Bên mời thầu: Bệnh viện Hùng Vương
Nội dung kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Tiêu chí HSMT:
Tại Mục 9 Kết quả thực hiện hợp đồng tương tự trước đó của nhà thầu thuộc Chương V Yêu cầu về kỹ thuật của HSMT yêu cầu: “Chưa từng từ chối thương thảo hợp đồng, có quyết định trúng thầu nhưng không tiến hành hoàn thiện, ký kết hợp đồng hoặc không thực hiện hợp đồng tương tự trước đó hoặc có quyết định trúng thầu nhưng nhà thầu không còn đạt yêu cầu năng lực kinh nghiệm để hoàn thiện thực hiện hợp đồng”.
Kiến nghị/đề nghị làm rõ của nhà thầu:
Ngày 05/4/2024, nhà thầu có văn bản đề nghị làm rõ HSMT. Đối chiếu với khoản 1 Điều 18 và Điều 43 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP, nhà thầu chỉ thấy: “Chưa từng từ chối thương thảo hợp đồng, có quyết định trúng thầu nhưng không tiến hành hoàn thiện, ký kết hợp đồng hoặc không thực hiện hợp đồng tương tự trước đó” và không tìm thấy quy định nào về việc “có quyết định trúng thầu nhưng nhà thầu không còn đạt yêu cầu năng lực kinh nghiệm để hoàn thiện thực hiện hợp đồng”. Vậy Bên mời thầu đã lấy quy định từ đâu để đưa vào HSMT, hay đây chỉ là một quy định nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu?
Trả lời, giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Ngày 09/4/2024, Bệnh viện Hùng Vương đã có văn bản trả lời đề nghị làm rõ HSMT như sau: Tiêu chí trên được xây dựng theo Mẫu số 12 (Thư chấp thuận HSDT và trao hợp đồng) tại Chương VIII Mẫu số 05-HSMT kèm theo Thông tư số 01/2024/TT-BKHĐT. Theo đó, “nhà thầu phải cam kết năng lực hiện tại của nhà thầu vẫn đáp ứng yêu cầu của HSMT. Chủ đầu tư sẽ từ chối hoàn thiện, ký kết hợp đồng với nhà thầu trong trường hợp phát hiện năng lực hiện tại của nhà thầu không đáp ứng yêu cầu thực hiện gói thầu”. Đồng thời, điểm 36.2 khoản 36 Chương I Chỉ dẫn nhà thầu có quy định: “Trường hợp nhà thầu không còn đáp ứng cơ bản yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm theo quy định nêu trong HSMT thì Chủ đầu tư sẽ từ chối ký kết hợp đồng với nhà thầu”. Do đó, Bệnh viện Hùng Vương khẳng định, tiêu chí trên là phù hợp và không làm hạn chế nhà thầu có đủ năng lực thực hiện Gói thầu.
Ngày 11/4/2024, nhà thầu tiếp tục có văn bản kiến nghị về HSMT. Theo kiến nghị, Mẫu số 12 Thư chấp thuận HSDT và trao hợp đồng có đoạn nội dung sau: “Văn bản này là một phần không thể tách rời của hồ sơ hợp đồng. Sau khi nhận được văn bản này, nhà thầu phải có văn bản chấp thuận đến hoàn thiện, ký kết hợp đồng và thực hiện biện pháp bảo đảm thực hiện hợp đồng theo yêu cầu nêu trên, trong đó nhà thầu phải cam kết năng lực hiện tại của nhà thầu vẫn đáp ứng yêu cầu của E-HSMT. Chủ đầu tư sẽ từ chối hoàn thiện, ký kết hợp đồng với Nhà thầu trong trường hợp phát hiện năng lực hiện tại của nhà thầu không đáp ứng yêu cầu thực hiện gói thầu.” Theo nội dung trên, Nhà thầu nhận thấy phải cam kết trong thư trao hợp đồng về năng lực thực hiện gói thầu theo yêu cầu của HSMT.
Tại điểm 36.3 khoản 36 Điều kiện ký kết hợp đồng của Chương I Chỉ dẫn nhà thầu của HSMT: “Tại thời điểm ký kết hợp đồng, nhà thầu được lựa chọn phải bảo đảm đáp ứng yêu cầu về năng lực kỹ thuật, tài chính để thực hiện gói thầu theo yêu cầu của HSMT. Trường hợp thực tế nhà thầu không còn đáp ứng cơ bản yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm theo quy định nêu trong HSMT thì Chủ đầu tư sẽ từ chối ký kết hợp đồng với nhà thầu. Chủ đầu tư sẽ hủy quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, thông báo chấp thuận HSDT và trao hợp đồng trước đó và mời nhà thầu xếp hạng tiếp theo vào đối chiếu tài liệu.” Nhà thầu thấy rằng, đây là điều kiện để ký kết hợp đồng.
Từ 02 nội dung trên Nhà thầu chưa nhận thấy có cơ sở nào quy định đánh giá về uy tín theo mục 9 Kết quả thực hiện hợp đồng tương tự trước đó của nhà thầu. Các quy định trên là về mẫu thư trao hợp đồng và điều kiện để ký hợp đồng, là các bước, điều kiện trước khi tiến hành ký hợp đồng chứ không phải là điều kiện đưa vào HSMT đánh giá uy tín kết quả thực hiện hợp đồng tương tự trước đó vì thời điểm này là thời điểm hợp đồng chưa được ký. Hợp đồng chưa được ký thì khẳng định không phải là “kết quả thực hiện hợp đồng tương tự trước đó”. Đây là các bước cam kết, kiểm tra, thỏa thuận để đi đến bước ký kết thực hiện hợp đồng. Hoàn toàn là 02 thời điểm khác nhau.
Dẫn chiếu quy định của pháp luật, bình luận, phân tích của chuyên gia:
Một chuyên gia đấu thầu nhận định, cung cấp dịch vụ cho các cơ sở y tế công lập, đặc biệt là dịch vụ phi tư vấn tiềm ẩn nhiều rủi ro trong quản lý hợp đồng. Do đó, khi xây dựng HSMT, Bên mời thầu cần rà soát kỹ lưỡng quy định hiện hành để đảm bảo nguyên tắc cạnh tranh công bằng, minh bạch cho các nhà thầu đủ năng lực, nhưng không vì thế tự ý điều chỉnh các hướng dẫn của quy định đấu thầu, dẫn tới kiến nghị phức tạp, kéo dài.
Ngày 16/4/2024, Bệnh viện Hùng Vương có văn bản giải quyết kiến nghị gửi Nhà thầu với nội dung như sau: Nội dung kiến nghị của Nhà thầu mang tính chất lặp lại với nội dung Nhà thầu đã yêu cầu làm rõ HSMT ngày 05/4/2024 và Bên mời thầu đã có Văn bản phản hồi số 1639/BVHV-HCQT ngày 09/4/2024. Bên mời thầu yêu cầu tiêu chí đánh giá nhà thầu là phù hợp và không làm hạn chế các nhà thầu có đủ năng lực thực hiện Gói thầu.
Kết quả giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Ngày 10/5/2024, Bệnh viện Hùng Vương có văn bản hủy thầu với lý do: Tất cả HSDT không đáp ứng được các yêu cầu của HSMT.