Bên mời thầu: Bệnh viện Đa khoa huyện Quan Hóa (tỉnh Thanh Hóa)
Chủ đầu tư: Bệnh viện Đa khoa huyện Quan Hóa (tỉnh Thanh Hóa)
Nội dung kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Tiêu chí HSMT:
Tại Mục E-CDNT 10.8 Chương II, HSMT yêu cầu: Về nhân sự: Nhà thầu phải cung cấp file scan bản gốc hoặc bản công chứng bằng cấp, chứng chỉ, chứng minh thư hoặc căn cước công dân của tất cả các nhân sự đề xuất trong HSDT. Kèm theo xác nhận cam kết nhân sự chủ chốt mà nhà thầu huy động cho gói thầu sẽ có mặt lúc có yêu cầu kiểm tra của đơn vị tư vấn lựa chọn nhà thầu và bên mời thầu khi căn cứ vào phần kê khai nhân sự trên webfom của HSDT nhà thầu đã nộp hoặc khi thương thảo hợp đồng, trường hợp vắng mặt không có lý do chính đáng nhà thầu sẽ bị đánh giá là không đạt.
Tại Mục 2.4 Chương III Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật, HSMT yêu cầu: Ít nhất 01 nhân sự có chứng chỉ kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện.
Tại Mục 2.5 và Mục 2.6 Chương III Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật, HSMT yêu cầu: về phương tiện, thiết bị phải có kèm tài liệu chứng minh và về phương tiện bảo hộ lao động phù hợp cho các khu vực phóng xạ (X-quang, CT scanner,...) khu vực phẫu thuật, khu vực bệnh truyền nhiễm theo quy định của Bộ Y tế - Yêu cầu cung cấp hình ảnh và tài liệu kỹ thuật chứng minh.
Tại Mục 5.1 Chương III, HSMT yêu cầu: Nhà thầu đề xuất cụ thể các nội dung và cam kết thực hiện các yêu cầu về đấu thầu bền vững được mô tả tại Mục IV Chương V của HSMT.
Kiến nghị/đề nghị làm rõ của nhà thầu:
Nhà thầu nhận thấy, trong mục E-CDNT 10.8 Chương 2 của HSMT có yêu cầu nhân sự chủ chốt được kê khai trong HSDT phải có mặt trực tiếp trong quá trình đánh giá hồ sơ. Đây là yêu cầu trái quy định của pháp luật đấu thầu.
Cụ thể, theo khoản 3 Điều 44 của Luật Đấu thầu, quy định liên quan đến nhân sự chủ chốt đã được xác lập nhằm ngăn chặn tình trạng chủ đầu tư lợi dụng để tạo lợi thế cho một nhà thầu nhất định, từ đó gây mất công bằng, minh bạch trong đấu thầu. Việc yêu cầu nhân sự đến trực tiếp trong quá trình đánh giá hồ sơ là không hợp pháp và có dấu hiệu vi phạm nguyên tắc cạnh tranh công bằng.
Bên cạnh đó, Thông tư 22/2024/TT-BKHĐT cũng quy định rõ: đối với các gói thầu dịch vụ phi tư vấn không đòi hỏi chuyên môn cao, bên mời thầu không được đưa ra yêu cầu về nhân sự chủ chốt. Như vậy, việc đưa nội dung này vào HSMT là không phù hợp với quy định hiện hành. Do đó, Nhà thầu đề nghị Bên mời thầu và đơn vị tư vấn đấu thầu bỏ nội dung nêu trên tại mục E-CDNT 10.8 và loại bỏ toàn bộ yêu cầu về nhân sự chủ chốt trong HSMT.
Về yêu cầu nhân sự có chứng chỉ kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện tại Mục 2.4, Nhà thầu cho rằng, yêu cầu này không phù hợp với quy định tại Thông tư 22/2024/TT-BKHĐT, trong đó nêu rõ không được yêu cầu bằng cấp, chứng chỉ đối với lao động phổ thông. Việc HSMT vẫn đưa ra yêu cầu về chứng chỉ kiểm soát nhiễm khuẩn có thể bị hiểu là cố ý hạn chế sự tham gia của nhà thầu, dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh trong quá trình đấu thầu. Do đó, Nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư điều chỉnh nội dung yêu cầu thành: “Nhà thầu cam kết sẽ tổ chức đào tạo cho nhân viên vệ sinh về kiểm soát nhiễm khuẩn trước khi triển khai công việc tại khu vực yêu cầu”.
Về phương tiện bảo hộ lao động, theo Nhà thầu, nhân viên vệ sinh chỉ làm việc khi thiết bị, máy móc đã tắt, nên yêu cầu trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ như khi làm việc trong môi trường nguy hiểm là chưa phù hợp. Hơn nữa, HSMT đã yêu cầu nhà thầu cam kết trang bị đầy đủ bảo hộ lao động và chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu xảy ra tai nạn, nên không cần thiết phải bổ sung thêm hình ảnh hay tài liệu kỹ thuật minh chứng.
Về tài liệu chứng minh thiết bị, dụng cụ vệ sinh, Nhà thầu cho rằng, đây là gói thầu dịch vụ phi tư vấn, nhân sự là lao động phổ thông, còn thiết bị vệ sinh như chổi, cọ, cây lau... là vật dụng đơn giản, thường không có thông số kỹ thuật cụ thể. Trên thực tế, khi mua, nhà cung cấp chỉ xuất hóa đơn theo tên sản phẩm. Do đó, yêu cầu cung cấp tài liệu kỹ thuật là không thực tế.
Nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư bỏ yêu cầu nộp tài liệu và hình ảnh minh chứng cho trang thiết bị, dụng cụ. Ngoài ra, Chủ đầu tư cần làm rõ căn cứ pháp lý (thông tư, nghị định...) quy định việc nhân viên vệ sinh phải mặc bảo hộ riêng biệt tại các khu vực đặc thù như phòng phóng xạ và làm việc khi máy móc đang hoạt động.
Liên quan đến yêu cầu tại Mục 5.1, Nhà thầu nhận thấy rằng, mặc dù HSMT được cung cấp dưới dạng bản ảnh và đã được Nhà thầu xem xét rất kỹ, nhưng không tìm thấy nội dung Mục IV như đề cập. Do đó, Nhà thầu đề nghị làm rõ tiêu chí này được trình bày ở đâu trong HSMT.
Trả lời, giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Phản hồi của Chủ đầu tư ngày 09/6/2025 về một số nội dung kiến nghị của Nhà thầu như sau:
Về nhân sự chủ chốt, Chủ đầu tư yêu cầu bố trí 01 nhân sự chủ chốt để thực hiện công việc giám sát dịch vụ vệ sinh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quan Hóa trong thời gian 12 tháng. Do đặc thù công việc có tính chất kéo dài, đòi hỏi chất lượng đầu ra cao, nên vị trí giám sát cần người có chuyên môn cao hơn lao động phổ thông. Chi phí dành cho nhân sự giám sát đã được tính trong phạm vi cung cấp của Gói thầu. Yêu cầu đối với nhân sự này gồm: trình độ trung cấp trở lên, có giấy chứng nhận huấn luyện an toàn - vệ sinh lao động và đã từng tham gia ít nhất 01 dự án vệ sinh tương tự. Đây là những tiêu chí cơ bản, hợp lý và hoàn toàn phù hợp với tính chất công việc, không mang tính hạn chế sự tham gia của các nhà thầu, cũng không nhằm tạo lợi thế cho bất kỳ nhà thầu nào, do đó không gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.
Về công nhân thực hiện công tác vệ sinh tại mục 2.4, sau khi xem xét, Chủ đầu tư quyết định điều chỉnh yêu cầu “ít nhất 01 nhân sự có chứng chỉ kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện” thành “cam kết đào tạo cho nhân viên vệ sinh về kiểm soát nhiễm khuẩn khi thực hiện công việc tại khu vực đó”. Như vậy, không còn yêu cầu về bằng cấp hay chứng chỉ đối với các lao động phổ thông
Về hồ sơ nhân sự giám sát theo mục E-CDNT 10.8,nhà thầu cần nộp bản scan bản gốc hoặc bản sao công chứng các giấy tờ sau: bằng cấp từ trung cấp trở lên, chứng chỉ huấn luyện an toàn - vệ sinh lao động, và chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân. Đồng thời, phải có bản cam kết rằng nhân sự giám sát này sẽ có mặt khi có yêu cầu kiểm tra của đơn vị tư vấn lựa chọn nhà thầu, Bên mời thầu hoặc khi thương thảo hợp đồng. Việc yêu cầu 01 cán bộ giám sát có mặt trong các tình huống nêu trên là hợp lý, không gây khó khăn cho nhà thầu và không tạo ra bất kỳ sự cạnh tranh không công bằng nào. Do đó, việc Nhà thầu cho rằng yêu cầu này là biểu hiện của sự câu kết nhằm tạo lợi thế cho một nhà thầu cụ thể là không có cơ sở.
Về phương tiện bảo hộ lao động tại mục 2.6, sau khi rà soát, Chủ đầu tư quyết định bỏ yêu cầu về phương tiện bảo hộ lao động. Đề nghị nhà thầu theo dõi và cập nhật nội dung này.
Về mục 5.1, Chủ đầu tư đính chính như sau: “Nhà thầu đề xuất cụ thể các nội dung và cam kết thực hiện các yêu cầu về đấu thầu bền vững được mô tả tại Mục 6.3 Dịch vụ thân thiện với môi trường, Chương V của HSMT”.
Kết quả giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Tổ mua sắm đã lập Tờ trình trình Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Quan Hóa xem xét và phê duyệt việc điều chỉnh E-HSMT nhằm đảm bảo phù hợp với tính chất của gói thầu dịch vụ sửa chữa. Sau khi được phê duyệt, HSMT điều chỉnh đã được đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.