Mua thiết bị truyền thanh tại Cần Giuộc (Long An): Rà soát quá trình đấu thầu sau kiến nghị

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Gói thầu Cung cấp, lắp đặt trang thiết bị thuộc Dự án Đầu tư hệ thống truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông các xã còn lại trên địa bàn huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An không chỉ ghi nhận kiến nghị trong thời gian mời thầu về các tiêu chí được cho là bất cập tại hồ sơ mời thầu (HSMT), mà còn phát sinh kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu, hàng hóa trúng thầu.
Gói thầu Cung cấp, lắp đặt trang thiết bị thuộc Dự án Đầu tư hệ thống truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông các xã còn lại tại Cần Giuộc, Long An có giá dự toán 9,65 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Nhã Chi
Gói thầu Cung cấp, lắp đặt trang thiết bị thuộc Dự án Đầu tư hệ thống truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông các xã còn lại tại Cần Giuộc, Long An có giá dự toán 9,65 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Nhã Chi

Gói thầu nêu trên có giá dự toán 9,65 tỷ đồng, phát hành HSMT từ ngày 13 - 23/9/2024, do Trung tâm Văn hóa, thông tin và truyền thanh huyện Cần Giuộc làm chủ đầu tư, giao Công ty TNHH MTV Lộc Phú Trung làm bên mời thầu.

Ngay từ giai đoạn phát hành HSMT đã có 2 nhà thầu kiến nghị Chủ đầu tư, Bên mời thầu điều chỉnh một số tiêu chí tại HSMT có thể hạn chế cạnh tranh. Cụ thể, về nhân sự chủ chốt, HSMT yêu cầu các vị trí: cán bộ chỉ huy trưởng điều hành dự án (1 người) tốt nghiệp đại học trở lên ngành công nghệ thông tin bao gồm các chuyên ngành: khoa học máy tính, điện tử, truyền thông và mạng máy tính, công nghệ điện tử, viễn thông, công nghệ kỹ thuật máy tính, kỹ thuật điện tử, viễn thông hoặc tương đương, đã từng làm chỉ huy trưởng điều hành dự án (quản lý chung) tối thiểu 1 hợp đồng có tính chất tương tự); cán bộ kỹ thuật phụ trách cài đặt, lắp đặt thiết bị (3 người) tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp trở lên ngành công nghệ thông tin bao gồm các chuyên ngành tương tự vị trí chỉ huy trưởng, đã từng làm cán bộ kỹ thuật phụ trách cài đặt, lắp đặt thiết bị tối thiểu 2 hợp đồng có tính chất tương tự; cán bộ quản lý chuyên trách an toàn lao động (1 người) tốt nghiệp đại học trở lên thuộc ngành công nghệ thông tin hoặc an toàn lao động, từng thực hiện tối thiểu 1 hợp đồng tương tự.

Phản đối yêu cầu trên, các nhà thầu cho rằng, danh mục thiết bị thuộc Gói thầu (loa truyền thanh, cụm thu phát thanh, sim data, cáp điện...) đều là hàng hóa thông thường, đã được trang bị tại trên 64 tỉnh, thành từ năm 2020 theo Thông tư số 39/2020/TT-BTTTT quy định về quản lý đài truyền thanh cấp xã ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông, không đòi hỏi nhân sự thực hiện dịch vụ liên quan phải có trình độ cao. Do đó, việc yêu cầu nhân sự chủ chốt cùng bằng cấp, trình độ cao như tại HSMT sẽ dẫn đến hạn chế cạnh tranh, không tuân thủ quy định pháp luật về đấu thầu.

Tại tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật, HSMT yêu cầu nhà thầu cung cấp văn bản xác nhận của cơ quan/đơn vị quản lý, vận hành hệ thống thông tin nguồn cấp tỉnh để chứng minh giải pháp truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông do nhà thầu cung cấp đã kết nối thành công với hệ thống thông tin nguồn cấp tỉnh do cơ quan/đơn vị quản lý, vận hành (ở bất kỳ tỉnh/thành phố nào). Trường hợp không có giấy xác nhận, nhà thầu sẽ bị loại. Yêu cầu này bị các nhà thầu cho rằng không có cơ sở pháp lý, bởi năng lực, kinh nghiệm thực hiện các công việc thuộc phạm vi Gói thầu đã được nhà thầu chứng minh theo yêu cầu về hợp đồng tương tự.

Ngoài ra, tại Mẫu số 01A Phạm vi cung cấp yêu cầu xuất xứ hàng hóa như: loa - hàng nhập khẩu; cụm thu - hàng nhập khẩu; các thiết bị còn lại - hàng Việt Nam. Nhà thầu cho rằng, danh mục hàng hóa mời thầu không thuộc các trường hợp được yêu cầu về xuất xứ hàng hóa. Do đó, việc HSMT nêu xuất xứ hàng hóa là hành vi hạn chế cạnh tranh, vi phạm khoản 3 Điều 44 Luật Đấu thầu.

Tuy nhiên, Chủ đầu tư bảo lưu các tiêu chí tại HSMT với lý do các tiêu chí trên không nằm ngoài phạm vi được phê duyệt của cấp quyết định đầu tư Dự án. Ngày 23/9/2024, Gói thầu được mở thầu với sự tham dự của 4 nhà thầu. Ngày 15/10/2024, Công ty CP V5T được phê duyệt trúng thầu với giá 5,693 tỷ đồng.

Không đồng tình với kết quả lựa chọn nhà thầu, ngày 18/10/2024, Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (nhà thầu xếp hạng 3) đã có đơn kiến nghị Chủ đầu tư, Bên mời thầu rà soát, xem xét lại kết quả lựa chọn nhà thầu. Tổng công ty Dịch vụ viễn thông cho biết, căn cứ danh mục hàng hóa trúng thầu của Công ty CP V5T được đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, đối với “thiết bị quản lý, lưu trữ thông tin và sản xuất chương trình phát thanh”, Bên mời thầu công bố hàng hóa trúng thầu có ký mã hiệu HP Probook 450 G9. Tuy nhiên qua tra cứu, độ phân giải màn hình của sản phẩm HP Probook 450 G9 chỉ đạt FullHD (1920 x 1080), không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật (FullHD+) của HSMT.

Bên cạnh đó, Tổng công ty Dịch vụ viễn thông kiến nghị Chủ đầu tư xem xét lại quy trình phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.

Phúc đáp Nhà thầu ngày 28/10/2024, Chủ đầu tư cho biết, căn cứ ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Cần Giuộc về việc kiểm tra lại các hồ sơ đã phê duyệt và quy trình lựa chọn nhà thầu, Trung tâm Văn hóa, thông tin và truyền thanh huyện Cần Giuộc đang phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra và rà soát lại nội dung của HSMT, kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định. Sau khi có kết luận, Chủ đầu tư sẽ có báo cáo và thông tin đến các nhà thầu.

Thời gian qua, Báo Đấu thầu có nhiều bài viết phản ánh những bất cập về cách thức, quy trình đánh giá hồ sơ dự thầu của tổ chuyên gia, bên mời thầu dẫn đến kiến nghị của nhà thầu. TS. Nguyễn Việt Hùng - chuyên gia về đấu thầu nhấn mạnh, để khắc chế tình trạng này, cần đề cao vai trò của khâu thẩm định. Cùng với đó, chủ đầu tư, bên mời thầu cần có sự phản biện, thẩm tra kỹ lưỡng trước khi phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, từ đó mới giảm thiểu được kiến nghị phát sinh trong đấu thầu.

Tin cùng chuyên mục