 21/9/2024, dựa trên năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án của các thành viên liên danh, cùng sự tham gia của các nhà cung cấp hàng đầu thế giới như Siemens, Kohler, Honeywell…, Nhà thầu cho rằng, các giải pháp kỹ thuật, biện pháp tổ chức thi công đáp ứng hồ sơ mời thầu (HSMT), cam kết đạt chất lượng cao nhất trong quá trình thi công dự án. Thời gian bảo hành 2 - 3 năm, tiến độ thi công đáp ứng HSMT. Tuy nhiên, sau khi nhận được kết quả đánh giá kỹ thuật nói trên, Nhà thầu quan ngại điểm số chưa phản ánh đúng năng lực, kinh nghiệm của Nhà thầu.
Nhà thầu cũng cho biết, trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT), Nhà thầu không nhận được văn bản đề nghị làm rõ giải pháp kỹ thuật để giải trình các vấn đề liên quan đến các tuyên bố đáp ứng kỹ thuật đã nộp.
Tại đơn kiến nghị ngày 24/9/2024, Nhà thầu đặt câu hỏi về bảo đảm tính cạnh tranh trong đấu thầu. Nhà thầu dẫn quy định tại HSMT: “Nhà thầu tham dự thầu không cùng thuộc một cơ quan hoặc tổ chức trực tiếp quản lý với nhà thầu tư vấn”. “Tuy nhiên, qua tra cứu thông tin công khai, Liên danh được biết, nhà thầu dự thầu (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn) và nhà thầu tư vấn (Công ty TNHH Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC) đều có chung một cơ quan chủ quản”, Nhà thầu cho biết. Do đó, Nhà thầu nhận thấy có căn cứ để xem xét tính đầy đủ, khách quan của việc đảm bảo cạnh tranh trong đấu thầu theo quy định hiện hành.
Trong văn bản trả lời kiến nghị ngày 24/9/2024, ACV cho rằng, các nội dung về đề xuất kỹ thuật bao gồm toàn bộ các thuyết minh, tài liệu kỹ thuật, bản vẽ và các nội dung làm rõ HSDT của Liên danh đã hội đủ các thông tin làm cơ sở để Bên mời thầu, Tổ chuyên gia đánh giá HSDT một cách kỹ lưỡng, khách quan, tuân thủ các tiêu chí quy định trong HSMT. Bên mời thầu khẳng định đã đánh giá HSDT các nhà thầu dự Gói thầu 4.8 đúng quy định, phản ánh đúng thực chất của HSDT.
Tuy nhiên, không đồng thuận với nội dung trả lời này của ACV, ngày 25/9/2024, trong văn bản kiến nghị khẩn dời thời gian mở hồ sơ đề xuất tài chính của Gói thầu 4.8, liên danh này một lần nữa khẳng định: "Dựa trên Mục 3. Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật (đánh giá theo phương pháp chấm điểm), chúng tôi không đồng tình với kết quả chấm điểm dựa trên phương pháp chấm điểm hiện tại vì nhận thấy phương pháp này mang tính chủ quan, định tính và chưa có chỉ số đo lường cụ thể, số điểm nhà thầu đạt được phụ thuộc hoàn toàn vào giám khảo, không có thang điểm đối chiếu”.
“Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực năng lượng, hạ tầng, giao thông vận tải, trải qua nhiều dự án và hệ thống hiện hữu đang vận hành, cũng như các gói thầu trước đó, cùng với kinh nghiệm của các nhà thầu hàng đầu và sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các hãng thiết bị hàng không hàng đầu thế giới, chúng tôi nhận thấy những bất cập khi Liên danh không đạt điểm tối thiểu về kỹ thuật. Do đó, chúng tôi mong muốn có buổi làm việc giải trình, bảo vệ phương án với Tổ chuyên gia. Chúng tôi bảo vệ dựa trên hồ sơ đã nộp (không thay đổi nội dung hồ sơ đã nộp, không thay đổi giá dự thầu) nên không vi phạm quy định pháp luật về đấu thầu, mà giúp củng cố thêm tính chính xác của kết quả chấm thầu. Vì vậy, buổi làm việc này cần được tổ chức trước khi công bố mở hồ sơ đề xuất tài chính”, đơn kiến nghị nêu rõ.
Cũng theo Nhà thầu, việc mở hồ sơ đề xuất tài chính trong khi chưa làm rõ các vấn đề kỹ thuật sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của các nhà thầu và tính công bằng của quá trình đấu thầu. Nhà thầu tin tưởng giải pháp kỹ thuật đề xuất có thể giúp tiết kiệm rất lớn cho ngân sách nhà nước, góp phần giảm chi phí cho Dự án.
Đồng thời, Nhà thầu cho rằng, nếu ACV vẫn giữ thời hạn mở hồ sơ đề xuất tài chính thì đề nghị mở giá dự thầu của Nhà thầu để tham khảo và chứng minh khiếu nại là chính xác và khách quan. Trong trường hợp ACV trả lại HSDT, Nhà thầu đề nghị giao cho 1 đơn vị thứ 3 độc lập để bảo quản HSDT, nhằm đảm bảo tính nguyên bản, làm bằng chứng cho các giai đoạn tiếp theo. Mọi chi phí cho đơn vị thứ 3 do Nhà thầu chi trả.
Theo thông báo do ACV phát hành, vào 9h ngày 27/9/2024 tiến hành mở hồ sơ đề xuất tài chính Gói thầu 4.8. Tuy nhiên, sau 2 tiếng chờ đợi, ACV đã có văn bản thông báo lùi thời điểm này với lý do “để có thời gian cho Chủ đầu tư và Bên mời thầu xem xét, giải quyết các kiến nghị của nhà thầu”.
Cập nhật của Báo Đấu thầu cho thấy, ngày 29/9/2024, ACV có văn bản trả lời kiến nghị của Nhà thầu. Theo đó, ACV khẳng định, việc tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu 4.8 đã tuân thủ đúng các quy định. Trước đề xuất mở cuộc họp để giải trình, làm rõ các giải pháp dựa trên HSDT đã nộp (không thay đổi HSDT đã nộp), ACV sẽ thực hiện sau khi công bố kết quả của Gói thầu. ACV cũng cho rằng, việc gia hạn thời điểm mở hồ sơ đề xuất tài chính là để rà soát, đối chiếu lại thông tin và tài liệu của Nhà thầu để đảm bảo phản ánh đúng thực chất của HSDT khách quan, công bằng.
Trước đề nghị mở giá dự thầu của Nhà thầu để tham khảo cũng như thuê đơn vị thứ 3 độc lập để bảo quản HSDT, ACV cho biết sẽ thực hiện theo đúng quy định của HSMT, quy định về lưu trữ HSDT trong quá trình lựa chọn nhà thầu.
Báo Đấu thầu sẽ thông tin diễn biến tiếp theo của việc lựa chọn nhà thầu gói thầu này.