Trước 19/5, Bộ Tài chính hoàn thành rà soát văn bản QPPL chịu tác động của việc sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng vừa ký Quyết định số 902/QĐ-BTC Ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 190/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước (gọi tắt là Kế hoạch).
Bộ Tài chính sẽ xây dựng phương án, lộ trình xử lý các văn bản quy phạm pháp luật chịu sự tác động của việc sắp xếp tổ chức bộ máy. Ảnh: Lê Tiên
Bộ Tài chính sẽ xây dựng phương án, lộ trình xử lý các văn bản quy phạm pháp luật chịu sự tác động của việc sắp xếp tổ chức bộ máy. Ảnh: Lê Tiên

Về việc rà soát văn bản quy phạm pháp luật chịu sự tác động của việc sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu tất cả các đơn vị của Bộ tổ chức rà soát, xác định chính xác các văn bản quy phạm pháp luật chịu sự tác động của việc sắp xếp tổ chức bộ máy, xây dựng phương án, lộ trình xử lý các văn bản quy phạm pháp luật.

Vụ Pháp chế thuộc Bộ Tài chính chủ trì, tổng hợp rà soát, xác định tính chính xác của các văn bản quy phạm pháp luật chịu sự tác động của việc sắp xếp tổ chức bộ máy tại Bộ Tài chính, chủ động báo cáo Bộ xử lý đối với các văn bản thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ hoặc kiến nghị các cơ quan, người có thẩm quyền xử lý các văn bản quy phạm pháp luật chịu sự tác động do sắp xếp tổ chức bộ máy của Bộ, đảm bảo thời hạn quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 11 Nghị quyết số 190/2025/QH15 ngày 19/2/2025 của Quốc hội; trên cơ sở khoản 3 Điều 10 và Điều 11 Nghị quyết số 190/2025/QH15, chủ động phối hợp với các đơn vị xử lý theo thẩm quyền hoặc xác định cụ thể nội dung, đề xuất phương án xử lý, cơ quan xử lý và lộ trình xử lý đối với từng văn bản cụ thể.

Thường xuyên nắm bắt tình hình thực tiễn, kịp thời phát hiện các vấn đề vướng mắc phát sinh khi sắp xếp tổ chức bộ máy, trình cấp có thẩm quyền xem xét, ban hành văn bản để giải quyết các vấn đề vướng mắc phát sinh khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước trong nhiệm vụ, quyền hạn được giao; trường hợp cần thiết, báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, ban hành văn bản giải quyết hoặc ủy quyền ban hành văn bản giải quyết; tổng hợp báo cáo, kiến nghị, phản ánh về các vấn đề phát sinh khi sắp xếp tổ chức bộ máy; khẩn trương tổ chức nghiên cứu, giải quyết theo thẩm quyền, hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Thời gian hoàn thành là trước ngày 19/5/2025 (3 tháng kể từ ngày Nghị quyết số 190/2025/QH15 có hiệu lực).

Về việc xử lý văn bản quy phạm pháp luật chịu sự tác động của việc sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, tất cả các đơn vị thuộc Bộ Tài chính thực hiện sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, ban hành văn bản quy phạm pháp luật hoặc kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, ban hành văn bản quy phạm pháp luật chịu sự tác động do sắp xếp tổ chức bộ máy.

Thời gian hoàn thành là trước ngày 1/3/2027 (theo phương án, lộ trình xử lý văn bản trên cơ sở kết quả rà soát văn bản).

Tin cùng chuyên mục