Hạ tầng kết nối Bến xe Miền Đông mới (TP.HCM): Nhiều gói thầu “đắp chiếu” chờ mặt bằng

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Dự án Xây dựng Bến xe Miền Đông mới có tổng đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 khoảng 740 tỷ đồng đưa vào khai thác từ tháng 10/2020. Đây là bến xe lớn nhất nước, có thể phục vụ hơn 7 triệu lượt khách mỗi năm. Tuy nhiên, do thiếu đồng bộ, đặc biệt các hạ tầng kết nối còn dở dang dẫn tới Dự án chưa phát huy giá trị đầu tư. Nhiều gói thầu triển khai từ năm 2016 đến nay vẫn chưa thể về đích.
Bến xe Miền Đông mới đưa vào khai thác từ tháng 10/2020 do thiếu đồng bộ, đặc biệt các hạ tầng kết nối còn dở dang dẫn tới Dự án chưa phát huy giá trị đầu tư. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Bến xe Miền Đông mới đưa vào khai thác từ tháng 10/2020 do thiếu đồng bộ, đặc biệt các hạ tầng kết nối còn dở dang dẫn tới Dự án chưa phát huy giá trị đầu tư. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Bến xe Miền Đông mới được xây dựng trên diện tích 16 ha thuộc TP. Thủ Đức và một phần TP. Dĩ An (tỉnh Bình Dương). Mặc dù đã được vận hành, khai thác gần 3 năm, nhưng bến xe vẫn luôn trong tình trạng vắng khách, một phần nguyên nhân là do hạ tầng kết nối vào bến chưa hoàn thiện.

Trong số các công trình kết nối giao thông vào Bến xe miền Đông, Dự án Xây dựng đường A8, phường Long Bình, Quận 9 (nay là TP. Thủ Đức) triển khai rất chậm. Vào thời điểm tháng 12/2020, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Quận 9 mới hoàn tất chỉ định thầu Gói thầu Khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công và dự toán cho Công ty CP Tư vấn Thiết kế giao thông vận tải phía Nam. Cũng thời điểm này, Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Phát triển Phú Vinh được chỉ định thực hiện Gói thầu Đo đạc, lập bản đồ hiện trạng phục vụ công tác thu hồi đất và cắm mốc, vạch ranh giải phóng mặt bằng. Đến tháng 1/2021, Gói thầu Thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công và dự toán, thẩm tra an toàn giao thông trong giai đoạn thiết kế bản vẽ thi công của Dự án mới hoàn tất lựa chọn nhà thầu. Tuy nhiên, suốt hơn 2 năm qua, công tác lựa chọn nhà thầu các gói thầu tiếp theo của dự án đều “án binh bất động”.

Không chỉ vậy, hệ thống hạ tầng kết nối vào Bến xe miền Đông mới có những gói thầu đã phát lệnh khởi công 7 năm vẫn chưa thể về đích do ách tắc trầm trọng trong mặt bằng.

Cụ thể, tại Dự án Xây dựng đường Hoàng Hữu Nam (đoạn từ Bến xe Miền Đông mới đến nút giao với Xa lộ Hà Nội) có tới 2 gói thầu xây lắp bị vướng mặt bằng dù đều ký hợp đồng từ năm 2015. Đó là Gói thầu xây lắp 1 Xây dựng đường, thoát nước, cây xanh đường D400 và đường Hoàng Hữu Nam (Km0+0.00 - Km0+880.00) được trao cho Công ty CP Xây dựng vận tải Hoàng Ngân với giá trúng thầu 45.774.906.917 đồng (giá gói thầu 45.785.794.472 đồng); thời gian thi công 480 ngày. Tại Gói thầu xây lắp 2 Xây dựng đường, thoát nước, cây xanh đường Hoàng Hữu Nam (Km0+880.00 - Km1+206.33) và đường số 13, Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH MTV trúng thầu với giá 49.345.666.815 đồng (giá gói thầu 49.354.672.710 đồng), thời gian thực hiện hợp đồng 490 ngày. Công ty TNHH Tư vấn xây dựng thương mại Đại Phú Thành được lựa chọn thực hiện Gói thầu Tư vấn giám sát xây dựng gói thầu xây lắp 1 + xây lắp 2 với giá trúng thầu 1.401.419.081 đồng (giá gói thầu 1.418.618.986 đồng).

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực TP. Thủ Đức, các gói thầu xây lắp này mới thi công đạt khoảng 40% khối lượng. “Các hạng mục đều dở dang, phải tạm ngưng thi công trong thời gian dài vì vướng mắc mặt bằng nghiêm trọng”. Không chỉ khó khăn tại các dự án hạ tầng giao thông, loạt dự án hạ tầng kỹ thuật phục vụ Bến xe Miền Đông cũng gặp nhiều khó khăn khi thi công. Đơn cử như Dự án Ngầm hóa lưới điện trong phạm vi Dự án Xây dựng đường Hoàng Hữu Nam (đoạn từ bến xe miền Đông mới đến nút giao với Xa lộ Hà Nội), Quận 9, TP.HCM.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết, vướng mắc liên quan đến việc xác định đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng nên chưa xác định được thời điểm bàn giao mặt bằng. Nếu có mặt bằng, đơn vị thi công sẽ hoàn thành trong vòng 12 tháng.

Theo UBND TP. Thủ Đức, hồ sơ thẩm định lại giá đất để xây dựng phương án, đơn giá bồi thường cho các trường hợp bị ảnh hưởng trong phạm vi các dự án đang được trình Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM thẩm định, thông qua. Như vậy, hệ thống giao thông kết nối bến xe Miền Đông sẽ không thể về đích vào tháng 12/2023 như yêu cầu của UBND TP.HCM.

Tin cùng chuyên mục