![]() |
Việc triển khai “luồng xanh” thủ tục đầu tư sẽ góp phần gia tăng dòng vốn FDI vào các lĩnh vực công nghiệp bán dẫn, công nghệ cao. Ảnh: LTT |
Mở lối cho đột phá phát triển
Một trong những điểm mới tại Luật sửa 4 luật là đã bổ sung trong Luật Đầu tư quy định thủ tục đầu tư đặc biệt đối với các lĩnh vực công nghiệp bán dẫn, công nghệ cao tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao và khu thương mại tự do… theo hướng chuyển từ “tiền kiểm” sang “hậu kiểm”. Trong đó, đáng chú ý là khi nhà đầu tư nộp hồ sơ vào các ngành nghề trên thì việc cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư sẽ được thực hiện trong thời gian 15 ngày, rút ngắn khoảng 260 ngày so với quy trình hiện tại.
Ông Quảng Văn Viết Cương, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (Becamex IDC) cho rằng, thủ tục đầu tư đặc biệt là quy định mới, mang tính đột phá. Ông đang chờ những quy định cụ thể trong nghị định quy định chi tiết về thủ tục đầu tư đặc biệt sẽ làm rõ hơn “mức độ đặc biệt” cũng như hướng dẫn thực thi trong thời gian tới.
Đại diện ban quản lý một khu công nghiệp tại Bắc Ninh chia sẻ, việc triển khai “luồng xanh” thủ tục đầu tư là một chủ trương thông thoáng, phù hợp với rất nhiều dự án của các nhà đầu tư lớn như Amkor, Samsung, Goertek Vina... Vị cán bộ này thông tin, các nhà đầu tư đều rất vui mừng và trông đợi vào hiệu quả của việc triển khai luồng xanh trong thủ tục đầu tư. Nhiều nhà đầu tư đã chuẩn bị hồ sơ dự án kỹ càng nhằm đáp ứng quy chuẩn, tiêu chuẩn trước khi đăng ký đầu tư.
Tuy nhiên, vị cán bộ này mong đợi, các văn bản hướng dẫn chi tiết về thủ tục đầu tư đặc biệt sẽ có những mẫu bảng biểu đối với các lĩnh vực thu hút đầu tư giúp nhà đầu tư dễ hiểu, dễ làm và cơ quan quản lý dễ kiểm soát, bảo đảm tuân thủ trong “hậu kiểm”.
Ngoài quy định trên, điểm mới trong Luật sửa 4 luật là việc sửa đổi Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Đó là xóa bỏ các hạn chế về lĩnh vực đầu tư và mức đầu tư tối thiểu, tạo cơ chế linh hoạt hơn trong thu hút nhà đầu tư. Đặc biệt, hợp đồng BT sẽ tiếp tục được áp dụng và điều chỉnh để khắc phục vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện, mở ra cơ hội mới cho các dự án hạ tầng lớn.
Theo PGS. TS. Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI), một số sửa đổi quan trọng liên quan đến Luật PPP là suất đầu tư của Nhà nước trong trường hợp đặc biệt có thể lên đến 70% và sự trở lại của dự án BT từng phát huy hiệu quả tại nhiều địa phương. Tuy nhiên, những quy định này sẽ thực sự hiệu quả nếu có những văn bản hướng dẫn thực thi tốt, bám sát thực tiễn, bảo đảm bình đẳng giữa các bên để khơi lại nhiệt huyết của nhà đầu tư. Trong quá trình xây dựng nghị định, thông tư, ban soạn thảo cần có tinh thần cầu thị, lắng nghe tâm tư những đối tượng chịu điều chỉnh bởi những văn bản pháp lý này.
Bỏ tư duy “không quản được thì cấm”
Phát biểu tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh 1 trong 3 định hướng lớn trong công tác lập pháp của Quốc hội là đổi mới mạnh mẽ công tác lập pháp, trong đó, chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển. Tư duy quản lý không cứng nhắc, dứt khoát từ bỏ tư duy “không quản được thì cấm”.
Các quy định của luật phải mang tính ổn định, có giá trị lâu dài; luật chỉ quy định những vấn đề khung, những vấn đề có tính nguyên tắc; không cần quá dài. Những vấn đề thực tiễn biến động thường xuyên thì giao Chính phủ, địa phương quy định để bảo đảm linh hoạt trong điều hành.
Tuyệt đối không hành chính hóa hoạt động của Quốc hội; luật hóa các quy định của nghị định và thông tư. Tập trung kiểm soát quyền lực trong xây dựng pháp luật, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm, nhất là trách nhiệm người đứng đầu, kiên quyết chống tiêu cực, “lợi ích nhóm”.
Tại Phiên họp thứ 40 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đề nghị bổ sung một số dự án luật, dự thảo nghị quyết vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025. Cụ thể, trình Quốc hội cho ý kiến, thông qua tại Kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2025) theo quy trình một kỳ họp đối với Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp; Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi).
Đồng thời, bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 9 và thông qua tại Kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2025) đối với Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân; Luật Báo chí (sửa đổi) và Luật Luật sư (sửa đổi).
Bên cạnh đó, Tòa án nhân dân tối cao đề nghị bổ sung Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp tháng 5 năm 2025, thông qua tại Kỳ họp thứ 10.
Cho ý kiến tại Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp tục nhấn mạnh yêu cầu đổi mới tư duy, quy trình xây dựng pháp luật. Đặt trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc với nhiều vấn đề mới phát sinh, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, công tác xây dựng pháp luật phải kịp thời, khẩn trương, phúc đáp được đòi hỏi của thực tiễn. Bộ Tư pháp cần tham mưu Chính phủ, quán triệt các bộ, ngành trong công tác xây dựng pháp luật, bảo đảm kỹ lưỡng, chất lượng ngay từ khâu trình dự án luật, dự thảo nghị quyết. Đồng thời, xây dựng luật theo tư duy đổi mới; tiến hành đánh giá tác động đầy đủ, toàn diện; phân tích làm rõ các chính sách đề xuất đảm bảo tính khả thi, hiệu quả...
Trong những ngày cuối năm 2024, chủ trì phiên họp thứ tư của Ban Chỉ đạo rà soát và tổ chức thực hiện việc xử lý vướng mắc trong hệ thống pháp luật, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định quan điểm cần dứt khoát bỏ tư duy "không quản được thì cấm, không biết mà vẫn quản", quán triệt tư duy "ai quản lý tốt nhất thì giao", người dân và doanh nghiệp được làm những gì luật không cấm, cái gì cấm thì đưa vào luật, cái gì không cấm thì phải tạo không gian cho sáng tạo, cái gì doanh nghiệp và người dân làm được, làm tốt hơn thì Nhà nước dứt khoát không làm.
Thời gian tới, Thủ tướng cho biết, ngoài các luật, nghị quyết sẽ trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025 rất nặng nề, bao gồm các dự án đã có trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025 và các dự án mới do các bộ, ngành đề nghị bổ sung trong năm 2025 để thực hiện các nhiệm vụ mới về tổ chức bộ máy và nhiệm vụ được cơ quan có thẩm quyền giao, với dự kiến 49 dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết.
Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ chủ động, khẩn trương phối hợp với Bộ Tư pháp nghiên cứu, báo cáo Chính phủ để xem xét, quyết định trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội các dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết, bảo đảm khả thi, tiến độ, chất lượng.