Uber lỗ hơn 5 tỷ USD trong 3 tháng

“Có nhiều ý kiến lo ngại rằng Uber liệu có bao giờ đạt lợi nhuận được không”, Tổng giám đốc (CEO) Dara Khosrowshahi của Uber nói...
Dù Uber đầu tư quyết liệt, tăng trưởng doanh thu của công ty tiếp tục chậm lại - Ảnh: Reuters.
Dù Uber đầu tư quyết liệt, tăng trưởng doanh thu của công ty tiếp tục chậm lại - Ảnh: Reuters.

Thua lỗ hàng tỷ USD mỗi quý đã trở thành "điệp khúc" ở công ty ứng dụng gọi xe Uber. Nhưng mức lỗ khổng lồ của quý 2/2019 mà Uber công bố ngày 8/8 vẫn đủ sức khiến nhiều người "giật mình".

Trang CNN Business dẫn báo cáo tài chính của Uber cho biết hãng lỗ 5,2 tỷ USD trong thời gian từ tháng 4-6, mức lỗ lớn chưa từng có trong lịch sử hãng. Số lỗ này chủ yếu là do khoản 3,9 tỷ USD chi trả bằng cổ phiếu liên quan đến vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) hồi tháng 5 của Uber.

Nếu không vướng khoản chi trả trên, Uber vẫn lỗ 1,3 tỷ USD trong quý 2, tăng gần 50% so với mức lỗ của cùng kỳ năm ngoái.

Thua lỗ gia tăng xuất phát từ việc Uber tiếp tục đầu tư mạnh vào mảng vận chuyển hàng hóa, giao hàng thực phẩm, và khuyến mãi ở mảng chính là dịch vụ gọi xe nhằm thu hút khách mới, cạnh tranh với những đối thủ như Lyft.

"Có nhiều ý kiến lo ngại rằng Uber liệu có bao giờ đạt lợi nhuận được không", Tổng giám đốc (CEO) Dara Khosrowshahi của Uber nói trong một cuộc trao đổi qua điện thoại với các nhà phân tích sau khi công ty công bố kết quả kinh doanh. "Chắc chắn là tôi có nghe thấy những câu hỏi như thế".

Ông Khosrowshahi nhấn mạnh rằng mảng gọi xe của Uber, cùng mảng giao đồ ăn, đều có tiềm năng trở thành một "mảng kinh doanh tuyệt vời trong dài hạn".

Nhưng dù Uber đầu tư quyết liệt, tăng trưởng doanh thu của công ty tiếp tục chậm lại. Trong quý 2, doanh thu của Uber đạt 3,1 tỷ USD, chỉ tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng này không đủ để đáp ứng kỳ vọng của giới đầu tư đối với một công ty công nghệ mới lên sàn.

Doanh thu mảng gọi xe của Uber gần như đi ngang, chỉ tăng 2% so với cùng kỳ 2018. Mảng giao thực phẩm có doanh thu tăng 72%, nhưng mảng này chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh thu của Uber.

Giá cổ phiếu Uber có lúc giảm tới 12% trong phiên giao dịch ngoài giờ ngày thứ Năm sau khi kết quả kinh doanh gây thất vọng được công bố. Trong phiên chính, cổ phiếu này tăng hơn 8%.

Trong nhiều năm, Uber được xem như một "ngôi sao sáng" ở Thung lũng Silicon. Công ty khởi nghiệp (startup) này đã thu hút được những khoản vốn đầu tư "khủng", được định giá vượt xa các đối thủ khác trong lĩnh vực gọi xe, và mở rộng thị trường ở nước ngoài với tốc độ chóng mặt.

Nhưng cũng giống như đối thủ Lyft, kể từ khi lên sàn vào tháng 5, cổ phiếu Uber kém hấp dẫn đối với nhà đầu tư. Thị trường thận trọng với việc Uber thua lỗ kéo dài và việc hãng phải cạnh tranh quyết liệt tại thị trường Mỹ và nước ngoài.

Trong quý 2, doanh thu của Uber ở thị trường Mỹ Latin giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái do sức ép cạnh tranh từ Didi - ứng dụng gọi xe của Trung Quốc đang tấn công mạnh vào khu vực này.

Giá cổ phiếu Uber và Lyft hiện đều đang ở mức thấp hơn giá IPO.

Vài ngày trước khi công bố kết quả kinh doanh, Uber tuyên bố sa thải 400 nhân viên thuộc mảng marketing. Đợt sa thải này nằm trong kế hoạch tái cơ cấu bộ phận marketing của công ty.

Tin cùng chuyên mục