Gói thầu thi công chiếu sáng tại Vĩnh Long: Bảo lưu tiêu chí nhân sự có thuyết phục?

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Ngày 1/6, Gói thầu số 6 Thi công xây lắp + lắp đặt thiết bị thuộc Dự án Hệ thống chiếu sáng công cộng ĐT.904 (đoạn từ giáp ranh huyện Long Hồ đến cầu Sóc Tro) tại huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long dự kiến được đóng/mở thầu. Trong quá trình mời thầu, một số nhà thầu có ý kiến về việc, hồ sơ mời thầu (HSMT) có tiêu chí dẫn đến hạn chế nhà thầu. Tuy nhiên, Bên mời thầu (BMT) kiên quyết bảo lưu các tiêu chí đặt ra.
Gói thầu số 6 Thi công xây lắp + lắp đặt thiết bị thuộc Dự án Hệ thống chiếu sáng công cộng ĐT.904 (huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) có giá 7,254 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Tiên Giang
Gói thầu số 6 Thi công xây lắp + lắp đặt thiết bị thuộc Dự án Hệ thống chiếu sáng công cộng ĐT.904 (huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) có giá 7,254 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Tiên Giang

Gói thầu nêu trên có giá 7,254 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tam Bình làm Chủ đầu tư, Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Xây lắp điện TP. Buôn Ma Thuột mời thầu.

Theo phản ánh của nhà thầu, đối với yêu cầu về cán bộ kỹ thuật (phụ trách làm hồ sơ khối lượng, thanh toán; hồ sơ KCS, quyết toán), HSMT yêu cầu có “chứng chỉ kỹ sư định giá”. Nhà thầu nêu quan điểm, nhà thầu là đơn vị thi công, không phải là đơn vị lập dự toán gói thầu nên không có nhiệm vụ định giá gói thầu. HSMT yêu cầu “chứng chỉ kỹ sư định giá” là không phù hợp. Nhà thầu đề xuất sử dụng nhân sự có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ thanh quyết toán công trình để đảm nhiệm vị trí này.

Bên cạnh đó, với 3 vị trí chỉ huy trưởng, cán bộ kỹ thuật phụ trách thi công, cán bộ kỹ thuật (phụ trách làm hồ sơ khối lượng, thanh toán; hồ sơ KCS, quyết toán), HSMT đều yêu cầu có kinh nghiệm đảm nhận vị trí tương tự “từ năm 2021 đến thời điểm đóng thầu”… Nhà thầu cho rằng, quy định này gây hạn chế nhà thầu, bởi nhân sự có kinh nghiệm thực hiện công việc tương tự trong thời gian trước năm 2021 sẽ không đáp ứng yêu cầu của HSMT.

Ngoài ra, HSMT nêu yêu cầu về “khả năng huy động công nhân kỹ thuật nhằm đảm bảo tiến độ thi công xây dựng công trình” theo phương pháp đánh giá đạt/không đạt. Theo đó, nhà thầu phải cam kết có khả năng huy động tối thiểu 5 công nhân kỹ thuật có trình độ trung cấp điện trở lên và 2 công nhân có chứng nhận vận hành thiết bị có cần trục/máy đào; tài liệu kèm theo chứng minh gồm: chứng chỉ hoặc chứng nhận đào tạo nghề hoặc tài liệu chứng minh phù hợp với yêu cầu, căn cước công dân.

Nhà thầu cho rằng, việc yêu cầu bằng cấp đối với công nhân kỹ thuật, lao động phổ thông là vi phạm Phụ lục 08 Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT dẫn đến hạn chế sự tham gia của nhà thầu.

Phúc đáp nhà thầu, BMT lý giải, cụm từ "chứng chỉ kỹ sư định giá" không phải yêu cầu có chứng chỉ hành nghề, mà nhân sự có chứng chỉ đào tạo hoặc chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ các công tác liên quan được xem là đáp ứng.

Về quy định kinh nghiệm đảm nhận vị trí tương tự của nhân sự “từ năm 2021 đến thời điểm đóng thầu”, BMT cho biết, HSMT yêu cầu thời hạn cho hợp đồng tương tự của nhân sự để đảm bảo các nhân sự có kinh nghiệm đảm nhiệm công việc trong thời gian gần và được cập nhật kiến thức liên tục về kỹ thuật và kỹ năng làm hồ sơ nghiệm thu, thanh quyết toán.

Liên quan tới khả năng huy động công nhân kỹ thuật, HSMT yêu cầu nhà thầu cam kết kèm bản scan bằng cấp, căn cước công dân. BMT nhận thấy tiêu chí này hoàn toàn không khó đối với những nhà thầu có đầy đủ năng lực thi công xây lắp.

Theo chuyên gia đấu thầu, “chứng chỉ kỹ sư định giá” đối với cán bộ kỹ thuật (phụ trách làm hồ sơ khối lượng, thanh toán; hồ sơ KCS, quyết toán) hay chứng chỉ đào tạo hoặc chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ liên quan chỉ thực sự phù hợp với các gói thầu áp dụng loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh. Còn với hợp đồng trọn gói (như gói thầu đang xét) hay hợp đồng theo đơn giá cố định, việc yêu cầu nhân sự có chứng chỉ về định giá là thừa, vì không có hạng mục, công việc đòi hỏi phải có kỹ sư định giá.

Theo mẫu 3A Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT, Bảng yêu cầu về nhân sự chủ chốt quy định kinh nghiệm của nhân sự trong các công việc tương tự theo “số năm” hoặc “số hợp đồng”. Vị chuyên gia cho rằng, việc HSMT quy định kinh nghiệm nhân sự đối với công việc tương tự “từ năm 2021 đến thời điểm đóng thầu” là không đúng theo hướng dẫn tại Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT.

Với yêu cầu về công nhân kỹ thuật, theo Phụ lục 8 Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT, HSMT yêu cầu về nhân sự chủ chốt đối với các vị trí mà pháp luật về xây dựng không có yêu cầu về tiêu chuẩn đối với chức danh đó hoặc các vị trí kỹ thuật thông thường, công nhân kỹ thuật, lao động phổ thông là hạn chế sự tham gia của nhà thầu. Tuy nhiên, theo chuyên gia đấu thầu, ở gói thầu này, yêu cầu về công nhân kỹ thuật được quy định ở điểm 2 Khoản IV Tiến độ thi công, thuộc Mục 3 Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật của HSMT thì hiện pháp luật về đấu thầu không có quy định cụ thể. Dù vậy, vị chuyên gia nhấn mạnh, nếu lạm dụng trong việc đưa ra số lượng công nhân kỹ thuật quá mức cần thiết cùng với yêu cầu cụ thể tài liệu chứng minh bao gồm chứng chỉ, chứng nhận đào tạo nghề… có thể dẫn đến hạn chế cạnh tranh.

Tin cùng chuyên mục