Lạm phát năm 2020 dự kiến điều hành ở mức dưới 4%

(BĐT) - Sáng 25/12, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ đã chủ trì phiên họp cuối năm, đề xuất với Thủ tướng và Chính phủ kế hoạch điều hành giá trong năm 2020.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp cuối năm của Ban Chỉ đạo điều hành giá. Ảnh: Thành Chung
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp cuối năm của Ban Chỉ đạo điều hành giá. Ảnh: Thành Chung

Đánh giá về công tác điều hành giá năm 2019, lãnh đạo các bộ, ngành đều cho rằng Chính phủ và các địa phương đã điều hành lạm phát thành công, ở mức thấp 2,7 - 2,8%, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm cho biết, đây là mức tăng lạm phát thấp nhất trong 3 năm qua khi năm 2018 là 3,54% và năm 2017 là 3,53%. Yếu tố lạm phát thấp còn tạo ra giá trị hơn cho mức tăng trưởng kinh tế trên 7% của năm nay.

Về điều hành giá năm 2020, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu cần phải được xem xét dựa trên các khía cạnh xung đột thương mại và địa chính trị trên toàn cầu, việc điều hành linh hoạt tỷ giá và chính sách tiền tệ theo thị trường và phát huy cơ chế điều phối giữa các bộ, ngành, địa phương...

Sau khi nghe ý kiến của các bộ, ngành, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá công tác điều hành giá năm 2020 sẽ thách thức hơn năm 2019 nhưng Ban Chỉ đạo thống nhất lựa chọn điều hành lạm phát năm 2020 từ 3,59% đến 3,91%.

“Mặc dù sức ép lên lạm phát còn nhiều, nhất là sức ép từ giá thịt lợn sẽ đẩy lạm phát trong quý I tăng cao trên 4% nhưng Ban Chỉ đạo nhận thấy hoàn toàn khả thi khi để lạm phát cả năm 2020 dưới 4% theo yêu cầu của Quốc hội trên nguyên tắc tuân thủ yêu cầu của thị trường, cung - cầu hàng hóa”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định.

Tin cùng chuyên mục