![]() |
Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Đường trục chính Vũng Tàu (đoạn từ nút giao đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận (ĐT.994) đến nút giao vòng xoay đường 51B, C) dự kiến mở thầu ngày 17/4. Ảnh minh họa: Nhã Chi |
Gói thầu Xây lắp có giá 672,698 tỷ đồng trên tổng mức đầu tư 1.998.318 tỷ đồng của Dự án, do Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông và dân dụng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu. Công ty CP Tư vấn Xây dựng Liên Hiệp là đơn vị lập hồ sơ mời thầu (HSMT), đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT). Gói thầu dự kiến được mở thầu ngày 17/4/2025.
Sau khi HSMT được đăng tải, nhà thầu đã có văn bản kiến nghị gửi Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông và dân dụng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nhà thầu cho rằng, theo hồ sơ thiết kế, Gói thầu có điểm đầu tại Km0+000 kết nối vào điểm cuối của Dự án Đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển ĐT.994), cách nút giao Cửa Lấp khoảng 0,35 km, thuộc địa phận TP. Vũng Tàu; điểm cuối tại Km2+870 thuộc đường 2/9, cách nút giao đường 51B, C khoảng 0,57 km, thuộc địa phận TP. Vũng Tàu. Với chiều dài tuyến đường khoảng 2,87 km, theo nhà thầu, việc yêu cầu huy động nhiều nhân sự chủ chốt như tại HSMT (26 nhân sự chủ chốt) có thể gây hạn chế nhà thầu.
Ngoài ra, nhà thầu cho rằng, từng vị trí nhân sự chủ chốt cũng có bất cập. Cụ thể, với vị trí cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công đường, HSMT yêu cầu 7 nhân sự, trong khi vị trí này, theo nhà thầu, chỉ cần yêu cầu số lượng 3 nhân sự.
Đối với vị trí cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công hạng mục thoát nước, HSMT yêu cầu 2 nhân sự có bằng đại học trở lên thuộc một trong các chuyên ngành xây dựng cầu đường hoặc kỹ thuật xây dựng công trình giao thông hoặc chuyên ngành xây dựng hạ tầng kỹ thuật (cấp, thoát nước; hạ tầng đô thị; kỹ thuật hạ tầng). Nhà thầu kiến nghị giữ nguyên số lượng, nhưng bằng cấp nên mở rộng thêm chuyên ngành thủy lợi/thủy điện.
HSMT yêu cầu 3 nhân sự phụ trách hồ sơ nghiệm thu, thanh toán, nhà thầu kiến nghị số lượng 2 nhân sự cho vị trí này.
Đối với 2 cán bộ phụ trách an toàn lao động và vệ sinh môi trường, 2 cán bộ phụ trách quản lý chất lượng, 2 cán bộ phụ trách trắc đạc công trình và 2 cán bộ phụ trách mô hình thông tin BIM, HSMT yêu cầu đã hoàn thành 1 công trình thi công xây dựng công trình đường giao thông, cấp đặc biệt hoặc 2 công trình thi công xây dựng công trình đường giao thông cấp I với vai trò phụ trách vị trí tương ứng. Nhà thầu kiến nghị điều chỉnh thành đã thực hiện hoàn thành 1 công trình thi công xây dựng công trình giao thông cấp đặc biệt hoặc 2 công trình thi công xây dựng công trình giao thông cấp I với vai trò phụ trách vị trí tương ứng.
Nhà thầu đề nghị Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông và dân dụng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xem xét điều chỉnh các nội dung nêu trên để tạo điều kiện cho các nhà thầu tham gia cạnh tranh.
Ngày 15/4/2025, trả lời phóng viên, đại diện Công ty CP Tư vấn Xây dựng Liên Hiệp cho biết, Bên mời thầu đã nắm được nội dung kiến nghị của nhà thầu và yêu cầu đơn vị lập HSMT rà soát, báo cáo để có cơ sở trả lời nhà thầu đúng quy định. Đây là dự án cấp đặc biệt, thi công trong đô thị, thời gian thi công ngắn, do đó, các tiêu chuẩn đánh giá được xây dựng nhằm lựa chọn được đơn vị có năng lực, kinh nghiệm tốt nhất. HSMT trước khi ban hành đã được rà soát, thẩm định cẩn trọng, căn cứ vào tính chất của Gói thầu. Chậm nhất trong ngày 16/4/2025, Bên mời thầu sẽ có văn bản phúc đáp kiến nghị của nhà thầu.
Theo Chủ đầu tư, Dự án Đường trục chính Vũng Tàu (đoạn từ nút giao đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận (ĐT.994) đến nút giao vòng xoay đường 51B, C TP. Vũng Tàu) nhằm mục tiêu từng bước hoàn thiện mạng lưới đường bộ của Tỉnh. Khi Dự án hoàn thành sẽ kết hợp với các tuyến nối cao tốc tạo thành một tuyến thông suốt từ TP. Biên Hòa đến TP. Vũng Tàu, đồng thời liên kết với tuyến đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận (ĐT.994) và các tuyến đường trục chính đô thị đang được triển khai đầu tư để tạo thành mạng lưới giao thông hoàn thiện.