Tiếp tục đơn giản hóa quy trình, thủ tục mua sắm công

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Nhiều quy định mới tại Nghị định 17/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 6/2/2025 được đánh giá sẽ tiếp tục đơn giản hóa quy trình, thủ tục đấu thầu, góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và tạo thuận lợi hơn nữa cho các chủ thể tham gia đấu thầu, góp phần tăng hiệu quả sử dụng vốn ngân sách nhà nước.
Nhiều quy định mới tại Nghị định 17/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 6/2/2025 được đánh giá sẽ tiếp tục đơn giản hóa quy trình, thủ tục đấu thầu...
Nhiều quy định mới tại Nghị định 17/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 6/2/2025 được đánh giá sẽ tiếp tục đơn giản hóa quy trình, thủ tục đấu thầu...

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cho biết, Nghị định 17/2025/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung các điều 24, 61, 79, 80 của Nghị định 24/2024/NĐ-CP theo hướng bỏ thủ tục thẩm định hồ sơ mời thầu (HSMT), hồ sơ yêu cầu (HSYC), kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu áp dụng hình thức chào hàng cạnh tranh, mua sắm trực tiếp; lồng ghép thủ tục lập dự thảo HSMT ngay tại bước lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế.

Nghị định 17/2025/NĐ-CP sửa đổi quy định về điều kiện áp dụng hình thức chào giá trực tuyến và mua sắm trực tuyến. Cụ thể, theo quy định tại khoản 25, 26 và 27 Điều 2 Nghị định 17/2025/NĐ-CP, hạn mức áp dụng hình thức chào giá trực tuyến theo quy trình rút gọn được nâng từ 300 triệu đồng lên 500 triệu đồng đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, cung cấp dịch vụ phi tư vấn thuộc dự toán mua sắm. Đồng thời, bổ sung quy định cho phép áp dụng hình thức chào giá trực tuyến theo quy trình rút gọn đối với gói thầu mua sắm hàng hóa chia phần (trừ thuốc) để bán lẻ tại cơ sở bán lẻ trong khuôn viên của cơ sở y tế công lập, trong đó mỗi phần là một mặt hàng có giá trị không quá 1 tỷ đồng đối với dự toán mua sắm. Hạn mức áp dụng hình thức mua sắm trực tuyến được nâng từ 100 triệu đồng lên 300 triệu đồng đối với hàng hóa, dịch vụ của gói thầu thuộc dự toán mua sắm. Nghị định 17/2025/NĐ-CP cũng chỉnh lý kỹ thuật về hạn mức áp dụng đối với gói thầu thuộc dự án, sửa đổi về quy trình chào giá trực tuyến theo quy trình rút gọn.

Đại diện một số bệnh viện cho biết, các hình thức mua sắm trực tuyến, chào giá trực tuyến không phải lập HSMT, đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT)… như quy trình thông thường. Việc mua sắm trực tiếp trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia giúp rút ngắn thời gian thực hiện gói thầu, dự án, tạo thuận lợi cho chủ đầu tư, bên mời thầu.

Bên cạnh đó, Bộ KH&ĐT cũng cho biết, khoản 5 Điều 2 Nghị định 17/2025/NĐ-CP đã sửa đổi Điều 18 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP để bổ sung các trường hợp nhà thầu bị đánh giá về uy tín trong việc tham dự thầu, gồm: nhà thầu rút HSDT, HSYC sau thời điểm đóng thầu, nhà thầu không nộp bản gốc bảo đảm dự thầu, nhà thầu không thực hiện biện pháp bảo đảm thực hiện hợp đồng, nhà thầu từ chối hoặc không xác nhận việc chấp thuận được trao hợp đồng đối với chào giá trực tuyến rút gọn. Việc bổ sung quy định này nhằm nâng cao uy tín và trách nhiệm của nhà thầu trong việc tham dự thầu, đồng thời bảo đảm tính công khai, minh bạch trong quá trình đánh giá nhà thầu.

Về thẩm quyền, hồ sơ, quy trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt, Nghị định 17/2025/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung quy định tại Điều 82, Điều 83 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP theo hướng: Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt đối với gói thầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của quốc gia theo quyết định, chỉ đạo của cấp có thẩm quyền. Nghị định 17/2025/NĐ-CP phân cấp, phân quyền tối đa thẩm quyền quyết định việc áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt cho bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan trung ương, chủ tịch UBND cấp tỉnh và người có thẩm quyền. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Y tế quyết định đối với gói thầu quy định tại điểm a và điểm b khoản 3 Điều 82 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP; bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan trung ương, chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định đối với gói thầu quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 82 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP; người có thẩm quyền quyết định đối với các gói thầu còn lại quy định tại khoản 3 Điều 82 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP. Nghị định 17/2025/NĐ-CP cũng chỉnh lý nội dung kỹ thuật khác tại điểm g khoản 1 Điều 1, điểm b khoản 1 Điều 126 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP để sửa đổi phạm vi điều chỉnh và trách nhiệm thẩm định của Bộ KH&ĐT đối với nội dung lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt. Theo đó, Bộ KH&ĐT chịu trách nhiệm thẩm định việc áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt do Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Về lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt, Điều 1 và Điều 3 Nghị định 17/2025/NĐ-CP quy định, Thủ tướng Chính phủ chỉ quyết định áp dụng lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt đối với dự án có yêu cầu bảo đảm lợi ích quốc gia; thực hiện nhiệm vụ chính trị của quốc gia theo quyết định, chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.

Cơ quan có thẩm quyền được phân cấp quyết định áp dụng lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt đối với các trường hợp sau: dự án có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại, biên giới lãnh thổ; dự án điện gió ngoài khơi; dự án có yêu cầu cấp bách phải thực hiện ngay để bảo đảm tiến độ đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo và dự án khác có yêu cầu, điều kiện đặc thù đáp ứng quy định tại Điều 34a Luật Đấu thầu năm 2023.

Tin cùng chuyên mục