Cấm xe hơn 16 tấn qua cầu Rạch Miễu

Xe có tải trọng trên 16 tấn sẽ không được qua cầu Rạch Miễu vào giờ cao điểm để tránh tình trạng kẹt xe trong dịp Tết Nguyên đán.
Cầu Rạch Miễu thường xuyên kẹt xe dịp lễ, Tết
Cầu Rạch Miễu thường xuyên kẹt xe dịp lễ, Tết

Tổng cục Đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải đã đồng ý hạn chế xe có tải trọng trên 16 tấn và xe kéo rơ-mooc các loại qua cầu Rạch Miễu và quốc lộ 60 nhằm giảm kẹt xe, ngày 11/1.

Cụ thể, hướng Tiền Giang đi Bến Tre các xe trên sẽ bị cấm qua cầu 9h – 11h, 15h – 18h và 15h – 18h với hướng còn lại. Thời gian áp dụng lệnh cấm xe từ 17/1 đến 13/2, sau đó sẽ xem xét điều kiện thực tế để tiếp tục điều chỉnh cho phù hợp.

Việc hạn chế xe tải trọng lớn qua cầu vào giờ cao điểm đã được tỉnh Bến Tre và Tiền Giang thống nhất đề xuất trước đó.

Theo Sở Giao thông Vận tải Bến Tre, hiện mỗi ngày có khoảng 18.000 lượt ôtô qua cầu Rạch Miễu. Riêng thứ bảy, chủ nhật tăng lên khoảng 20.000 xe, vượt gấp ba lần thiết kế cho phép của cầu, nên tình trạng kẹt xe là khó tránh khỏi.

Ông Hà Ngọc Nam, Phó giám đốc Công ty BOT cầu Rạch Miễu cũng nói, hiện nạn ùn ứ, kẹt xe trên cầu không chỉ diễn ra dịp lễ, Tết mà cả ngày thường. "Do mặt cầu hẹp, mỗi chiều chỉ có một làn xe bốn bánh, nên giờ cao điểm, chỉ cần một vài xe tải nặng lên cầu sẽ gây ra ùn tắc 3-4 km", ông Nam nói.

Cầu Rạch Miễu dài hơn 8,3 km bao gồm cả đường dẫn, mặt cầu rộng 12-15 m, khánh thành năm 2009. Tuy nhiên, từ sau khi cầu Cổ Chiên trên quốc lộ 60 nối Bến Tre - Trà Vinh đưa vào sử dụng năm 2015, lượng xe trên tuyến này tăng đột biến, dẫn đến tình trạng kẹt xe tại cầu Rạch Miễu. Nguyên nhân là người dân Trà Vinh, Vĩnh Long... cũng qua cầu này về TP HCM để rút ngắn khoảng cách.

Bộ Giao thông Vận tải đã họp với Bến Tre lên phương án xây cầu Rạch Miễu 2. Cầu có hai nhịp chính bằng dây văng, rộng bốn làn xe. Tổng mức đầu tư khoảng 4.500 tỷ đồng. Tỉnh Bến Tre đã đề xuất sử dụng vốn ngân sách, vì thời gian hoàn thành ngắn chỉ bốn năm, thay vì sáu năm khi dùng vốn BOT, ODA.

Tin cùng chuyên mục