Bên mời thầu: Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Vĩnh Phúc
Chủ đầu tư: Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Vĩnh Phúc
Nội dung kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Tiêu chí HSMT:
Tại Mục 2 Chương III của HSMT, Bảng số 01: Bảng tiêu chuẩn đánh giá về năng lực kinh nghiệm nhà thầu: Yêu cầu về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự: “Nhà thầu đã hoàn thành tối thiểu 01 hợp đồng tương tự với tư cách là nhà thầu chính (độc lập hoặc thành viên liên danh) hoặc nhà thầu phụ (8) trong khoảng thời gian kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2021(9) đến thời điểm đóng thầu. Trong đó hợp đồng tương tự là: Có tính chất tương tự: Xây dựng phần mềm, cơ sở dữ liệu quản lý công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ trên địa bàn tỉnh. Có quy mô (giá trị) tối thiểu: 3.274.684.700 VNĐ”.
Tại Bảng số 03 Yêu cầu về nhân sự chủ chốt Chương III của HSMT yêu cầu: Tham gia ít nhất 01 hợp đồng về xây dựng phần mềm quản lý công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ cấp tỉnh với vai trò quản lý dự án, trưởng nhóm triển khai,…
Tại Mục E-CDNT10.8 thuộc Chương II Bảng dữ liệu, HSMT yêu cầu: Nhà thầu phải nộp cùng với E-HSDT các tài liệu sau đây: Báo cáo kiểm toán tài chính 3 năm 2021, 2022, 2023 kèm theo Bản chụp giấy xác nhận không nợ thuế tính đến hết năm 2023 của nhà thầu do cơ quan thuế chủ quản cấp.
Kiến nghị/đề nghị làm rõ của nhà thầu:
Đối với tiêu chí về hợp đồng tương tự, Nhà thầu cho rằng, Gói thầu có đặc điểm, tính chất là xây dựng phần mềm và đào tạo chuyển giao, là gói thầu xây dựng phần mềm nội bộ, được xác định chi phí theo Quyết định 671/QĐ-BTTTT ngày 26/4/2024 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về hướng dẫn xác định chi phí phần mềm nội bộ. Căn cứ văn bản này, tính chất tương tự của gói thầu đang xét là “xây dựng phần mềm, cơ sở dữ liệu và chuyển giao”. Với yêu cầu về hợp đồng tương tự như trên là điều kiện nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng theo nội dung khoản 3 Điều 44 Luật Đấu thầu 2023 được quy định tại Phụ lục 8 ban hành kèm theo Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT.
Theo Nhà thầu, đối với yêu cầu về nhân sự chủ chốt, trình độ và kinh nghiệm của các nhân sự chủ chốt được tích lũy từ các dự án phát triển phần mềm nói chung và tuân theo quy trình ISO, không phụ thuộc vào tính chất cục bộ tại bất kỳ địa phương, cấp hành chính nào. Do đó, việc HSMT yêu cầu về nhân sự chủ chốt nêu trên là điều kiện nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng theo nội dung khoản 3 Điều 44 Luật Đấu thầu 2023 được quy định tại Phụ lục 8 ban hành kèm theo Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT.
Theo Nhà thầu, Mẫu số 5A để lập HSMT gói thầu dịch vụ phi tư vấn áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, chào hàng cạnh tranh theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ theo Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT quy định việc nộp báo cáo tài chính được kiểm toán chỉ áp dụng đối với đối tượng phải thực hiện kiểm toán theo quy định tại nghị định của Chính phủ, còn đối với doanh nghiệp không thuộc đối tượng phải thực hiện kiểm toán theo quy định tại nghị định của Chính phủ thì không phải đính kèm báo cáo tài chính kiểm toán trong HSDT mà trong HSDT của Nhà thầu chỉ bao gồm: Báo cáo tài chính năm 2021, 2022, 2023; Biên bản kiểm tra quyết toán thuế; Tài liệu chứng minh việc kê khai quyết toán thuế điện tử; Văn bản xác nhận của Cơ quan quản lý thuế (nếu có).
Dẫn chiếu quy định của pháp luật, bình luận, phân tích của chuyên gia:
Theo chuyên gia đấu thầu, kiến nghị của Nhà thầu là có cơ sở. Bởi, xét về bản chất, gói thầu nêu trên bao hàm phạm vi công việc xây dựng cơ sở dữ liệu, có quy trình, biện pháp xây dựng, thực hiện tương tự với các gói thầu xây dựng cơ sở dữ liệu khác (dữ liệu dân cư, hay các phần mềm nội bộ...). Theo vị chuyên gia, trường hợp khẳng định gói thầu có tính chất đặc trưng, đặc điểm riêng, thuộc quy phạm ngành, lĩnh vực đặc thù, Chủ đầu tư nên áp dụng chỉ định thầu theo các trường hợp Luật định thay vì đấu thầu rộng rãi, gây phản ứng từ nhà thầu.
Về yêu cầu nộp báo cáo tài chính kiểm toán, chuyên gia đấu thầu cho rằng không phù hợp. Bởi, theo quy định tại Điều 15 Nghị định 17/2012/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kiểm toán độc lập, yêu cầu này chỉ áp dụng đối với đối tượng phải thực hiện kiểm toán theo quy định tại Điều này. Trong khi đó, gói thầu đang xét (kinh doanh phần mềm) không thuộc hoạt động kinh doanh có điều kiện, không thuộc đối tượng đặc thù phải tiến hành kiểm toán độc lập theo quy định của pháp luật.
4. Trả lời, giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Ngày 11/9/2024, Bên mời thầu trả lời Nhà thầu như sau: Gói thầu được triển khai cho Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Vĩnh Phúc (Bộ CHQS). Tại Chương V Yêu cầu về kỹ thuật Mục 1.2.2.2 Yêu cầu về an toàn bảo mật trong HSMT có nêu yêu cầu cần: “Đảm bảo an toàn thông tin trong các hệ thống thông tin quân sự bao gồm việc mã hóa dữ liệu, xóa dữ liệu không cần thiết và chống phần mềm độc hại, tấn công mạng.” Để đảm bảo tính cạnh tranh, Bên mời thầu không yêu cầu nhân sự chủ chốt của nhà thầu phải có kinh nghiệm đã triển khai ít nhất 01 hệ thống thông tin quân sự tương tự.
Theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã được phê duyệt, nội dung Gói thầu là xây dựng phần mềm nội bộ thuộc loại hình dịch vụ tư vấn (theo định nghĩa tại Nghị định 73/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước), được thực hiện theo hình thức mua sắm trang thiết bị công nghệ thông tin theo quy định tại Nghị định 82/2024/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 73/2019/NĐ-CP. Vì vậy, gói thầu này áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi qua mạng, phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ theo Mẫu số 4A được ban hành theo Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT. Mẫu số 4A yêu cầu: Nhà thầu nộp báo cáo kiểm toán (nếu có). Căn cứ theo nội dung này, Bên mời thầu không yêu cầu bắt buộc nhà thầu phải nộp báo cáo kiểm toán tài chính trong HSDT.
Kết quả giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Gói thầu đã được gia hạn thời điểm đóng thầu đến 14 giờ 00 ngày 26/9/2024 với lý do nghiên cứu, trả lời yêu cầu làm rõ HSMT.