Phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu không đầy đủ nội dung theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 - 15.000.000 đồng. Ảnh: Lê Tiên |
Chậm đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu
Có thể nói, tình trạng chậm đăng tải kế hoạch LCNT xảy ra khá phổ biến trong thời gian qua. Đơn cử như trường hợp dự án “Xây bồn hoa, trồng mới cây xanh xung quanh đường nội đô thị trấn Tân Hiệp” do Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Châu Thành (tỉnh Đồng Tháp) làm bên mời thầu. Mặc dù kế hoạch LCNT được phê duyệt từ ngày 18/6/2015, nhưng đến ngày 2/3/2016 mới được đăng tải lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (MĐTQG), tức là chậm tới gần 9 tháng.
Thậm chí, một số gói thầu có kế hoạch LCNT được phê duyệt từ năm 2012, 2013, 2014, nhưng mãi đến ngày 24/2/2016 mới đăng tải thông tin trên Hệ thống. Chẳng hạn như đối với bên mời thầu là Sở Giao thông vận tải Hà Nội. Đơn vị này đã có rất nhiều gói thầu/dự án vi phạm quy định của pháp luật về đấu thầu như: Dự án “Xây dựng cầu Ngọc Động, xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm” có kế hoạch LCNT được phê duyệt từ ngày 18/9/2012; Dự án “Xây dựng cầu Đào Xuyên (giai đoạn 1), xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm” có kế hoạch LCNT được phê duyệt từ ngày 31/10/2013; Dự án “Đầu tư xây dựng khu tái định cư trên địa bàn xã Đông Sơn, xã Thanh Bình, huyện Chương Mỹ (phục vụ tuyến đường Quốc lộ 6, đoạn Ba La - Xuân Mai) có kế hoạch LCNT được phê duyệt từ ngày 9/9/2014…
Trong khi đó, Điểm c Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu (NĐ63) đã nêu rõ về thời hạn đăng tải kế hoạch LCNT lên Hệ thống MĐTQG. Cụ thể, các tổ chức chịu trách nhiệm đăng tải thông tin phải bảo đảm thời điểm tự đăng tải thông tin không muộn hơn 7 ngày làm việc, kể từ ngày văn bản được ban hành.
Sai thời gian lựa chọn nhà thầu
Bên cạnh một số đơn vị chậm đăng tải kế hoạch LCNT, một số đơn vị khác lại “vô tình” hay “hữu ý” khi không tuân thủ đúng quy định về thời gian LCNT trong KHLCNT.
Theo Khoản 4 và Khoản 5 Điều 35 của Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13, bên mời thầu phải nêu rõ hình thức và phương thức lựa chọn nhà thầu trong kế hoạch LCNT của mỗi gói thầu. Thời gian bắt đầu tổ chức LCNT được tính từ khi phát hành HSMT, HSYC, được ghi rõ theo tháng hoặc quý trong năm.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, không ít kế hoạch LCNT không ghi rõ về thời gian LCNT theo quy định. Ví dụ như Dự án “Dịch vụ vận chuyển tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Sơn Động” (Công ty Nhiệt điện Sơn Động – TKV làm bên mời thầu), Dự án “Cải tạo, nâng tầng 3 nhà khoa Nội 4 – Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp” (Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp) chỉ nêu thời gian LCNT một cách chung chung là “năm 2016”. Hay như Dự án “Chống quá tải TBA 110kV Tịnh Phong, chống quá tải TBA 110kV Sơn Hòa, chống quá tải TBA 110kV Văn Hóa” chỉ nêu thời gian LCNT gói thầu số 2 là “20 tuần” (Tổng công ty Điện lực miền Trung làm bên mời thầu); Dự án “Nhà làm việc Tỉnh đoàn Bình Thuận” (Tỉnh đoàn Bình Thuận làm bên mời thầu) chỉ ghi là “không quá 120 ngày”…, mà không ghi rõ theo tháng hoặc quý theo năm như quy định của Luật Đấu thầu.
Ngoài những trường hợp vi phạm nêu trên, còn một số trường hợp phổ biến khác như: KHLCNT không nêu nội dung các gói thầu; không nêu hình thức LCNT và hình thức hợp đồng…
Cá biệt, có trường hợp còn cố tình không đăng tải kế hoạch LCNT. Chẳng hạn như mới đây, qua phản ánh của chuyên mục Đường dây nóng - Báo Đấu thầu, Bên mời thầu là Văn phòng Tổng cục Thi hành án dân sự thuộc Bộ Tư pháp đã không thực hiện đăng tải kế hoạch LCNT và bị Công ty TNHH Cát Tường “tố”.
Đối với những sai phạm nêu trên, một chuyên gia về đấu thầu cho biết, chiểu theo quy định tại Khoản 1 Điều 19 Nghị định số 155/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư (NĐ155), vi phạm hành chính về đấu thầu sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 - 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi như: không đăng tải thông tin về đấu thầu; đăng tải thông tin về đấu thầu không đầy đủ nội dung, không đủ số lượt đăng...
Còn đối với vi phạm các quy định về kế hoạch LCNT, Điều 16 của NĐ155 nêu rõ: phạt tiền từ 10.000.000 - 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch đấu thầu (LCNT) không đúng trình tự, thủ tục và thẩm quyền theo quy định; phê duyệt kế hoạch LCNT không đầy đủ nội dung theo quy định.
Để tránh xảy ra những bài học đáng tiếc này, thiết nghĩ, bên mời thầu cần quan tâm hơn nữa trong công tác đăng tải thông tin về đấu thầu, trong đó có kế hoạch LCNT. Thậm chí, cơ quan quản lý nhà nước cần có biện pháp mạnh tay hơn nữa để ngăn chặn tình trạng bên mời thầu “nhờn thuốc”.