Lăng kính đấu thầu ngày 28/9

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Tại một gói thầu xây lắp ở Thừa Thiên Huế, một thành viên liên danh nhà thầu do không cung cấp được bản gốc xác nhận của chủ đầu tư về hợp đồng tương tự nên không có cơ sở đối chiếu hồ sơ, dẫn đến liên danh nhà thầu bị loại. Tại Hòa Bình, một gói thầu vấp phải phản đối của nhà thầu về yêu cầu đối với chỉ huy trưởng công trình.
Lăng kính đấu thầu ngày 28/9

Mất cơ hội trúng thầu vì thất lạc bản gốc tài liệu

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) vừa công khai kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 5 Chi phí xây dựng nền, mặt đường, vỉa hè, thoát nước và an toàn giao thông thuộc Dự án Đường trục chính đô thị Vinh Hiền (giai đoạn 1). Gói thầu có giá 17,266 tỷ đồng.

Liên danh Công ty TNHH MTV Xây lắp thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Đại Thành - Công ty CP Quản lý đường bộ và Xây dựng công trình Thừa Thiên Huế - Công ty CP Tư vấn và Xây dựng năng lượng xanh nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) nhưng không đạt về năng lực, kinh nghiệm.

Cụ thể, Công ty TNHH MTV Xây lắp thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Đại Thành không cung cấp được bản gốc bản xác nhận của chủ đầu tư về công trình theo Hợp đồng số 06/2022/HĐXD trong quá trình làm rõ và đối chiếu HSDT, nên không đủ cơ sở pháp lý để đánh giá.

Dù Nhà thầu có Tờ trình số 32/2023-ĐT/TTr ngày 29/8/2023 về việc bổ sung xác nhận của chủ đầu tư đối với Hợp đồng số 06/2022/HĐXD, nội dung thông báo rằng bản xác nhận gốc đã bị thất lạc, Nhà thầu cam kết không quá 7 ngày sau sẽ bổ sung, tuy nhiên, Nhà thầu không bổ sung như cam kết, cũng không thay thế hợp đồng tương tự khác.

Gói thầu sau đó được trao cho Liên danh Công ty CP Xây dựng và Thiết bị tổng hợp Nam Á - Công ty TNHH MTV Minh Đạt với giá trúng thầu là 16,826 tỷ đồng.

Nhà thầu phản đối tiêu chí nhân sự

Ngày 28/9/2023, Gói thầu Thi công xây lắp công trình đường xuyên tâm, thị trấn Mai Châu, huyện Mai Châu (tỉnh Hòa Bình) sẽ được mở thầu.

Trong quá trình mời thầu, một nhà thầu cho biết, về nhân sự chủ chốt, hồ sơ mời thầu (HSMT) yêu cầu chỉ huy trưởng công trường tốt nghiệp đại học trở lên ngành giao thông đường bộ. Theo Nhà thầu, trong khoảng 5 - 10 năm trở lại đây, các trường đại học đã không còn cấp bằng kỹ sư chuyên ngành giao thông đường bộ, mà chỉ cấp bằng kỹ sư xây dựng cầu đường, kỹ sư kỹ thuật xây dựng công trình giao thông… Do đó, yêu cầu tại HSMT là không phù hợp.

Bên cạnh đó, Nhà thầu cho rằng, việc HSMT yêu cầu chỉ huy trưởng đảm nhận tối thiểu 2 hợp đồng công trình giao thông đường bộ cấp II trở lên và có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng công trình giao thông hạng II trở lên còn hiệu lực (tính đến thời điểm đóng thầu) là trái quy định. Nhà thầu đề nghị Bên mời thầu (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Mai Châu) sửa đổi các nội dung trên.

Phản hồi đề nghị của Nhà thầu, Bên mời thầu cho biết, nhà thầu có thể đề xuất vị trí chỉ huy trưởng tốt nghiệp đại học trở lên ngành giao thông đường bộ hoặc ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông. Việc yêu cầu nhân sự này có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng công trình giao thông hạng II trở lên còn hiệu lực là không trái quy định tại Nghị định số 15/2021/NĐ-CP, HSMT không bắt buộc nhà thầu phải có nhân sự chỉ huy trưởng đảm nhận tối thiểu 2 hợp đồng, nhà thầu có thể chứng minh kinh nghiệm trong các công việc tương tự tối thiểu 3 năm hoặc 2 hợp đồng.

Tin cùng chuyên mục