Xây dựng Nghị định về dự án BT: Đổi mới toàn diện cách thức thực hiện và thanh toán

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Bộ Tài chính đang xin ý kiến Dự thảo Nghị định quy định chi tiết về dự án áp dụng loại hợp đồng xây dựng – chuyển giao (gọi tắt là Nghị định BT). Theo cơ quan soạn thảo, Dự thảo Nghị định đổi mới toàn diện cách thức thực hiện và thanh toán, khắc phục tối đa các bất cập, vướng mắc trong việc thực hiện loại hợp đồng BT trước đây.
Bộ Tài chính đang xin ý kiến Dự thảo Nghị định quy định chi tiết về dự án áp dụng loại hợp đồng xây dựng – chuyển giao (gọi tắt là Nghị định BT). Ảnh: TL
Bộ Tài chính đang xin ý kiến Dự thảo Nghị định quy định chi tiết về dự án áp dụng loại hợp đồng xây dựng – chuyển giao (gọi tắt là Nghị định BT). Ảnh: TL

Quy định về dự án BT áp dụng hình thức thanh toán bằng tiền và bằng quỹ đất cho nhà đầu tư đã được triển khai trong giai đoạn trước đây. Kể từ năm 2021, Luật PPP dừng triển khai hợp đồng BT đối với dự án đầu tư mới do còn tồn tại một số bất cập như giá trị công trình BT được xác định không chính xác, đa số dự án có suất đầu tư cao hơn so với dự án sử dụng vốn đầu tư công, việc lựa chọn nhà đầu tư chủ yếu được thực hiện thông qua hình thức chỉ định thầu không cạnh tranh; công tác giám sát bị xem nhẹ dẫn đến chất lượng công trình không bảo đảm…

Hiện nay, Điều 45 Luật PPP (được sửa đổi, bổ sung tại Luật số 57/2024/QH15) đã bổ sung quy định loại hợp đồng BT với kỳ vọng huy động được nguồn lực của khu vực tư nhân, giúp giảm áp lực về vốn đầu tư công để đáp ứng nhu cầu đầu tư cho phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng ngày càng tăng mạnh.

Theo Bộ Tài chính, dự thảo Nghị định quy định chi tiết về dự án áp dụng loại hợp đồng BT được nghiên cứu, xây dựng theo hướng đổi mới toàn diện cách thức thực hiện và thanh toán cho nhà đầu tư, khắc phục tối đa các bất cập, vướng mắc trong việc thực hiện loại hợp đồng BT trước đây, đồng thời bảo đảm khả thi, đồng bộ với các quy định pháp luật khác.

Dự thảo Nghị định quy định nguyên tắc xác định quỹ đất, tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư dự án BT trong các giai đoạn khác nhau, từ bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi; khi lập hồ sơ mời thầu; khi thanh toán. Trong đó, khi thanh toán, thời điểm thanh toán quỹ đất là thời điểm cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án; giá trị quỹ đất được xác định theo quy định của pháp luật về đất đai tại thời điểm ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất.

Để bảo đảm nguồn lực ngân sách nhà nước được cân đối, bố trí hiệu quả, chính xác, tránh tối đa các vấn đề phát sinh trong quá trình thanh toán, dự thảo Nghị định quy định hồ sơ mời thầu phải gồm thông tin về tổng mức đầu tư dự án BT được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về xây dựng, giá trị chênh lệch dự kiến giữa tổng mức đầu tư và giá trị quỹ đất thanh toán. Thiết kế kỹ thuật, tổng mức đầu tư dự án BT có thể được lập, phê duyệt trước khi phê duyệt hồ sơ mời thầu hoặc được lập, phê duyệt đồng thời với hồ sơ mời thầu.

Dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn đánh giá tài chính phù hợp cho dự án BT căn cứ loại hợp đồng BT quy định tại khoản 2a Điều 45 Luật PPP.

Theo đó, đối với hợp đồng BT thanh toán bằng ngân sách nhà nước, áp dụng tiêu chuẩn về giá trị thanh toán, nhà đầu tư đề xuất giá trị thanh toán thấp nhất được xếp thứ nhất và xem xét đề nghị trúng thầu.

Đối với hợp đồng BT thanh toán bằng đất, áp dụng tiêu chuẩn về lợi ích xã hội, lợi ích nhà nước căn cứ theo giá trị chênh lệch dự kiến giữa giá trị quỹ đất thanh toán và giá trị công trình BT, tỷ lệ gia tăng nộp ngân sách nhà nước đối với quỹ đất thanh toán. Dự thảo Nghị định đề xuất 2 phương án quy định tỷ lệ này, trong đó phương án 1 HSMT không quy định tỷ lệ tối thiểu, nhà đầu tư sẽ tự đề xuất tỷ lệ này; phương án 2 HSMT sẽ quy định tỷ lệ tối thiểu được xác định tương tự như quy định về tỷ lệ nộp ngân sách nhà nước (m) của dự án đầu tư có sử dụng đất tại Nghị định số 115/2024/NĐ-CP. Nhà đầu tư đề xuất tỷ lệ gia tăng nộp ngân sách nhà nước cao nhất được xem xét đề nghị trúng thầu. Giá trị gia tăng thực tế nộp vào ngân sách nhà nước sẽ được tính theo tỷ lệ mà nhà đầu tư đã đề xuất và giá trị quỹ đất thanh toán tại thời điểm giao đất, cho thuê đất.

Dự thảo Nghị định cũng quy định về hợp đồng, cơ chế thanh toán, lập dự toán, hạch toán, ghi thu ghi chi; chuyển giao công trình dự án BT; triển khai thực hiện dự án đối ứng, trong đó có quy định để bảo đảm nhà đầu tư thực hiện đầy đủ các cam kết trong quá trình triển khai thực hiện dự án đối ứng;…

Tin cùng chuyên mục